Những con số thống kê ấn tượng về hoạt động bảo mật App Store của Apple trong năm 2020

Cách đây không lâu, Google đã công bố chi tiết số liệu thống kê về chiến dịch ngăn chặn hoạt động độc hại trên Google Play mà công ty đã thực hiện trong năm 2020. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể tới lệnh cấm hơn 100.000 tài khoản nhà phát triển do các hành vi “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng”. Hôm nay, Apple cũng đã tiết lộ các số liệu thống kê tương tự về quy trình triển khai phòng chống hoạt động độc hại của riêng mình đối với App Store.

Trong báo cáo của mình, Apple đặc biệt lưu ý rằng mức độ phức tạp cũng như quy mô của các mối đe dọa an ninh mạng ẩn mình trong ứng dụng di động đang tăng lên từng ngày. Và đó là lý do tại sao họ đưa ra chính sách kiểm duyệt cực kỳ nghiêm ngặt nhằm hạn chế triệt để hiện tượng các ứng dụng gây hại xuất hiện trong App Store dưới mọi hình thức.

Nắm giữ một vai trò quan trọng trong quá trình này là đội ngũ “App Review” - những người chịu trách nhiệm đánh giá các ứng dụng được đệ trình lên App Store dựa trên bộ nguyên tắc cụ thể do chính Apple phát hành. Nói cách khác, đây là đội ngũ có quyền phê duyệt hoặc từ chối các nội dung mà nhà phát triển gửi lên App Store.

Trong năm 2020, App Review team đã hỗ trợ hơn 180.000 nhà phát triển ra mắt ứng dụng của họ trên App Store. Nhưng đồng thời, cũng đã có hơn 1 triệu ứng dụng mới và 1 triệu bản cập nhật bị từ chối do không hoạt động đúng như quảng cáo hoặc không có cơ chế kiểm duyệt thích hợp theo quy định của Apple.

App Store

Cụ thể hơn, theo số liệu của Apple, có tới gần 48.000 ứng dụng đã bị từ chối vì chứa các tính năng không được cấp phép. Trong khi 150.000 trường hợp khác bị bác đệ trình vì sở hữu những tính năng lừa “đảo người dùng mua hàng trong ứng dụng”.

Đáng chú ý, có hơn 95.000 ứng dụng đã bị xóa khỏi App Store vì hành vi gian lận theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” (bait-and-switch). Và cuối cùng, hơn 215.000 ứng dụng khác bị từ chối vì chúng vi phạm quyền riêng tư của người dùng - một khía cạnh bảo mật đang được Apple, Google và nhiều công ty công nghệ khổng lồ khác đặc biệt quan tâm.

Một thành phần cốt lõi khác cần nhắc tới trên App Store là hệ thống xếp hạng và đánh giá ứng dụng. Trên thực tế, rất nhiều người dùng phụ thuộc vào hệ thống này để quyết định mình sẽ download hoặc mua ứng dụng nào. Trong năm 2020, Apple đã vận dụng rất tốt sự kết hợp giữa thuật toán trí tuệ nhân tạo và con người để kiểm tra hơn một tỷ lượt xếp hạng và đánh giá. Kết quả là 250 triệu trong số đó đã bị loại bỏ vì không đáp ứng các tiêu chuẩn của Apple.

Nói đến vấn đề gian lận tài khoản, Apple đã chấm dứt hợp đồng của 470.000 nhà phát triển trong năm 2020, và từ chối thêm 205.000 yêu cầu mới do nghi ngờ có các hoạt động gian lận. Tính trung bình, Apple chỉ mất chưa đến 1 tháng để phát hiện và chấm dứt các tài khoản có hành vi gian lận - một con số thực sự ấn tượng!.

Cuối cùng, đối với hành vi thanh toán và gian lận thẻ tín dụng, Apple đã một lần nữa sử dụng rất tốt sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và nguồn lực con người để ngăn chặn các giao dịch từ hơn 3 triệu thẻ thanh toán bị đánh cắp trong năm 2020, tương đương 1 triệu tài khoản đã bị cấm giao dịch hoàn toàn.

Tóm lại, theo kết luận từ Apple, các hoạt động bảo mật nêu trên của công ty đã giúp bảo vệ 1,5 tỷ đô la có thể đã bị mất bởi hoạt động gian lận tiềm ẩn trên App Store trong năm 2020.

Chủ Nhật, 23/05/2021 23:24
31 👨 190
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng