Kính áp tròng thông minh hiển thị dữ liệu đưa khoa học viễn tưởng vào đời thực

Bạn đang ngắm sao, và bỗng nhiên trên bầu trời đêm ngay trong tầm mắt bạn xuất hiện hình ảnh, bản đồ các chòm sao hay bạn đang đi dạo trong một con phố xa lạ và muốn tìm một quán ăn, những mũi tên điện tử sẽ xuất hiện trong không gian để chỉ đường giúp bạn. Những điều tưởng như chỉ xảy ra trong các bộ phim khoa học viễn tưởng này sẽ sớm xuất hiện trong tương lai khi loại kính áp tròng thông minh do Mojo Vision, công ty start-up của Mỹ có mặt trên thị trường.

Kính áp tròng của Mojo Vision có thể kết nối Internet nhờ tích hợp ăng ten. Ảnh: Mojo Vision.
Kính áp tròng của Mojo Vision có thể kết nối Internet nhờ tích hợp ăng ten. Ảnh: Mojo Vision.

Kính áp tròng thông minh của Mojo Vision tích hợp công nghệ thực tế tăng cường (AR) hiển thị hình ảnh trên màn hình vi mô và ăng ten giúp kết nối với các máy khác hoặc Internet. Điều này cho phép người dùng khi sử dụng có thể di chuyển trên đường phố, nhìn rõ các bước lắp ráp máy móc hoặc thuyết trình mà không cần nhìn vào màn hình.

Hiện tại, Mojo Vision đang cải tiến sản phẩm để được cấp phép sản xuất trong hạng mục thiết bị y tế. Và dự kiến kính áp tròng thông minh này sẽ được ra mắt trên thị trường sau 3 năm.

Trước đây kính áp tròng thông minh chỉ được dùng để phát hiện bệnh tăng nhãn áp nhưng nhờ sự trợ giúp của mạng di động 5G và công nghệ thực tế tăng cường, nó có thể hoạt động như hệ thống định vị hoặc hướng dẫn công nhân trong quá trình sản xuất.

Ngoài Mojo Vision, một số công ty khác cũng đang nghiên cứu về kính áp tròng thông minh.

Ví dụ, một sản phẩm từ Innovega, kết hợp kính mắt thông minh và kính áp tròng cho trải nghiệm AR tự nhiên hơn, tầm nhìn lên đến 100 độ khiến nhiều nhà đầu tư trò chơi điện tử cảm thấy thích thú.

Dữ liệu từ hệ thống của Innovega giúp người dùng có khả năng "nhìn" tăng cao. Ảnh: Innovega.
Dữ liệu từ hệ thống của Innovega giúp người dùng có khả năng "nhìn" tăng cao. Ảnh: Innovega.

Một cái tên đáng chú ý khác là QD Laser với công nghệ dùng chấm lượng tử, truyền hình ảnh thu được bằng máy ảnh tích hợp trong kính mắt qua tai laser, chiếu hình ảnh trực tiếp lên võng mạc. Nhà sản xuất kính Zoff - Intermestic kết hợp với QD Laser để cải tiến sản phẩm nhẹ hơn và không cần dây nối. Dự kiến sản phẩm sẽ ra mắt vào đầu năm 2024 và được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực giải trí.

Thứ Hai, 22/03/2021 09:17
51 👨 505
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ