AMD sẽ áp dụng kiến trúc lai với APU Ryzen 8000 như Intel?

Trở lại thời điểm năm 2021, Intel đã gây chú ý khi giới thiệu dòng CPU thế hệ thứ 12 dựa trên nền tảng x86 có tên Alder Lake. Sở dĩ dòng vi xử lý này nhận được nhiều sự quan tâm so với tất cả các mẫu CPU x86 khác từng ra mắt trước đây trên thị trường là bởi thiết kế lai (hybrid) trong cấu trúc CPU, tương tự như cách thức hoạt động của các chip Arm (big.LITTLE) trên điện thoại. Intel ban đầu gọi thiết kế này là Big-Bigger, nhưng sau đó đổi tên thành kiến trúc Performance Hybrid.

Chứng kiến sự thành công nhanh chóng của Intel sau khi mạnh dạn áp dụng kiến trúc lai vào các sản phẩm CPU máy tính thương mại, đã có không ít câu hỏi đặt ra về việc khi nào hoặc liệu AMD có bao giờ làm điều gì đó tương tự hay không. Với nguồn thông tin rò rỉ ít ỏi từ các bằng sáng chế đã nộp của AMD, có vẻ như “Team Đỏ” cũng đang nghiên cứu các phương án áp dụng kiến trúc lai với dòng sản phẩm Ryzen của mình trong tương lai.

Một báo cáo mới từ trang web có tên PerformanceDatabases khẳng định sự tồn tại của những con chip như vậy. Trên thực tế, báo cáo liệt kê thông số kỹ thuật của các APU Ryzen 8000 Strix Point được cho là sắp ra mắt của AMD, cùng với các ảnh chụp màn hình hiển thị chi tiết cấu hình lõi bị rò rỉ.

Hình ảnh phía dưới bên trái hiển thị dữ liệu CPU-Z được cho là của APU Strix Point, trong khi bên phải là của công cụ HWiNFO64:

Như bạn có thể thấy, ảnh chụp màn hình ở phía HWiNFO cho thấy CPU-Z dường như đã xác định được các lõi "Zen 5c" nhỏ hơn là lõi E (lõi tiết kiệm điện năng) giống như trên chip Intel; trong khi lõi Zen 5 là lõi P (lõi hiệu suất cao). Yếu tố khác biệt lớn nhất giữa thiết kế của Intel và AMD là sự hiện diện của SMT (đa luồng đồng thời) trên các lõi Zen 5c, điều mà các lõi E của Intel không có.

Ngoài ra, có lẽ còn quá sớm để xem xét các chi tiết như dung lượng bộ đệm hoặc xung nhịp lõi. Nhưng cấu hình lõi rõ ràng là bốn lõi Zen 5 và tám lõi Zen 5c, cho tổng cộng 12 lõi (4 + 8) và 24 luồng.

Trong trường hợp bạn đang thắc mắc, Zen 5c sẽ kế thừa Zen 4c của AMD, lõi dựa trên đám mây mà AMD đã giới thiệu cùng với CPU máy chủ EPYC "Bergamo" của mình. Có hai điểm khác biệt chính giữa lõi Zen 4 và lõi Zen 4c. Đầu tiên là số lượng bộ đệm cấp 3 (L3) và thứ hai là xung nhịp hoạt động.

Trong khi Zen 4 được thiết kế cho xung nhịp cao hơn (hiệu suất trên mỗi lõi/hiệu suất lõi đơn), thì Zen 4c được tối ưu hóa cho xung nhịp thấp hơn (khoảng 3GHz) để có hiệu suất trên mỗi watt tốt hơn. Zen 5c cũng được cho là sẽ đi theo cách tương tự và không có nhiều khác biệt.

Các APU Strix Point dự kiến sẽ trình làng vào khoảng năm 2024, ngay khi Windows 12 ra mắt. Đối với đồ họa tích hợp, AMD dự kiến sẽ đóng gói các lõi GPU RDNA 3.5 trên Strix Point. RDNA 3.5 sẽ tương tự như Zen+ hoặc Zen 3+ vì sẽ có một số cải tiến về kiến trúc, nhưng chắc chắn sẽ không phải là một bước nhảy vọt về hiệu suất.

Thứ Tư, 23/08/2023 00:19
31 👨 292
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ