iOS 7 "đuối sức" hơn Android?

Với iOS 7, Apple hiển nhiên là muốn chặn đầu cả Android, Windows Phone và BlackBerry. Tuy nhiên, thực tế có được như vậy?

Từ ấn tượng ban đầu của các cử tọa tham dự WWDC 2013 thì iOS 7 đã khá thành công. Giao diện hoàn toàn mới được đánh giá cao ở tính thẩm mỹ, đẹp mắt, sáng sủa, đơn giản. Một số trang công nghệ sau khi dùng thử trên tay iOS 7 cũng đã hết lời khen ngợi phiên bản mới nhất này.

Mặc dù vậy, phần đa các ý kiến vẫn cho rằng, những thay đổi của iOS 7 mang tính "son phấn mỹ phẩm" là chính chứ chưa phải là những tính năng đột phá. Điều này thực ra hoàn toàn dễ hiểu bởi không phải bản update nào cũng đại diện cho một cuộc cách mạng cả.

Nhưng trong bối cảnh Apple đang bị chỉ trích vì tăng trưởng chững lại hay tỏ ra chậm chạp, thiếu sáng tạo bằng đại địch Android thì iOS 7 dường như vẫn là chưa đủ để người ta thay đổi quan niệm. Ít nhất là tại thời điểm này.

iOS 7 "đuối sức" hơn Android?

Dưới đây là danh sách những tính năng mới cơ bản của iOS 7 mà Apple tập trung giới thiệu đêm hôm kia, đặt cạnh các tính năng tương ứng ở Android, Windows Phone hay BlackBerry.

Trung tâm điều khiển: Trong khi Android có tính năng này nhưng phụ thuộc vào từng nhà sản xuất khác nhau thì Windows Phone và BlackBerry tỏ ra đuối hơn: Windows Phone thiếu vắng hoàn toàn còn BlackBerry chỉ có cài đặt truy cập hệ thống.

Trung tâm báo nhắc: Trên thực tế, đây là điểm mà Apple còn phải học theo các đối thủ. Android có tính năng thông báo chi tiết, Windows Phone hiển thị ngay trên các ô động (live tile) còn BlackBerry thì có BlackBerry Hub.

Duyệt trước đa nhiệm: Tính năng này cũng có ở Windows Phone trong khi ở Android hiển thị dưới dạng "Danh sách gần đây" còn BlackBerry hình tượng hóa thành "mạng lưới Active Frames".

Lập album mới theo năm, địa điểm chụp: Tính năng này tỏ ra vượt trên các đối thủ khi ba nền tảng kia chỉ cho nhóm ảnh thành album chung chung hoặc theo ngày chụp.

Chia sẻ file P2P: Apple chỉ vừa mới công bố AirDrop, cho phép người dùng chia sẻ file qua mạng Wi-Fi trong khi người dùng Android, Windows Phone và BlackBerry đã có thể dùng tính năng Beam (NFC)/Tap từ lâu.

Kênh nghe nhạc cá nhân: Để hỗ trợ cho Android, Google có dịch vụ Play Music All Access, Nokia phát triển riêng ứng dụng Music cho Windows Phone nhưng BlackBerry đuối hơn vì phải dùng ứng dụng của bên thứ ba.

Truy cập bằng giọng nói vào cài đặt hệ thống: Về điểm này chỉ có Android là đối thủ của iOS 7 với tính năng S Voice, còn Windows Phone và BlackBerry đều thua.

Tự động cập nhật ứng dụng: Android cho phép tùy chọn hoặc cập nhật theo từng ứng dụng, Windows Phone có lựa chọn "Cập nhật tất cả" còn BlackBerry chỉ cho cập nhật từng ứng dụng đơn lẻ.

Chế độ reset được bảo vệ bởi mật khẩu: Đây là điểm mà iOS 7 mới hơn hẳn các đối thủ: Cả ba nền tảng kia đều không có chế độ này.

iOS 7 "đuối sức" hơn Android?
Bảng so sánh các tính năng giữa iOS 7, Android 4.2, Windows Phone 8 và BB10.

Trong suốt bài thuyết trình tại WWDC năm nay, Apple tỏ ra tự hào nhất về trung tâm điều khiển cũng như về khả năng tác động của tính năng mới này đến cuộc sống người dùng. Giới chuyên môn tỏ ra đồng tình với điều này khi nhận xét giao diện cũng như sự thực thi của Control Center đã chứng minh tầm nhìn xa của Apple.

Cũng nhận được sự hưởng ứng không kém là những tính năng như ô preview cỡ lớn của chế độ đa nhiệm, thanh tìm kiếm trình duyệt hợp nhất và tính năng AirDrop.

Nhưng điều đó không có nghĩa là nhiều tính năng mà Apple cho là "mới" ở iOS 7 chưa từng xuất hiện ở các nền tảng khác, nếu không muốn nói là giống hệt đối thủ. Tất nhiên, chẳng có gì là sai trái ở đây cả, miễn là Apple triển khai chúng một cách nuột nà và mang đến giá trị cho người dùng. Sự khác biệt là những sự bổ sung được quảng cáo nhiều nhất ở iOS 7 hoặc là không đáng kể, hoặc là chỉ bám đuôi theo các đối thủ như Android mà thôi, trang CNET bình luận.

Cũng không thể phủ nhận Apple có một vài sáng kiến vượt trước thị trường như đồng bộ dữ liệu với ô tô hay sử dụng Siri để tiếp cận cài đặt hệ thống. Khả năng tích hợp cực sâu vào nhiều dòng xe của iOS 7 là rất khó đánh bại, thậm chí là bắt kịp vì nó đòi hỏi mối quan hệ thân thiết với các hãng xe.

Tương tự, iTunes Radio không phải là ý tưởng gì mới, nếu không muốn nói là sự vắng mặt của nó lần này có thể khiến Apple bị chỉ trích dữ dội vì sự lạc hậu. Nhưng việc nó được cung cấp miễn phí là một điểm cộng lớn, hơn nữa iRadio còn được tích hợp sẵn vào một ứng dụng gốc mà mọi người vẫn đang quen dùng là Music. Google Play Music All Access làm được mọi việc như iRadio nhưng thu phí 10 USD/tháng. Nokia Music cũng miễn phí nhưng lại chỉ hỗ trợ các dòng điện thoại Windows Phone do Nokia sản xuất mà thôi.

Một lần nữa, lợi thế của Apple là iOS 7 sẽ được cài đặt thống nhất trên hầu hết các smartphone và máy tính bảng đời mới của Apple. Điều này khác với Android, vốn có sự khác biệt và chênh lệch lớn giữa các thương hiệu điện thoại khác nhau. Những hãng lớn hoặc những smartphone đầu bảng có xu hướng được cập nhật Android bản mới sớm hơn, trong khi nhiều hãng nhỏ hoặc model giá rẻ phải đợi rất lâu. Ngay cả Windows Phone cũng tỏ ra ưu ái Nokia hơn.

Câu hỏi cuối cùng là, liệu iOS 7 có nổi bật hơn so với các đối thủ của nó?

Có thể gói gọn về iOS 7 là: Ấn tượng ở thiết kế nhưng bình thường về tính năng mới.

Dù vậy, iOS 7 sẽ vẫn là một thử thách lớn mà Google, Microsoft hay BlackBerry không dễ vượt qua. Giống như rất nhiều sản phẩm được ngưỡng mộ khác, iOS 7 không đơn thuần là phép tính cộng của tất cả các tính năng, thiết kế mà nó sở hữu. Đằng sau nền tảng này là một trải nghiệm, một lịch sử thương hiệu lâu đời và rất nhiều giá trị vô hình khác.

Thứ Tư, 12/06/2013 09:16
31 👨 244
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp