Hé lộ về Centra, công cụ theo dõi người dùng đáng sợ của Facebook, xóa ứng dụng vẫn không thoát

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ, Thượng Nghị sĩ Josh Hawley của bang Missouri đã hỏi CEO Mark Zuckerberg về "Cintra". Theo ông Hawley, một nguồn tin giấu tên bên trong nội bộ Facebook đã nói với ông cụm từ này dùng để chỉ công cụ theo dõi người dùng tối thượng của Facebook. Đi kèm theo Cintra là ảnh chụp màn hình cho thấy cách hoạt động của nó.

Những dòng chữ trong ảnh như “DATR Linked Accounts”, “Device Linked FB Accounts” hay “Device Linked IG Accounts” cùng chỉ số cho thấy Facebook có thể theo dõi một người dùng ngay cả khi họ đổi thiết bị hoặc dùng nhiều tài khoản trên một thiết bị. Họ làm điều này bằng cách sử dụng mã số định danh riêng của thiết bị như IMEI.

Hé lộ về Centra, công cụ theo dõi người dùng đáng sợ của Facebook, xóa ứng dụng vẫn không thoát
Hé lộ về Centra, công cụ theo dõi người dùng đáng sợ của Facebook, xóa ứng dụng vẫn không thoát

Về cơ bản thì Facebook có thể xác định được một người dùng mà không cần họ phải dùng một tài khoản trên một thiết bị. Tương tự như vậy, dù bạn có đổi tài khoản khác nhưng vẫn trên một thiết bị đã từng cài Facebook thì với Cintra, Facebook vẫn nhận ra bạn.

Với trình duyệt web, nếu bạn đăng nhập vào Facebook hoặc Instagram, Cintra sẽ kích hoạt cookie "DART" để theo dõi hành vi sử dụng internet của bạn ngay cả khi bạn đã đăng xuất tài khoản. Thậm chí, "DART" còn có thể theo dõi bạn trong khoảng 2 năm sau khi bạn ngừng sử dụng Facebook.

Ví dụ như trường hợp cô bạn đồng nghiệp của tôi. Cô ấy không đăng nhập Facebook trên máy tính công ty do không thích lướt Newsfeed, chỉ tải ứng dụng Facebook Messenger về để nhắn tin cho tiện. Vài hôm sau, công ty yêu cầu cô ấy phải tạo một Facebook mới để dùng cho mục đích công việc.

Cô ấy tạo tài khoản với thông tin hoàn toàn mới, không liên quan gì tới tài khoản cũ nhưng thật bất ngờ, gợi ý kết bạn trên tài khoản mới đó lại toàn là bạn bè hoặc đồng nghiệp của cô ấy ở tài khoản cá nhân. Điều này cho thấy Facebook vẫn nhận ra cô ấy dựa trên thông tin đăng nhập Facebook Messenger trước đó.

Hiện tại, thông tin về Centra vẫn chưa được kiểm chứng. Trả lời Thượng Nghị sĩ Josh Hawley, Mark Zuckerberg cho biết chưa từng nghe nói về sự tồn tại của Centra.

Thứ Sáu, 20/11/2020 15:31
32 👨 1.323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ