Không biết spam đi đâu...

Nửa sau năm 2010, lượng spam đã giảm 4 lần. Các chuyên gia không biết do đâu có hiện tượng này. Họ đề xuất một trong các nguyên nhân là sự dịch chuyển các nhóm spamer lên Facebook và Twitter.


Spamer không trốn đi đâu cả.. - Hình minh hoạ.

Nền "công nghiệp spam" của thế giới đang có thoái trào lớn, các chuyên gia của Symantec tuyên bố như thế, theo trang tin CNews.ru. Lượng spam gửi đi trên thế giới giảm đều từ khoảng giữa năm 2010, nhưng từ kỳ Lễ Giáng sinh thì giảm rõ rệt. So với tháng 8/2010, khi mà mỗi ngày thế giới có 200 tỷ spam được gửi thì đến cuối năm, số lượng đó giảm đi gấp 4: Trong tháng 12, các chuyên gia an toàn thông tin ghi nhận được chỉ 50 tỷ spam/ngày.

Các chuyên gia chống spam nói nguyên nhân của hiện tượng này không hoàn toàn dễ hiểu, nhưng cũng cần biết rằng trong những ngày nghỉ Lễ Giáng sinh, 3 mạng botnet sản sinh spam chính coi như ngừng hoạt động hoàn toàn”, Paul Wood, nhà phân tích chính của Symantec Hosted Services thông báo với BBC. “Khó nói vì sao có chuyện này”, Paul Wood bổ sung.

Wood khẳng định mạng ma (botnet) lớn nhất với biệt danh Rustock vào thời cao điểm chịu trách nhiệm trước 47% - 48% lượng spam của thế giới. Tuy nhiên, theo lời Wood, đến tháng 12/2010, Rustock chỉ còn gửi 0,5% spam lên mạng. Đồng thời, số thư không mong nhận cũng giảm hẳn từ 2 nguồn botnet lớn tiếp theo là Lethic Xarvester. Thường những vụ sụt giảm đáng kể lượng spam liên quan đến các vụ triệt phá các botnet, Wood nói, nhưng theo như Wood biết thì chưa ai "sờ" tới Rustock.

Trong năm ngoái, các công ty an toàn thông tin đã thành công lớn trong việc làm khó các spamer. Ví dụ, cuối tháng 9/2010, nhóm spam lớn Spamit đã tuyên bố đóng cửa vì hoạt động của họ bị chú ý nhiều. Việc đóng cửa Spamit dĩ nhiên kéo theo sự giảm lượng spam vừa qua, Vincent Hanna, nhà nghiên cứu từ Công ty Spamhaus nói nhưng dù thế nào cũng không thể khiến lượng spam giảm mạnh đến thế trong tháng 12.

"Có những dự báo đã tồn tại đủ lâu rằng tỷ lệ spam sẽ giảm", Carl Leonard, nhà nghiên cứu về an toàn thông tin của Websense nói, "Nhưng tạm thời các spamer sẽ vẫn tìm cách thu lợi từ những thứ họ gửi đi, họ không trốn đi đâu cả". Có thể sự cắt giảm 4 lần lượng spam của toàn cầu là do spamer đang cơ cấu lại lực lượng chuẩn bị cho các cuộc tấn công trên các chiến tuyến mới. Đang có những dấu hiệu cho thấy spamer để ý nhiều hơn đến các kênh thay thế thư điện tử là Facebook và Twitter, Carl Leonard cho biết.

Ví dụ, hồi tháng 9 và tháng 12/2010, thế giới đã ghi nhận được vụ lây nhiễm lớn đối với các tài khoản Twitter. Chỉ trong một mùa thu, đã có hơn 500.000 tài khoản bị lây nhiễm. Sau đó, những kẻ tấn công đã công bố cơ sở dữ liệu tên người dùng và mật khẩu trên mạng, một phần tài khoản trong đó đã bị đánh cắp và sử dụng để gửi spam quảng cáo các loại thuốc giảm cân.

Thứ Tư, 12/01/2011 13:07
31 👨 218
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp