iPhone, Pre và Android sẽ định hình thị trường di động 2010

Theo các nhà phân tích, mặc dù sự phục hồi chậm của nền kinh tế vẫn tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường nhưng năm 2010 sẽ hứa hẹn một năm náo nhiệt của lĩnh vực ĐTDĐ với sự góp mặt của ba tên tuổi lớn là iPhone, Palm Pre và Android.

Năm xung đột

Theo David Eller, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu TownHall Investment Research, 2010 sẽ là năm của các cuộc xung đột. Eller và những nhà phân tích khác dự đoán rằng trong năm tới iPhone vẫn thống trị thị trường di động, và khả năng hồi phục của Palm sẽ đưa hãng này lấy lại thời hoàng kim của mình.

Eller cũng lưu ý rằng, cách đây hai năm, 4 nhà sản xuất smartphone hàng đầu đã bán khoảng 65% ĐTDĐ. Vào 3 năm (2010) sau, 4 nhà sản xuất này chiếm gần 90% lượng smartphone bán ra và 10% còn lại là của các hãng khác và những nhà sản xuất mới vào nghề. Theo đó, 4 nhà sản xuất hàng đầu hiện nay là Nokia, RIM, Apple và HTC.

Cũng theo Eller, di động là lĩnh vực chứng kiến sự thay đổi nhiều nhất trong vài năm qua. Nếu cách đây 3 năm khi nói về các công ty phát triển ứng dụng trên thiết bị di động, ít ai đề cập tới Apple hay Google. Nhưng giờ đây, hai công ty này được coi là ứng viên sáng giá nhất trên thị trường ứng dụng di động.

Trong khi đó, Palm cũng từng khá nổi tiếng trong nhiều năm qua, và đã có những cuộc đấu tranh sinh tồn gần đây để có thể đứng trong hàng ngũ những nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu trên thế giới. Hãng đã từng đánh mất một thời hoàng kim của chúng và đặt tất cả vào “canh bạc” sản phẩm và HĐH Palm Pre cho chính sản phẩm của hãng. Các chuyên gia cho rằng, Palm Pre sẽ lách qua khe hẹp đó để khôi phục lại vị thế của chúng và sẽ có một năm hoạt động thực sự khởi sắc.

Android đối đầu với Windows Mobile

Nhiều nhà phân tích đều có những dự đoán về hai hệ điều hành Google Android và Windows Mobile. Android được đánh giá cao hơn nhờ các mẫu ĐTDĐ mới được tung ra thị trường nhưng một số chuyên gia lại lo lắng về sự cam kết lâu dài của Google đối với nền tảng và về sự phân mảnh có thể ảnh hưởng tới tiềm năng tăng trưởng của nền tảng này.

Cho dù bị mất thị phần khá nhanh chóng nhưng Windows Mobile vẫn là một tên tuổi lớn, và chắc chắn Microsoft sẽ gây nhạc nhiên với phiên bản cập nhật mới của hệ điều hành này trong thời gian tới.

Trong khi đó, iPhone vẫn khẳng định chỗ đứng của mình và chắc chắn sẽ chiếm một vị trí quan trọng trên thị trường di động 2010. Các nhà phân tích đều đồng ý rằng, vị thế của iPhone sẽ vững chắc không chỉ trong năm tới và còn sau nhiều năm nữa. Apple đã kiểm soát thành công một phần của thị trường các thiết bị nghe nhạc di động như iPod và trong nhiều năm hãng đã duy trì vị trí thống trị của mình. Hãng có thể làm được điều đó trong những mẫu ĐTDĐ.

Ngoài ra, sự thành công của iPhone không phải vì chúng là điện thoại tốt nhất mà chúng có sự hỗ trợ mạnh của một kho ứng dụng lớn. Năm tới, số lượng ứng dụng trên kho ứng dụng của Apple sẽ tăng lên và vẫn tiếp tục hấp hẫn các nhà phát triển. Nhiều người dùng sẽ muốn chọn nền tảng với nhiều ứng dụng nhất ngay cả khi họ chỉ sử dụng một phần nhỏ trong số đó. Vì vậy, đây sẽ là một thách thức lớn cho cả hai nền tảng Android và Windows Mobile nếu họ muốn đuổi kịp Apple. Hiện Apple có khoảng 100.000 ứng dụng. Các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Apple là Android với khoảng 15.000 ứng dụng.

Điện thoại Google


Điện thoại Google được đồn thổi có thể là một xu hướng về các thiết bị không được trợ giá. Một số phương tiện thông tin đại chúng đề cập rằng, Google sẽ trực tiếp bán ĐTDĐ tới những người dùng cuối và có lẽ là với mức giá đầy đủ mà không được hãng viễn thông hay bán lẻ nào trợ giá.

Trên thực tế, Collins cho biết, năm 2010 có thể đánh dấu một điểm tới hạn cho lần đầu tiên, hơn một nửa smartphone kinh doanh sẽ được các nhân viên mua một cách độc lập chứ không phải thông qua sự khuyến khích của các nhà lãnh đạo IT. Hiện nay, con số đó là vào khoảng 29%. iPhone tiếp tục sẽ là một trong những ĐTDĐ phổ biến nhất dành cho người lao động. Những người này muốn sử dụng chúng để truy cập thông tin của công ty như email, ngay cả khi chúng không được thiết kế dành cho nhân viên văn phòng.

Tuy nhiên, những thứ tốt hơn sẽ dành cho người dùng iPhone vào năm tới khi các nhà phát triển tại Apple khẳng định rằng họ sẽ ưu tiên cải thiện những trải nghiệm tính năng doanh nghiệp cho iPhone.
Thứ Hai, 28/12/2009 17:43
31 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp