Hà Nội muốn cải thiện lòng tin của người dân vào TMĐT

Tạo lập niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đối với giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) là một nội dung quan trọng trong Chương trình Phát triển TMĐT trên địa bàn Hà Nội năm 2013.

Chương trình phát triển TMĐT trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2013 vừa được công bố tại Hội nghị Phổ biến pháp luật về TMĐT do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức sáng 24/7/2013.

Hà Nội muốn cải thiện lòng tin của người dân vào TMĐT

Theo chương trình, trong năm 2013 các cơ quan hữu quan ở Hà Nội sẽ chú trọng tuyên truyền lợi ích của các ứng dụng đảm bảo tính chính xác, bảo mật cho các giao dịch TMĐT như dịch vụ xác thực website SSL, dịch vụ chữ ký số… để qua đó tạo lập niềm tin của cộng đồng vào các giao dịch TMĐT.

Lâu nay, các doanh nghiệp TMĐT cho biết tạo dựng niềm tin đối với khách hàng vẫn là bài toán khó đối với sự phát triển TMĐT. Thực tế đã phát sinh nhiều hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân, vượt quá khả năng dự đoán, kiểm soát của cơ quan chức năng. Điển hình như vụ lừa đảo bán hàng đa cấp MB24 diễn ra năm 2012, hoặc nhiều vụ bán hàng kém chất lượng qua mạng Internet… gây bất bình cho người tiêu dùng, ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Về vấn đề này, ông Hồ Quốc Khánh, đại diện Sở Công Thương Hà Nội thừa nhận, kết cấu hạ tầng kỹ thuật (kết nối Internet) sẵn sàng phục vụ hoạt động TMĐT mới tập trung tại các quận nội thành, ngày càng xuất hiện nhiều hành vi vi phạm thuộc dạng công nghệ cao, tinh vi và diễn ra rất nhanh chóng, công tác đảm bảo an toàn trong thanh toán điện tử còn một số khó khăn, trong khi đó nguồn lực quản lý Nhà nước còn thiếu.

Theo các chuyên gia TMĐT, nhiều năm qua lãnh đạo TP Hà Nội chưa thực sự quan tâm tới sự phát triển của hoạt động TMĐT. Những thành tựu đạt được trong lĩnh vực này hầu hết đều không phải là thành quả của hoạt động quản lý Nhà nước mà do sự phát triển tự phát của doanh nghiệp vào thị trường. Đối với những thách thức về hạ tầng, nguồn lực phát triển TMĐT, tự thân từng doanh nghiệp không thể giải quyết, đặc biệt là việc cải thiện niềm tin cho khách hàng và có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội tăng doanh thu.

Tuy nhiên, gần đây UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Đề án Tăng cường pháp chế trong quản lý hoạt động TMĐT trên địa bàn, tập trung chuẩn hóa hệ thống văn bản luật điều chỉnh hoạt động TMĐT; đồng thời Hà Nội cũng vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo TMĐT của TP. Vấn đề quan trọng là Hà Nội sẽ triển khai những hành động cụ thể gì và có thực sự đem lại hiệu quả tích cực cho hoạt động TMĐT ở Thủ đô hay không?

Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam (EBI) năm 2012, Hà Nội có chỉ số Nguồn nhân lực và Hạ tầng CNTT cao nhất nước; chỉ số giao dịch B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) cũng đạt mức Quán quân, chỉ số giao dịch B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) đứng ở vị trí Á quân. Xếp hạng chung, Hà Nội chỉ đứng sau TP.HCM trong tổng số 63 tỉnh, thành.

Thứ Năm, 25/07/2013 14:28
31 👨 164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp