Intel vừa chính thức lên tiếng xác nhận loại bỏ khả năng hỗ trợ DirectX 9 hoặc Direct3D 9 (D3DX9) trên kiến trúc đồ họa Xe của mình. Tuy nhiên, công ty cũng cam kết rằng mọi trò chơi và ứng dụng dựa trên nền tảng này sẽ vẫn có thể chạy ổn định bằng cách sử dụng lớp ánh xạ D3D9On12.
Dành cho những ai chưa biết thì "Xe" là thương hiệu kiến trúc đồ họa mà Intel đã giới thiệu với dòng chip Tiger Lake thế hệ thứ 11 của mình và đã thu về khá nhiều thành công cũng như sự đón nhận tích cực của thị trường, Từ đó đến nay, intel đã duy trì phát hành các bản cập nhật cho nền tảng này một cách khá đều đặn. Đơn cử như việc các mẫu card đồ họa rời Arc sắp ra mắt của công ty cũng được phát triển dựa trên biến thể Xe HPG.
Nói về kế hoạch hỗ trợ DirectX 9 trên các sản phẩm hiện có và sắp ra mắt, phía Intel cho biết trên website chính thức:
GPU tích hợp của bộ xử lý Intel thế hệ thứ 12 và GPU rời Arc không còn hỗ trợ D3D9 nguyên bản. Các ứng dụng và trò chơi dựa trên DirectX 9 vẫn có thể hoạt động thông qua giao diện Microsoft* D3D9On12.
GPU tích hợp trên bộ xử lý Intel thế hệ thứ 11 trở lên hỗ trợ DX9 nguyên bản, nhưng chúng cũng có thể được kết hợp với các card đồ họa Arc. Trong trường hợp này, kết xuất có thể được xử lý bởi card đồ họa rời chứ không phải iGPU (trừ khi card rời bị vô hiệu hóa). Do đó, hệ thống sẽ sử dụng DX9On12 thay vì DX9.
Mặc dù Intel không tuyên bố rõ ràng rằng dòng card đồ họa Raptor Lake thế hệ thứ 13 sắp ra mắt thời gian có khuyết đi khả năng hỗ trợ DX9 hay không, nhưng kịch bản có vẻ khá chắc chắn vì Raptor Lake cũng dự kiến sẽ dựa trên kiến trúc Xe LP. Trong khi đó, gia đình Gen Meteor Lake thứ 14 được cho là sở hữu thiết kế Xe LPG mới tối ưu hơn.