Intel muốn duy trì định luật Moore với chip 5 nm

Trong vài năm qua, giới công nghệ đã nói nhiều rằng định luật Moore đã đi tới giới hạn, tuy nhiên, Intel đã chuẩn bị sản xuất những bộ vi xử lý theo công nghệ 14 nanometer năm tới và đặt lộ trình cho chip 5 nm.

Có một quy luật đã được coi là kim chỉ nam của các nhà sản xuất chip trên toàn thế giới, đó là Định luật Moore với nội dung: Số lượng bóng bán dẫn trên mỗi inch vuông sẽ tăng gấp đôi sau mỗi năm. Năm 2000, định luật được sửa thành 18-24 tháng.

Nhưng thực tế từ năm 2007, thế giới mất khoảng 5 năm để có thể thu nhỏ kích cỡ transistor và tăng được gấp đôi số bóng bán dẫn trên mỗi inch vuông. Các nhà nghiên cứu cho rằng cuộc cách mạng vi xử lý đã đi đến hồi kết.

Intel muốn duy trì định luật Moore với chip 5 nm
Các nhà sản xuất chip đang gặp khó trong việc thu nhỏ kích cỡ bóng bán dẫn.

Việc tăng mật độ bóng bán dẫn sẽ giúp cho ra đời những dòng chip nhỏ gọn hơn, hiệu suất cao hơn. Intel đang tiến hành sản xuất theo chu trình 22 nm với chip Core thế hệ ba tên mã Ivy Brigde. Chuyên gia Mark Bohr của Intel cho hay với kiến trúc bóng bán dẫn ba cổng (tri-gate), hãng này có thể tiến đến việc sản xuất chip theo công nghệ 14 nm trong năm 2013 và 10 nm trong năm 2015.

Nhưng khi kích thước topo (cấu trúc liên kết) của bóng bán dẫn được giảm xuống mức thấp, như đến 5 nm, nhiệt độ của chip khi hoạt động sẽ tăng cao quá mức thực tế và theo nguyên lý bất định của cơ lượng tử, tất yếu dẫn đến hiện tượng rò rỉ điện tử ra khỏi bộ xử lý.

Bóng bán dẫn 22 nm rất nhỏ, có kích cỡ chỉ bằng một con virus cúm và bé hơn rất nhiều so với thế hệ chip 32 nm trước đó. Thế nhưng, Intel vẫn muốn kéo dài hiệu lực của định luật Moore. Họ không tiết lộ cụ thể sẽ làm thế nào để có thể sản xuất transistor 5 nm nhưng khẳng định sẽ thực hiện được trong vài năm nữa.

Thứ Ba, 18/09/2012 09:24
31 👨 280
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp