Huawei trở thành đối thủ lớn nhất của Nvidia trên thị trường chip AI Trung Quốc

Bối cảnh cạnh tranh của thị trường chip AI Trung Quốc đang trải qua một sự thay đổi đáng kể về cán cân thị phần, khi Huawei đang dần giành được ưu thế trước Nvidia. Diễn biến này xảy ra gần như ngay lập tức sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei và hạn chế xuất khẩu đối với bộ vi xử lý tiên tiến của Nvidia được thực thi, làm thay đổi động đang kể lực của thị trường không chỉ trong nội bộ Trung Quốc, mà còn phần nào đó tác động đến toàn thế giới.

Các chip 910B Ascend do Huawei tự phát triển đang nhanh chóng tạo ra sức hút trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, theo xu hướng chung của thị trường phần cứng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo thời gian qua, cũng như sự phổ biến ngày càng tăng của cái gọi là “hộp AI” - “AI boxes”. Đó là những cỗ máy tất cả trong một tích hợp chip AI, thuật toán dành riêng cho ngành và các mô hình AI lớn được đào tạo trước, cung cấp các giải pháp sẵn sàng sử dụng cho các công ty nhỏ cũng như tổ chức chính phủ. Chúng mang đến một giải pháp tiết kiệm chi phí để các tổ chức này tinh chỉnh các dịch vụ dựa trên mô hình lớn mà không cần đầu tư đáng kể.

Thị trường bộ xử lý AI toàn cầu hiện do Nvidia thống trị. Tuy nhiên, thị trường đại lục lại đang chứng kiến ​​một cuộc lật đồ tiềm năng khi Huawei sẵn sàng vượt qua đối thủ đến từ Mỹ trên sân nhà của mình. Để đối phó với các hạn chế xuất khẩu của Hoa Kỳ đối với bộ xử lý A800, H800 và L40S, Nvidia đã giới thiệu các loại chip cấp thấp hơn, chẳng hạn như H20, được thiết kế riêng cho Trung Quốc. Tuy nhiên, những con chip này đang buộc bán với giá chiết khấu so với chip Ascend 910B của Huawei, phản ánh sự cạnh tranh gay gắt và những thách thức thị trường mà Nvidia phải đối mặt.

Huawei trở thành đối thủ lớn nhất của Nvidia trên thị trường chip AI Trung Quốc

Hệ sinh thái Ascend của Huawei đã phát triển nhanh chóng với 40 đối tác phần cứng, 1.600 đối tác phần mềm và 2.900 giải pháp ứng dụng AI. Hàng loạt công ty nổi tiếng của Trung Quốc như Tianjin Sitonholy và SenseTime đang sử dụng chip Huawei cho sản phẩm của họ. Trong đó SenseTime dự đoán doanh số bán AI tổng quát của mình sẽ tăng gấp đôi nhờ các hộp AI này.

Giới phân tích dự đoán việc mở rộng kinh doanh chip AI của Huawei sẽ giúp hãng sớm chiếm lĩnh thị trường nội địa. Thị trường hộp AI, được coi là cần thiết cho doanh nghiệp, dự kiến ​​sẽ chủ yếu có sự góp mặt của các công ty trong nước do Huawei dẫn đầu. Các nhà phân tích của Pacific Securities và Counterpoint đều đánh giá cao khả năng công nghệ và tiềm năng thị trường đáng kể của Huawei. Tuy nhiên, tốc độ vươn lên của công ty này phụ thuộc vào khả năng tăng cường sản xuất của hãng, vì việc sản xuất bộ xử lý máy chủ và bộ tăng tốc AI hiệu suất cao phức tạp hơn nhiều so với các hệ thống system-on-a-chip.

Tạp đặt sang một bên sự trỗi dậy của Huawei, Nvidia vẫn là một “tay chơi” lớn, chiếm 90% số chip AI được bán ở Trung Quốc trong nửa đầu năm ngoái, so với chỉ 6% của Huawei. Tuy nhiên, xu hướng thị trường đang thay đổi khi ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc tung ra hộp AI sử dụng chip Huawei. Các chip dành riêng cho Trung Quốc của Nvidia, bao gồm cả H20, hiện đang được bán với giá chiết khấu so với sản phẩm của Huawei.

Trong thời gian tới, Huawei dự kiến ​​sẽ ưu tiên phát triển chip AI hơn chip di động để đảm bảo vị trí dẫn đầu thị trường tại Trung Quốc. Sự hợp tác với các công ty như iFlyTek nhằm mục đích giải quyết các tắc nghẽn về năng lực tính toán, với các sản phẩm như Spark Number 1 có thể được so sánh với bộ xử lý A100 của Nvidia.

Phản ứng mang tính chiến lược của Nvidia trước áp lực cạnh tranh này bao gồm việc giảm giá và giới thiệu các loại chip phù hợp dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, chấp những nỗ lực đó, các nhà phân tích nhấn mạnh sự không chắc chắn xung quanh tương lai của Nvidia tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Khi thị phần của Trung Quốc trong ngành AI toàn cầu được dự đoán sẽ vượt quá 30% vào năm 2035, cuộc chiến đang diễn ra giữa Huawei và Nvidia trên thị trường chip AI sẽ có tác động sâu rộng đối với cả các công ty và toàn ngành.

Thứ Bảy, 08/06/2024 23:39
31 👨 94
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ