Jobs mạt sát, 'trù ẻo' đối thủ iPad

Trước lượng bán ra gây thất vọng của iPad, thầy phù thuỷ Steve Jobs đã lớn tiếng công kích các đối thủ tuy nhiên, những lời nói chua cay của ông cũng không thể làm đảo ngược tâm trạng của giới đầu tư. Cổ phiếu Apple đã sụt giá mạnh


Steve Jobs.

Trong cuộc họp với giới đầu tư, Jobs đã "mắng mỏ" các đối thủ như Google và RIM, đồng thời cười khẩy và phủ nhận các tablet cỡ nhỏ do những đối thủ như Samsung và Dell sản xuất. "Dàn tablet 7-inch sẽ chết ngay khi ra mắt", Jobs tuyên bố. "Nhà sản xuất sẽ học được một bài học cay đắng và đau đớn rằng tablet của họ quá nhỏ".

Cổ phiếu của Apple - doanh nghiệp lớn thứ hai trong bảng Standard & Poor 500 đã lập tức trượt giá 6% - mức giảm giá trong ngày lớn nhất kể từ năm 2008 trở lại đây của hãng. Nguồn cung hạn hẹp đã khiến cho iPad không thể ồ ạt xuất hiện tại các quầy hàng. Người mua phải chờ đợi hàng tuần trước khi có thể chạm tay vào thiết bị và kết quả là Apple chỉ bán được 4,19 triệu máy trong quý tài khoá thứ 4.

"Một kết quả khá gây thất vọng. Phố Wall đã hy vọng con số này đạt xấp xỉ 5 triệu máy. Vấn đề chính ở nguồn cung, họ không thể sản xuất đủ số máy mà thị trường đòi hỏi", chuyên gia Brian Marshall bình luận. Tuy nhiên, Marshall cho rằng doanh số sẽ tăng lên trong mùa mua sắm cuối năm, nếu như Apple khắc phục được khâu mắc này.

Lợi nhuận của iPad cũng không đạt mục tiêu, điều này khiến cho phố Wall không hài lòng lắm, nhất là từ một tập đoàn đã phá vỡ kỳ vọng của họ trong 8 quý liên tục. Tuy nhiên, không có bất cứ sự thất vọng nào từ iPhone với doanh số đáng ngưỡng mộ và gần như không bị ảnh hưởng chút nào từ scandal ăngten lỗi. Tổng cộng, Apple đã bán được 14,1 triệu điện thoại trong quý, tăng tới 91% so với 3 tháng trước đó. Theo Apple, sức cầu vẫn bỏ xa nguồn cung do iPhone hiện đã đáp xuống 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong bài thuyết trình của mình, Jobs có nhấn mạnh rằng Apple iPhone bỏ xa BlackBerry trong quý tài khoá mới nhất và đối thủ sẽ không thể bắt kịp trong tương lai trước mắt. Jobs cũng chỉ trích Android là một hệ điều hành "vỡ vụn", chưa hoàn thiện, tủn mủn. Hiện cả RIM lẫn Google đều chưa đưa ra lời bình luận nào về phát ngôn này của Jobs.

Về phần thị trường máy tính bảng mới nổi, Jobs cho rằng chỉ mới xuất hiện "một vài gương mặt đáng để nói tới", và mức giá của các tablet đối thủ sẽ không thể cạnh tranh được với iPad (giá khởi điểm là 499 USD). Một số chuyên gia tán đồng với Jobs ở điểm này và dự đoán lượng tiêu thụ của iPad sẽ nhảy vọt trong năm tới, khi thiết bị này đáp xuống nhiều thị trường hơn. Lấy thí dụ, hãng nghiên cứu iSuppli dự đoán Apple sẽ bán được tới 43,7 triệu iPad vào năm 2011.

Thứ Tư, 20/10/2010 11:48
31 👨 223
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp