Khảo sát người dùng về "điểm trừ" của iPad 2

Theo nghiên cứu mới nhất từ Nielsen Norman Group (NNG), tiện ích của các ứng dụng iPad và của những trang web hiển thị trên thiết bị này đã được cải thiện đáng kể trong năm qua. Đặc biệt, "các ứng dụng đã trở nên nhất quán và chuẩn hóa, và giúp khách hàng dễ sử dụng hơn," NNG cho biết.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều tính năng mới cần được cải thiện.

NNG đã khảo sát 16 khách hàng có ít nhất 2 tháng kinh nghiệm sử dụng iPad về phản ứng của họ đối với 26 ứng dụng mới nhất của iPad và 6 trang web. Và dưới đây là những gì NNG thu được, dựa trên phản hồi, sở thích và khiếu nại của người tiêu dùng:

Các phím cảm ứng thường quá nhỏ, quá gần, không dễ phân biệt

Thông thường, nội dung văn bản cần đủ lớn để đọc, nhưng các liên kết trong văn bản lại quá nhỏ để khai thác một cách dễ dàng. Tương tự, các trang web và các ứng dụng có quá nhiều phím cảm ứng gần nhau sẽ dễ làm tăng nguy cơ người sử dụng sẽ chạm vào một phím sai lầm.

Điều này dẫn đến các “tai nạn tìm kiếm”, mà đặc biệt gây khó chịu trong các ứng dụng iPad thiếu nút "back". Ngoài ra, nhiều phím cảm ứng có định dạng không rõ ràng, do đó người dùng có xu hướng bỏ qua chúng.

Tương tự như vậy, do các phím cảm ứng không rõ ràng, cứ ấn một cách mơ hồ lên các phím cũng sẽ gây cản trở đối với người sử dụng khi có quá nhiều hình tượng trên cùng một màn hình có thể bị chạm tới. Tình trạng này thường xảy ra nhiều nhất trên các ứng dụng dựa trên cách lướt nhẹ để di chuyển giữa các trang. Nhiều người sử dụng đã không thể chuyển trang chỉ vì họ chạm vào điểm sai. Và phản ứng của khách hàng đối với vấn đề này là gì? Ứng dụng này bị hỏng.

Khảo sát người dùng về "điểm trừ" của iPad 2
iPad vẫn còn nhiều điểm thiếu sót cần cải thiện

Người sử dụng iPad không thích gõ trên touchpad

Ngày càng có ít khách hàng sử dụng iPad thích tuân theo một quá trình đăng ký đòi hỏi phải gõ thật nhiều ký tự trên màn hình. Điều này phần nào có thể giải thích tại sao iPad vẫn chưa đạt được danh hiệu cho phương tiện truyền thông sáng tạo. iPad hiện vẫn chủ yếu bị chi phối bởi các phương tiện truyền thông tiêu thụ, ngoại trừ một phần nhỏ sản phẩm có tính năng tự phản ứng với e-mail.

Các trình duyệt Web vẫn còn bị giới hạn

Giới hạn trình duyệt Web có thể tốt cho những công việc đơn giản, nhưng sẽ là một nhược điểm nếu khách hàng muốn thực hiện những nhiệm vụ phức tạp. Lời khuyên của NNG: "Nếu dịch vụ của bạn đòi hỏi sự tương tác đáng kể, hãy xem xét một ứng dụng thay vì một trang web."

Ngược lại, các nhiệm vụ đơn giản hơn có xu hướng được thực hiện tốt trong trình duyệt iPad: "Trong quá trình thử nghiệm, một vài nhiệm vụ đã được thực hiện cả trên mạng và sử dụng một ứng dụng nào đó. Trong cả 2 trường hợp, thì người sử dụng luôn luôn thành công trên web. 1/3 phản hồi của các nhiệm vụ được thực hiện trên ứng dụng đều cho kết quả thất bại."Thông thường, điều này là bởi vì các trang web chứa nhiều thông tin hơn ứng dụng, hoặc thiết kế ứng dụng quá khó hiểu.

Sử dụng không gian màn hình là không hiệu quả

Rất nhiều ứng dụng sử dụng màn hình iPad tương đối lớn đều không đem lại hiệu quả: màn hình chứa thông tin nhỏ, và người dùng phải thực hiện thêm một số thao tác để có được nội dung. Ngoài ra, cách bố trí thông tin cũng là thủ phạm thường xuyên cho việc không gian màn hình không được sử dụng đúng mức. Thông thường chúng ta thấy những nội dung có liên quan chen chúc trong một cửa sổ nhỏ, trong khi tất cả các không gian khác bên dưới vẫn chưa sử dụng.

Người sử dụng thích chế độ landscape? Hầu như không!

Rất ít người sử dụng được hỏi nói rằng họ thích chế độ landscape (nằm ngang) của iPad. Thậm chí nhiều người sử dụng thay bằng chấp nhận chế độ landscape của iPad, thì lại dựng đứng chiếc iPad của mình lên.

Một vấn đề NNG đã lưu ý là một số ứng dụng iPad xử lý chuyển hướng khác nhau tùy thuộc vào định hướng: "Ví dụ, khách hàng có thể sử dụng điều hướng nằm ngang trong landscape và sử dụng điều hướng thẳng đứng trong portrait". Điều này có thể gây nhầm lẫn cho người sử dụng.

Một số ứng dụng thậm chí cung cấp các nội dung khác nhau tùy thuộc vào định hướng. Ví dụ, ứng dụng BBC News thể hiện những phần khác nhau tùy theo định hướng landscape hay portrait. Điều này đặc biệt có khả năng gây nhầm lẫn hoặc khó chịu cho người sử dụng, vì người dùng thường có xu hướng chuyển đổi định hướng liên tục trong các ứng dụng tạp chí hoặc tin tức.

Người sử dụng iPad thường tốn nhiều thời gian hơn

Giúp người sử dụng giết thời gian nhàn rỗi cũng là một tiện ích chung của thế hệ điện thoại thông minh, và iPad cũng vậy. Tuy nhiên, cách sử dụng thì lại hơi khác nhau. Khoảng thời gian được tiêu tốn trên điện thoại thông minh thường ngắn hơn và phân đoạn hơn nhiều so với iPad.

Với điện thoại thông minh, người sử dụng có thể tìm một báo để đọc trong 3 phút nhàn rỗi chờ tàu. Còn với iPad, trên xe điện, người sử dụng có thể sử dụng chiếc iPad hàng giờ cho tới khi về tới nhà. Một người sử dụng iPad đã tuyên bố: "Tôi chẳng bao giờ thấy vội vã khi tôi sử dụng thiết bị này."

Màn hình liên tục giật, và chết

Mặc dù Apple vẫn luôn miệng tuyên bố rằng công ty đã cố gắng rất nhiều trong việc làm mới, hiện đại hóa việc khởi động màn hình và xóa bỏ hoàn toàn những liên kết với các trang web, nhưng rõ ràng vấn đề vẫn chưa được cải thiện. Một số ứng dụng mới của iPad lần đầu ra mắt có những đoạn giới thiệu dài và khá hấp dẫn, nhưng ngay sau đó khiến khách hàng sốt ruột vì sự dài dòng. Màn hình liên tục giật, lạo xạo và sau cùng là chết hẳn.

Thứ Bảy, 04/06/2011 06:39
31 👨 365
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp