Apple giải thích về lỗi iOS 17.5 hiếm gặp khiến ảnh đã bị xóa xuất hiện trở lại

Theo các bài đăng trên Reddit, một lỗi trong iOS 17.5 được cho là làm hiển thị lại những bức ảnh đã bị xóa cách đây nhiều năm đối với một số người dùng iPhone. Những người dùng iPhone bị ảnh hưởng cho biết sau khi cập nhật lên iOS 17.5 – được phát hành vào thứ Hai vừa qua – có một số hình ảnh bị xóa cách đây nhiều năm đã xuất hiện lại trong ứng dụng Ảnh.

iOS 17.5 gặp sự cố nghiêm trọng với ứng dụng Ảnh

Những hình ảnh được đề cập sẽ hiển thị dưới dạng ảnh gần đây nhất trong ứng dụng Ảnh sau khi cài đặt iOS 17.5. Một người dùng cho biết:

Khi trò chuyện với người yêu của mình, tôi gửi một bức ảnh và thấy những bức ảnh mới nhất là tài liệu NSFW chúng tôi tạo cách đây nhiều năm khi sống xa nhau. Tài liệu này đã bị xóa vĩnh viễn nhiều năm trước, nhưng thật lạ là nó đã quay trở lại?

Tôi đã kiểm tra iPad của mình và hình ảnh một số tác phẩm nghệ thuật tôi đã làm cách đây nhiều năm cũng xuất hiện ở đó. Tôi cảm thấy rất khó chịu.

“Tôi có 4 bức ảnh từ năm 2010 liên tục xuất hiện lại khi những hình ảnh mới nhất được upload lên iCloud. Tôi đã phải xóa chúng nhiều lần”, một người dùng khác viết trên Reddit.

Có một số báo cáo về các tình huống tương tự trên Reddit. Một số người dùng nhìn thấy những hình ảnh đã xóa từ nhiều năm trước xuất hiện trở lại trong thư viện, trong khi những người khác lại nhìn thấy những hình ảnh từ đầu năm nay.

Theo mặc định, ứng dụng Ảnh có tính năng “Đã xóa gần đây” để lưu giữ các hình ảnh đã xóa trong 30 ngày. Đó không phải là những gì đang diễn ra ở đây, vì hầu hết các hình ảnh được đề cập đều cách đây vài tháng hoặc nhiều năm trước chứ không phải vài ngày.

Apple chưa bình luận về vấn đề này, nhưng điều này đương nhiên làm dấy lên vô số lo ngại, cũng như câu hỏi về quyền riêng tư và việc lưu giữ dữ liệu. Một số người dùng trên Reddit suy đoán rằng iOS 17.5 có thể đã thực hiện các thay đổi đối với ứng dụng Ảnh, yêu cầu ứng dụng này lập chỉ mục lại thư viện ảnh.

Tuy nhiên, ngay cả khi ứng dụng Ảnh trải qua một số quy trình lập chỉ mục lại trong iOS 17.5, không có lý do gì để những hình ảnh mà người dùng cho rằng đã bị xóa lại xuất hiện lại.

Apple giải thích về lỗi iOS 17.5 hiếm gặp khiến ảnh đã bị xóa xuất hiện trở lại

Đầu tuần này, Apple đã phát hành iOS 17.5.1 để giải quyết một vấn đề hiếm gặp khiến ảnh đã xóa xuất hiện lại trên thiết bị của người dùng sau khi cài đặt iOS 17.5. Trong ghi chú phát hành, Apple cho biết điều này là do "hỏng cơ sở dữ liệu". Công ty hiện đã xác nhận một số chi tiết bổ sung để làm rõ hơn tình hình.

Vai trò của iCloud

Một câu hỏi mà nhiều người đặt ra là làm thế nào mà những hình ảnh từ những năm 2010 lại xuất hiện trở lại do vấn đề này. Suy cho cùng, hiện nay hầu hết mọi người không còn sử dụng các thiết bị giống như thời điểm năm 2010. Apple đã xác nhận rằng iCloud Photos không phải là nguyên nhân gây ra điều này. Thay vào đó, tất cả đều tập trung vào mục nhập cơ sở dữ liệu bị hỏng tồn tại trên chính hệ thống file của thiết bị.

Theo Apple, những bức ảnh không xóa hoàn toàn khỏi thiết bị của người dùng sẽ không được đồng bộ với iCloud Photos. Những file đó chỉ có trên chính thiết bị. Tuy nhiên, các file có thể vẫn tồn tại từ thiết bị này sang thiết bị khác sau khi khôi phục từ bản sao lưu iCloud, nhưng không sử dụng iCloud Photos.

Hình ảnh cũ không xuất hiện lại trên thiết bị đã bán

Trong một bài đăng hiện đã bị xóa, một người dùng Reddit vào tuần trước đã cáo buộc rằng ảnh của mình xuất hiện trở lại trên chiếc iPad đã bán cho một người bạn, mặc dù người này đã xóa nội dung của chiếc iPad đó trước khi bán nó. Apple nói rằng tuyên bố này là sai.

Công ty cho biết sau khi thiết bị bị xóa hoàn toàn bằng các bước bên dưới, tất cả các file và nội dung sẽ bị xóa vĩnh viễn.

  1. Mở Cài đặt.
  2. Chọn Cài đặt chung.
  3. Chọn Chuyển hoặc Đặt lại iPhone.
  4. Chọn Xóa tất cả nội dung và cài đặt.

Làm theo các bước này, mọi thứ sẽ bị xóa vĩnh viễn khỏi thiết bị của người dùng và không có khả năng những bức ảnh cũ sẽ xuất hiện trở lại. Trong trường hợp của người dùng Reddit, họ có thể đã không thực hiện đúng các bước khi reset thiết bị trước khi bán hoặc bịa chuyện để câu "like".

Một vấn đề hiếm gặp

Apple liên tục nhấn mạnh rằng sự cố này rất hiếm xảy ra và ảnh hưởng đến một số ít người dùng cũng như một số ít ảnh. Hãng không có quyền truy cập vào ảnh hoặc video của người dùng.

Đây vẫn là một vấn đề đáng lo ngại, nhưng có một điều an ủi là những bức ảnh được đề cập không được lưu trữ trong iCloud và không thể xuất hiện trở lại trên thiết bị sau khi nó được xóa đúng cách và bán đi.

Một phần của điều này cũng bắt nguồn từ cách hoạt động của bộ nhớ NAND nói chung. Các file trên bộ nhớ NAND không thực sự bị loại bỏ khi bạn đưa ra lệnh xóa; thay vào đó, không gian mà chúng chiếm giữ được đánh dấu là có sẵn để sử dụng trong tương lai. Dữ liệu thực tế vẫn còn nguyên cho đến khi dữ liệu mới được ghi lên đó, đây là lý do tại sao phần mềm chuyên dụng thường có thể khôi phục các file “đã xóa”.

Cũng cần lưu ý, iOS 17.5.1 không tự động xóa những ảnh xuất hiện lại sau khi cập nhật lên iOS 17.5. Nếu bị ảnh hưởng bởi sự cố này, bạn cần truy cập ứng dụng Ảnh và xóa những hình ảnh đó theo cách thủ công. Sau đó, các hình ảnh sẽ được chuyển đến album “Đã xóa gần đây” trong ứng dụng Ảnh, nơi chúng sẽ tồn tại trong 30 ngày. Bạn có thể chọn xóa ngay những hình ảnh đó bằng cách chọn “Xóa khỏi tất cả thiết bị” trong album “Đã xóa gần đây”.

Thứ Sáu, 24/05/2024 09:02
4,97 👨 1.172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ