Kho chứa hơn 6.000 tấn vàng này an toàn tới nỗi mở cửa miễn phí cho mọi người vào xem

Cất giữ vàng là một trong số các dịch vụ tài chính mà Ngân hàng Dữ trữ Liên bang New York (New York Fed) thay mặt cho Hệ thống Dữ trữ Liên bang Mỹ cung cấp cho các ngân hàng trung ương và các tổ chức quốc tế trên toàn cầu. Kho vàng của New York Fed nằm ở tầng hầm của tòa nhà nằm ở khu Manhattan.

Phần lớn vàng trong kho này được chuyển đến trong và sau thời điểm diễn ra Thế chiến thứ 2. Lúc này, nhiều quốc gia có nhu cầu cất giữ số vàng dự trữ của họ ở một nơi an toàn. Lúc cao điểm, kho vàng của New York Fed chứa 12.000 tấn vàng.

Kho vàng của New York Fed chứa hơn 6.000 tấn vàng
Kho vàng của New York Fed chứa hơn 6.000 tấn vàng

Tuy nhiên, sau này hoạt động gửi và rút vàng đã chậm lại. Tính tới năm 2019, tổng số vàng trong kho này rơi vào khoảng 497.000 thỏi, tổng trọng lượng khoảng 6.190 tấn. Kho vàng có thể chịu được trọng lượng này vì nó nằm trên nền đá của Đảo Manhattan, thấp hơn so với mực nước biển.

Lối vào duy nhất của kho vàng
Lối vào duy nhất của kho vàng

Để chứa được một khối lượng vàng khổng lồ, căn hầm có diện tích bằng 1/2 sân bóng, được thiết kế nằm trên nền đá của đảo Manhattan.

Lối duy nhất vào hầm là đoạn đường hình trụ bằng thép dài 7m, có chiều cao 2,74 mét, cửa nặng 90 tấn. Trụ này được bọc trong 140 tấn bê tông và thép mà không một loại bom nào có thế phá được.

Khi đóng lại, tổ hợp này sẽ tạo ra một vòng đệm kín gồm khí và nước. Đồng thời, 4 thanh thép được đưa vào các lỗ trên trụ thép và đồng hồ thời gian được gắn vào, khóa kho vàng cho tới ngày hôm sau.

Những bức tường xung quanh của căn hầm được xây bằng đá granit, không một tên trộm nào có thể khoan thủng được hay bị phá bởi bom đạn.

Bên trong và bên ngoài kho được giám sát 24/24 bằng hệ thống bảo vệ nghiêm ngặt gồm thiết bị theo dõi âm thanh, camera an ninh cũng như các cảm biến chuyển động (khi cửa kho được đóng).

Cuối cùng là lớp bảo vệ của các nhân viên an ninh của New York Fed cùng lực lượng cảnh sát có vũ trang của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ với các quy trình chặt chẽ.

Các thỏi vàng được vận chuyển bằng thang máy xuống tầng hầm, sau đó, được kiểm soát bởi một nhóm gồm ba người quản lý: 2 nhân viên kho vàng và một nhân viên kiểm toán nội bộ của Fed New York.

Bất cứ khi nào vàng được di chuyển hoặc mở một ngăn trong hầm—ngay cả khi thay bóng đèn, 3 người này đều phải có mặt để đảm bảo vàng vẫn an toàn và được bảo mật tối đa.

Để đảm bảo quyền lợi của chủ sở hữu, tất cả các thỏi vàng được đưa vào kho đều được cân đo cẩn thận và kiểm tra độ tinh khiết. Mọi thông tin quan trọng sẽ được ghi đầy đủ và cẩn thận vào hồ sơ của Fed New York nhằm đảm bảo sẽ trả lại chính xác số vàng mà khách hàng đã gửi trước đó.

Với hệ thống bảo vệ nghiêm ngặt, kho vàng của New York Fed chưa từng phải đối mặt với những vụ trộm. Thậm chí New York Fed còn tổ chức các chương trình tham quan kho vàng miễn phí cho người dân và học sinh, sinh viên tất cả các ngày trong tuần, trừ thứ 7, chủ nhật và ngày lễ.

Trước khi được nhập kho, vàng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng
Trước khi được nhập kho, vàng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng

Người dân sẽ được tham quan kho vàng trong 1 tiếng buổi chiều, từ 13 giờ tới 14 giờ từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ). Trong khi đó, học sinh/sinh viên sẽ được tham quan kho vàng 1 tiếng buổi sáng từ 10 giờ tới 11 giờ. Số lượng khách tham quan tối đa trong một lần là 25 người.

Thứ Hai, 01/04/2024 10:58
45 👨 39.006
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ