Khủng hoảng tần số sẽ nổ ra vào năm 2013

Nhu cầu tần số cho các dịch vụ băng rộng không dây sẽ vượt quá khả năng cung cấp vào khoảng giữa năm 2013 và đẩy thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng tần số.

Peter Rysavy, một chuyên gia về công nghệ không dây, vừa trình bày công trình nghiên cứu của mình tại Hội nghị di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) đang diễn ra tại Barcelona. Nghiên cứu này cho rằng đến khoảng giữa năm 2013, nhu cầu của về tần số phục vụ cho các dịch vụ băng rộng không dây sẽ vượt quá lượng tần số còn lại của thế giới. Theo lý giải của Peter Rysavy, trước kia các nhà mạng chỉ cần một đường truyền với dung lượng khoảng 12 kbps cho các dịch vụ thoại nhưng nhu cầu tối thiểu hiện nay phải là 1-2 Mbps để phục vụ cho các dịch vụ cao cấp như xem video độ phân giải cao (HD) trên YouTube.

Cũng theo công trình nghiên cứu do hãng sản xuất di động Research In Motion tài trợ này, các nhà mạng tại nhiều thành phố lớn trên thế giới đã sử dụng gần hết tần số 55-90 MHz trong khi chỉ có một số ít ỏi trong đó được sử dụng cho các dịch vụ dữ liệu. Hãng viễn thông di động AT&T (Mỹ) cũng cho biết họ đã sử dụng hết hơn 50% nguồn tài nguyên tần số trước nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu dùng.

Bên cạnh việc thiếu hụt tần số, các nhà mạng sẽ còn phải đối mặt với yêu cầu cần phải xây dựng thêm nhiều cơ sở hạ tầng mạng (trạm phát sóng…) để đáp ứng nhu cầu khổng lồ của các dịch vụ dữ liệu khi công nghệ radio mới như Long Term Evolution (LTE – 4G) được thương mại hóa phổ biến.


Nhu cầu của các nhà mạng không ngừng gia tăng

Các đại biểu tại MWC cũng nhất trí rằng các cơ quan quản lý tần số tại nhiều quốc gia đang chủ quan khi cho rằng chỉ cần cấp thêm tần số là sẽ giải quyết được vấn đề bởi tài nguyên tần số không phải là vô hạn.

Đã đến lúc các nhà phát triển ứng dụng di động, các nhà quản lý tần số và nhà mạng cần phải ngồi lại với nhau để tìm cách giải quyết vấn đề và đảm bảo cân bằng giữa nhu cầu của người dùng và khả năng của hạ tầng mạng, nghiên cứu và báo cáo của Peter Rysavy kết luận.

Thứ Bảy, 20/02/2010 16:56
31 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp