Intel tiết lộ chip AI mới để cạnh tranh với GPU của Nvidia

Thông tin chi tiết chưa nhiều nhưng Intel nói rằng những con chip mới sẽ cải thiện thời gian đào tạo deep learning.

Khi AI bùng nổ, Intel không hề đáp lời. Giờ đây, họ đang cố khẳng định lại vị thế của mình trong thế giới silicon bằng việc tiết lộ một dòng chip mới, được thiết kế riêng cho trí thông minh nhân tạo, mang tên Intel Nervana Neural Network Processor hay viết tắt là NNP.

Dòng chip NNP giống như một lời phản hồi cho nhu cầu về machine leraning và đích đến của nó là các trung tâm dữ liệu chứ không phải máy tính.

CPU của Intel có thể là người khổng lồ trong lĩnh vực máy chủ (theo một ước tính, Intel chiếm 96% thị phần trong trung tâm dữ liệu), nhưng khối lượng công việc của các AI hiện tại vẫn do những vi xử lý đồ họa hay GPU đến từ các công ty như Nvidia hay ARM đảm nhận. Kết quả là nhu cầu cho những con chip của các công ty này ngày càng tăng. (Doanh thu của Nvidia năm trước sang năm sau đã tăng 56%).

Google đã vào cuộc, thiết kế con chip Tensor Processing Unit của riêng mình để hỗ trợ cho điện toán đám mây, trong khi những công ty mới như Graphcore ở Anh cũng cố thu hẹp khoảng cách.

Phản ứng của Intel là mua những tài năng về phần cứng AI. Họ đã mua công ty chuyên về tầm nhìn Mobileye vào tháng 3, nhà sản xuất con chip Movidius (công ty sản xuất chip cho máy bay tự lái của DJI), vào tháng 9 năm ngoái và startup về deep learning Nervana Systems vào tháng 8/2016.

Intel đầu tư nhiều vào các chuyên gia phần cứng chip AI
Intel đầu tư nhiều vào các chuyên gia phần cứng chip AI

Kể từ đó, họ vẫn đang bận rộn với Neural Network Processor, trước đây được biết đến với tên Lake Crest. Chip NNP là kết quả trực tiếp của việc mua lại Nervana và tập trung vào các chuyên gia để đạt được “thời gian học nhanh hơn cho các mô hình deep learning”. (Intel cũng nói có nhận lời khuyến từ Facebook về việc thiết kế chip nhưng không nói chi tiết”.

Chính xác thì mô hình deep learning của họ sẽ nhanh hơn bao nhiêu, Intel không nói rõ. Trong khi Google quảng bá cho chip TPU mới của mình bằng cách đưa ra các thử nghiệm so sánh với đối thủ, https://cloud.google.com/blog/big-data/2017/05/an-in-depth-look-at-googles-first-tensor-processing-unit-tpu Intel chỉ nói rằng họ đang theo tiến độ và sẽ đạt được mục tiêu tăng tốc độ học deep learning 100 lần vào năm 2020.

Vẫn còn rất mơ hồ về việc khi nào thì chip NNP đến tay người dùng.

Thứ Ba, 31/10/2017 14:06
51 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)