HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

Đây là chiếc smartphone có màn hình cực lớn, lên đến 4.7 inch. Nhưng điểm đáng lưu ý nhất chính là hệ điều hành Windows Phone 7.5 Mango mới nhất của Microsoft.

HTC đang là một trong những hãng điện thoại hàng đầu thế giới, thời kỳ còn là hãng chuyên gia công thiết bị chạy Windows Mobile, cho các nhà mạng đã có lúc tới 40% sản lượng smartphone chạy WinMo ra đời từ lò HTC.

Tuy nhiên thời điểm đó do sản phẩm được gắn mác nhà mạng nên tên tuổi HTC ít được nghe tới mà chúng ta chỉ biết đến những O2, iPAQ, Palm Treo... Nhưng sau cái chết của WinMo đến khi "se duyên" cùng Android thì hãng mới trở nên thực sự lớn mạnh và nổi tiếng như hiện nay. Tuy nhiên đối với họ, mối quan hệ đồng minh lâu năm với Microsoft chưa hẳn đã chết.

HTC là hãng đầu tiên cho ra điện thoại Windows Phone 7 vào năm ngoái. Và tiếp tục tiên phong trong việc sản xuất smartphone sử dụng Windows Phone 7.5 trong năm nay. HTC Titan là một trong 2 sản phẩm đầu tiên của họ sử dụng Mango, chiếc điện thoại còn lại mang tên Radar.

Thiết kế

Với cái tên Titan, vốn tượng trưng cho những người khổng lồ trong truyền thuyết Hy Lạp, HTC hẳn đặt nhiều kỳ vọng vào chiếc smartphone mới ra lò của họ. Bàn về thiết kế, Titan có kích cỡ khá lớn – 131,5mm x 70,7mm, nặng 160g. Tuy nhiên máy lại có độ mỏng khá ấn tượng, chỉ dày 9,9mm. Không có sự khác biệt quá lớn về mặt kích thước giữa Titan và Samsung Galaxy S II.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

Màn hình của máy lớn hơn nhiều so với các thiết bị sử dụng WP7, kích thước lên đến 4,7 inch chiếm gần như toàn bộ mặt trước của máy, độ phân giải 480x800 cho hình ảnh khá sắc nét. HTC hoàn toàn đúng khi cho rằng đây là chiếc smartphone có màn hình lớn nhất thị trường Windows Phone. Titan được trang bị bộ xử lý 1.5GHz và 512 MB Ram.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng
Mặt trên máy gồm phím khóa, cổng cắm tai nghe 3.5mm.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng
Mặt bên trái chỉ có cổng micro USB dùng để sạc và truyền dữ liệu.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng
Mặt bên phải gồm các phím chỉnh âm lượng và chụp ảnh.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng
Mặt trước, ngoài màn hình còn có camera 1.3 megapixel và 3 phím chức năng thông dụng của Windows Phone 7.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng
Mặt sau có logo HTC và Windows Phone, camera với 2 đèn LED flash và loa ngoài. HTC vẫn chuộng thiết kế đưa camera nổi trên bề mặt máy, điều này có thể gây xước cho ống kính mỗi khi người dùng đặt máy xuống.

HTC Titan không có khe cắm thẻ nhớ microSD, ổ cứng của máy có dung lượng 16GB nhưng người dùng chỉ được sử dụng 12,63GB bởi số còn lại phải dành cho hệ điều hành. Dung lượng này quá ít ỏi đối với những người dùng thường xuyên nghe nhạc, lưu trữ phim ảnh trên điện thoại.

HTC cho rằng Titan sẽ là đối thủ cạnh tranh của iPhone 4 và iPhone 4S, tuy nhiên nhiều người sẽ phải nghi ngờ tính khả thi của lời tuyên bố trên. Với những đánh giá sơ qua thì Titan còn chưa thể sánh bằng HTC Sensation (một chiếc smartphone có khe cắm thẻ nhớ). Có thể hãng nhắm vào thị trường người dùng doanh nhân, vốn không quan tâm quá nhiều đến dung lượng máy. Tuy nhiên máy lại trang bị quá ít tính năng tương tác với mạng xã hội, và các tính năng Zune thì chưa bao giờ thực sự hấp dẫn đại đa số người dùng điện thoại.

Tại Anh, HTC Titan được bán với giá 500 bảng, hoặc ký hợp đồng mua máy miễn phí nhưng phải trả 31 bảng mỗi tháng. Rõ ràng Titan không hề rẻ chút nào.

Giao diện

Người dùng đã chờ đợi rất lâu để được thử nghiệm một chiếc smartphone dùng Windows Phone 7.5, tuy nhiên cho dù Microsoft đã tung ra đến 500 giao diện lập trình tương tác dành cho các nhà phát triển phần mềm thì hệ điều hành này vẫn còn nhiều vấn đề phải khắc phục.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

Với Windows Phone 7, người dùng phải làm quen lại từ đầu, các ứng dụng như Facebook trên hệ điều hành đặc biệt này có cách sử dụng hoàn toàn khác so với iPhone hay Android.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

HTC Titan có giao diện xếp các nội dung theo từng ô, người dùng có thể sắp xếp chúng theo thứ tự, gỡ bỏ hoặc thay thế các ô đó nhưng chúng vẫn liên tục hoạt động và cập nhật thông tin. Tuy giao diện này có những điểm hay riêng, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Các lựa chọn tinh chỉnh chỉ hạn chế ở chọn màu nền giữa trắng và đen, màu sắc của từng ô nhưng không thể nào thay đổi toàn bộ giao diện giống như Android. BlackBerry và iOS về cơ bản cũng không cho phép điều này.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

Vấn đề của HTC (vốn là hãng rất quan tâm chăm chút giao diện cho sản phẩm) là Windows Phone 7.5 hạn chế rất nhiều trong việc thay đổi giao diện. HTC Sense có thể hoạt động trên Android hay Windows Mobile, nhưng không thể trên hệ điều hành này.

Trên Android, người dùng có thể tạo shortcut cho các tính năng của mình (ví dụ bật Wifi nhanh) nhưng trên Windows Phone 7.5 các tính năng sắp xếp cố định tại từng mục riêng và không thể nào tạo được thư mục mới. Xử lý đa nhiệm cũng đã xuất hiện, tuy nhiên vẫn còn vài điểm bất cập. Ví dụ nếu bạn đang chơi Angry Birds nhưng tạm dừng để làm việc khác, khi quay lại thì game đã bị restart lại từ đầu, điều này cũng xảy ra trên nhiều ứng dụng khác.

Windows Phone 7.5 có 2 mục What’s New? và All. What’s New? là nơi tập trung thông tin cập nhật từ mạng xã hội của người dùng, còn All cho phép gửi thông tin tới một nhóm người chỉ định. Bằng cách này sẽ chỉ có các nhóm được chỉ định được xem các bài post, ảnh đăng trên mạng xã hội của người dùng. Đây là một điểm mà các hệ điều hành khác cần phải học hỏi.

Duyệt web

Nhờ vào màn hình lớn, duyệt web trở thành một trong những hoạt động thú vị nhất trên HTC Titan. Máy sử dụng trình duyệt Internet Explorer, thật may là Microsoft đã chịu khó chăm chút cho trình duyệt này trên Windows Phone 7, loại bỏ lỗi và các thanh quảng cáo.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

Điều đầu tiên đáng lưu ý nhất của trình duyệt này là thanh địa chỉ lại đặt ở phần dưới màn hình, hơi lạ nhưng cũng không quá khó làm quen. Microsoft tuyên bố rằng –“Internet Explorer trên Mango không chỉ có điểm tương đồng với phiên bản trên PC, nó sử dụng chung một nền tảng và engine.” Thực tế HTC Titan tải các trang web cũng giống như PC, tuy nhiên vẫn còn thiếu hỗ trợ Flash. Thật khó hiểu khi tới giờ này Microsoft vẫn chưa thể bắt tay cùng Flash.

Ngoài ra trình duyệt web này chỉ hỗ trợ tìm kiếm trên Bing còn tính năng tìm kiếm bằng giọng nói có tên Voice Search thì gần như vứt đi. Đây là điểm yếu rất nguy hiểm bởi Apple vừa tung ra iPhone 4S với tính năng Siri hoạt động khá tốt, điều này sẽ khiến người dùng sớm quên đi Mango.

Camera

HTC cũng có thể tạo ra những chiếc camera trên điện thoại tốt nếu họ lưu tâm. Điều này được minh chứng trên HTC Titan, camera của máy đánh giá tốt. Độ phân giải 8 megapixel không phải là quá cao cho tới thời điểm này, tuy nhiên chất lượng ảnh còn bị ảnh hưởng bởi ống kính, phần mềm và chất lượng của bộ xử lý v.v… HTC Titan được trang bị ống kính 28mm f/2.2 và bộ cảm ứng BSI hoạt động khá hiệu quả trong điều kiện thiếu sáng.

Phần mềm chụp ảnh có khá nhiều chế độ chụp và hiệu ứng khác nhau, đặc biệt còn có khả năng chụp ảnh liên tục khá chuyên nghiệp. Khả năng đánh flash của đèn LED là rất tốt, cung cấp đủ sáng cho các điều kiện thiếu ánh sáng, màu sắc ảnh chụp được khá hài hòa và có độ nét nốt.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng
Ảnh chụp ngoài trời

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng
Ảnh chụp trong điều kiện tối hoàn toàn, có flash trợ giúp

HTC Titan được quảng cáo có khả năng quay video HD 720p, và thực tế nó làm tốt công việc này. Máy cho phép người dùng lựa chọn các độ phân giải, chế độ và hiệu ứng hình ảnh khác nhau. HTC Titan còn có thể tự động xử lý video quay được và gửi đi với tin nhắn MMS, một tính năng rất cơ bản nhưng đa số các hãng hiện nay đã bỏ quên. Chất lượng HD video ghi được khá tốt, hình ảnh sáng rõ và sắc nét, camera của máy cũng xử lý rất tuyệt trong điều kiện thiếu sáng.

Giải trí

Người dùng HTC Titan sẽ bị giới hạn dung lượng là 12,63GB và không có khe cắm thẻ nhớ. Tất cả các trình nghe nhạc và xem phim trên Titan đều của Zune, một điều mà người dùng Microsoft hẳn không mấy xa lạ. Một điểm mới tại Mango là tính năng Smart DJ, tự tạo playlist và sắp xếp các bài hát có trong máy. Chất lượng âm thanh khá tốt và không có nhiều điểm đáng nói, máy chơi được hầu hết các định dạng nhạc thông thường.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

Ngoài ra máy còn có dịch vụ thuê phim trực tuyến, tuy nhiên thật thất vọng khi trong danh sách chỉ có 8 bộ phim, hầu hết đều đã rất cũ. HTC cần sớm bổ sung thêm cho danh mục này, nếu không người dùng sẽ bỏ rơi dịch vụ của họ. Ít ra với ưu điểm màn hình lớn, việc xem phim ảnh trên HTC Titan thú vị hơn so với đa số smartphone hiện nay.

Kho ảnh của HTC Titan cũng có điểm mới và khác biệt so với các hãng khác. Tại đây tập trung ảnh chụp từ máy, các tính năng chỉnh sửa ảnh và người dùng còn có thể xem ảnh của mình hoặc bạn bè trên Facebook. Đây là một điểm mà các đối thủ của Titan cũng cần phải học hỏi.

Thời lượng pin và khả năng kết nối

HTC Titan được trang bị pin 1600mAh, cho phép người dùng sử dụng cả ngày với các tác vụ nặng. HTC tuyên bố người dùng có thể trò chuyện điện thoại liên tục trong 410 phút, thời gian chờ khoảng 460 tiếng.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

Dĩ nhiên Titan có khả năng kết nối Wifi và Bluetooth (tuy nhiên trong khi thử nghiệm, thật lạ là máy không thể trao đổi file qua Bluetooth). Máy cũng có giao tiếp DLNA, nhưng không có NFC. Còn lại không có nhiều điều để nói về khả năng kết nối của Titan. Một điểm đáng chú ý là máy có thể chia sẻ file thông qua SkyDrive hoặc Office 365, có lẽ không chỉ Apple hay Google mới thực sự quan tâm tới điện toán đám mây, Microsoft giờ đây cũng bắt đầu cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Ứng dụng

HTC Titan cũng có các ứng dụng văn phòng như Word, Excel và PowerPoint, tuy nhiên PowerPoint chỉ cho phép người dùng xem nhưng không thể tạo file mới. Word và Excel làm việc tốt và không có vấn đề gì phải phàn nàn.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

Rõ ràng Microsoft đang có tham vọng biến điện thoại Windows Phone trở thành một chiếc PC thu nhỏ, khi cung cấp cho nó nhiều tiện ích của máy tính bàn. Người dùng cũng có thể truy cập Xbox Live qua HEC Titan, gửi tin nhắn, đổi avatar và kết bạn. Game và ứng dụng đều có giá khá đắt, cho dù đã giảm nhiều so với trước kia.

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

Trên máy chỉ có tính năng bản đồ duy nhất là Bing maps của Microsoft, hoạt động tốt không kém gì Google maps và có thể chỉ cho người dùng những cửa hàng ăn uống, điểm du lịch ở khu vực quanh họ. Một điểm đáng chú ý là ứng dụng cho HTC Titan cho phép dùng thử trước khi mua, điều này không tồn tại trên iOS còn Android chỉ cho người dùng thử trong 15 phút.

Ưu điểm

HTC Titan to lớn đúng như tên gọi của nó, chiếc smartphone này phù hợp với người dùng doanh nhân. Màn hình kích thước lớn và khả năng lướt web rất tốt (tuy nhiên không có Flash).

HTC Titan: Màn hình cực lớn cùng thiết kế mỏng ấn tượng

Nhược điểm

Không hỗ trợ Flash là một thiếu sót lớn. Giao diện của máy đẹp và phong cách, tuy nhiên hạn chế quá nhiều tùy chỉnh. Nhược điểm lớn nhất là không có khe cắm thẻ nhớ, buộc người dùng bị giới hạn với dung lượng có sẵn của máy.

Tổng quan

HTC Titan có thiết kế đẹp, và hãng đã đặt nhiều kỳ vọng vào chiếc smartphone này. Tuy nhiên có vẻ mọi thứ vẫn chưa được như ý muốn của họ, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục. Microsoft cho ra Windows Phone 7.5 như là một hệ điều hành nâng cấp, tuy nhiên những tính năng của nó vốn đã xuất hiện trên các hệ điều hành khá từ khá lâu.

Có vẻ như Microsoft đang muốn tiếp cận người dùng theo cách của Apple, đặt ra tiêu chuẩn riêng về sử dụng điện thoại và ép buộc người dùng phải tuân theo. Tuy nhiên có vẻ không được thành công cho lắm, giao diện máy tuy đơn giản và đẹp nhưng vẫn rất hạn chế về mặt tùy chỉnh cá nhân.

Không thể coi HTC Titan là một chiếc điện thoại tồi, ở một vài điểm thì nó hoàn toàn xuất sắc. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cơ bản mà Microsoft hay HTC vẫn chưa khắc phục được. Đối với người dùng ham mê công nghệ và thích “vọc” thì những thiếu sót này là không thể chấp nhận.

Thứ Hai, 24/10/2011 06:18
51 👨 528
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp