Intel đang mang trở lại một trong những loại CPU gây khó chịu nhất?

Không quá khi nói rằng dòng CPU Arrow Lake mới của Intel là một vấn đề lớn. Chúng sử dụng một kiến ​​trúc hoàn toàn mới, đồng thời đi kèm với một tiêu chuẩn socket cũng mới toanh. Điều này về cơ bản sẽ giúp mang lại lợi thế cạnh tranh để giành một vị trí trong số các bộ xử lý PC thương mại tốt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, có vẻ như một số CPU Core 200-series sắp ra mắt (các phiên bản không phải Ultra) nhiều khả năng sẽ không sử dụng một chút kiến ​​trúc Arrow Lake/Lunar Lake nào — chúng có thể là các CPU “trá hình”, tuy được đặt tên mới nhưng vẫn sử dụng công nghệ CPU cũ hơn.

Giả định này xuất phát từ kết quả đánh giá benchmark Crossmark đăng tải lên Bapco, và được blogger công nghệ Everest chỉ ra đầu tiên. Kết quả cho thấy CPU Core 5 210H đi kèm với tám lõi và 12 luồng. Đó là vấn đề. Arrow Lake và Lunar Lake không đi kèm với Hyper-Threading, vì vậy mỗi lõi chỉ đi kèm với một luồng duy nhất.

Đây không phải là điều mới mẻ đối với Intel. Công ty đã từng đổi tên bộ xử lý Raptor Lake (thế hệ thứ 13) thành thương hiệu Meteor Lake với dòng Core-U (Series 1), và có vẻ như chúng ta sẽ lại thấy điều tương tự xảy ra ở đây. Như Tom's Hardware đã chỉ ra, hiệu suất của Core 5 210H trong bài kiểm tra benchmark này thực sự thấp hơn một chút so với Core i5-12450H, vì vậy, chắc chắn Intel sẽ sử dụng chip Alder Lake và Raptor Lake có thương hiệu cho dòng sản phẩm không phải Ultra Core 200.

Điều quan trọng cần lưu ý là điều này chỉ áp dụng cho máy tính xách tay, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Mặc dù chip Arrow Lake dành cho máy tính để bàn và chip Lunar Lake dành cho thiết bị di động sử dụng cùng một kiến ​​trúc, nhưng Intel lại phân chia chúng theo những cách khác nhau. Bộ xử lý Core Ultra 200S là Arrow Lake dành cho máy tính để bàn, trong khi Core Ultra 200V là Lunar Lake dành cho thiết bị di động. Intel cũng cho biết họ có kế hoạch phát hành chip Arrow Lake cao cấp hơn cho máy tính xách tay bằng cách sử dụng hậu tố H hoặc HX.

Những thứ người dùng cần chú ý là các chip không phải Ultra như Core 5 210H. Dựa trên kết quả benchmark trên, có vẻ như các CPU này đang sử dụng kiến ​​trúc cũ hơn, chỉ đơn giản là thay tên mới. Intel có thể sẽ ra mắt các CPU này mà một cách âm thầm và nhắm mục tiêu vào phân khúc máy tính xách tay giá rẻ ra mắt thị trường trong vài tháng tới.

Dòng CPU Arrow Lake dự kiến sẽ chính thức được trình làng vào ngày 24 tháng 10 cho phân khúc máy tính để bàn — dòng sản phẩm di động sẽ ra mắt ngay sau đó, nhiều khả năng nhắm đến các máy tính xách tay chơi game cao cấp mà việc trang bị Lunar Lake có thể không hợp lý. Nhìn chung, nếu Intel thực sự có kế hoạch tái sử dụng cả thiết kế Alder Lake và Raptor Lake cho dòng không phải Ultra Core 200, bạn sẽ phải tìm hiểu kỹ hơn về từng mẫu CPU để xem mình thực sự nhận được gì.

Thứ Sáu, 18/10/2024 13:10
31 👨 43
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ