iPhone và Android khó bị hạ bệ

Microsoft và các nền tảng khác đang cố gắng thay đổi cuộc chơi trên thị trường smartphone, nhưng Google và Apple sẽ khó bị hạ bệ khi đang tiến nhanh về phía trước.

iPhone và Android khó bị hạ bệ
Android và Apple đang dẫn đầu cuộc chơi. (Ảnh: Daylife).

Nhờ sự hỗ trợ của nhiều nhà sản xuất, nhà mạng và khách hàng, Google Android đang trở thành nền tảng dẫn đầu thị trường hệ điều hành smartphone. Cùng với iOS của Apple, hai tên tuổi này đang chiếm hơn một nữa thị phần điện thoại thông minh trong quý I, theo số liệu của hãng nghiên cứu Canalys.

"Đây là hai chú ngựa đua đang dẫn đầu cuộc đua hiện nay" Neil Rimer, đồng sáng lập quỹ Index Ventures phát biểu tại Hội nghị Công nghệ toàn cầu của Reuters tại Paris tuần này.

Số lượng các mẫu Android và iPhone được bán cộng với rất nhiều các ứng dụng đã xuất hiện trên hai nền tảng này làm cho các đối thủ khác khó có thể bắt kịp.

"Rào cản dành cho các tên tuổi khác cũng như Microsoft đã tăng lên", Magnus Jern, Giám đốc điều hành công ty phần mềm di động Golden Gekko nói. "Nhiều người ở Đức, khu vực Scandinavia đang xem Apple và Android là nền tảng duy nhất của họ".

Nhưng Jern và các lãnh đạo khác đều cho rằng, các nền tảng như Windows Phone, webOS, Bada và MeeGo dù đứng sau Apple và Google, nhưng vẫn có những cơ hội riêng.

HP đang thúc đẩy nền tảng webOS, Samsung đầu tư mạnh mẽ cho Bada và Intel với MeeGo. Trong khi Nokia có kế hoạch bán ra 150 triệu chiếc smartphone chạy nền tảng bị cho là cũ, Symbian.

iPhone và Android khó bị hạ bệ
Windows Phone được kỳ vọng khi Nokia tham gia. (Ảnh: Daylife).

Việc xây dựng ứng dụng cho các nền tảng nhỏ có thể không tạo ra nhiều tiền bạc, nhưng họ được sự hỗ trợ lớn từ các chủ sở hữu để xây dựng các ứng dụng cho mình.

Các nhà phân tích dự đoán, Android sẽ kiểm soát 40% thị phần trong năm nay và sẽ mở rộng lên trên 50% trong năm kế tiếp. Nhưng một số khác cho rằng, các nhà mạng lớn, như Vodafone và Telefonica có thể sẽ hạn chế sự tăng trưởng của Android.

HTC, nhà sản xuất điện thoại thông minh Đài Loan hiện đang sử dụng của Android và Windows Phone, hãng cho biết, sẽ cùng đưa cả hai nền tảng này phát triển, nhất là khi Windows Phone có thêm "người chơi mới" là Nokia.

Hệ điều hành của Microsoft nhanh chóng mất hút khi có sự xuất hiện của iPhone, BlackBerry và các thiết bị sử dụng Android. Hiện phần mềm này chỉ chiếm khoảng 3% thị phần smartphone toàn cầu.

"Tôi nghĩ Windows Phone sẽ phát triển mạnh trong tương lai", Florian Seiche, phó chủ tịch HTC châu Âu nói. "Việc trở thành đối tác lớn với Nokia sẽ đưa Windows Phone trở lại, và Microsoft cũng có tiềm lực mạnh để khuyếch trương".

Nhà sản xuất chip Intel vẫn muốn có một chỗ đứng trên thị trường di động sẽ chú trọng vào MeeGo, hệ điều hành có sự tham gia của Nokia, tuy nhiên không được hãng Phần Lan chú ý nhiều khi quay sang Windows Phone.

Thứ Sáu, 20/05/2011 20:15
31 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp