Google vẫn theo dõi vị trí của bạn ngay cả khi đã tắt Location History

Việc Google sử dụng các ứng dụng như Google Maps hay Chrome để theo dõi người dùng Android và iOS không còn là điều gì bất ngờ. Hay việc họ bán các dữ liệu đó cho nhà quảng cáo hay các bên thứ ba cũng chẳng khiến bạn giật mình. Nhưng có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng ngay khi đã tắt Location History, các ứng dụng này vẫn theo dõi và thu thập thông tin về địa điểm người dùng.

Một nhà nghiên cứu tại UC Berkeley nhận ra một điều kì lạ khi cô đã tắt Location History. Điện thoại vẫn yêu cầu cô đánh giá một nơi cô vừa ghé qua, khiến cô phải tự hỏi “Làm sao Google Maps biết được tôi vừa ở đâu?”

Associated Press và các nhà nghiên cứu khoa học máy tính tại đại học Princeton đã cùng chung tay tìm hiểu vấn đề.

Nếu dùng điện thoại thông minh, bạn sẽ biết có lựa chọn cho phép tắt theo dõi địa điểm người dùng. Nếu cho phép, các ứng dụng Google sẽ theo dõi chuyển động của bạn và lưu chúng dưới mục Location History. Nên nếu tắt đi, Google sẽ không theo dõi nữa. Đó là điều ai cũng nghĩ và vẫn có các bài hướng dẫn tắt Location History để không bị theo dõi.

Nhưng hóa ra không phải vậy. Tắt Location History chỉ ngăn Google lưu lại chuyển động của bạn vào mục lịch sử dưới dạng hình ảnh (mà bạn có thể xem bất kì lúc nào trên tài khoản Google của mình). Nhưng ngay cả khi tắt Location History, một số ứng dụng vẫn theo dõi chuyển động mà bạn không hề biết.

Người dùng phải tìm hiểu thật kĩ mới biết được làm sao để không bị theo dõi
Người dùng phải tìm hiểu thật kĩ mới biết được làm sao để không bị theo dõi

Thực tế thì Google cũng không thông báo rõ ràng cho người dùng về cách theo dõi địa điểm của họ. “Lưu trữ dữ liệu về địa điểm vi phạm các thiết lập người dùng đã cài đặt là sai trái”, nhà khoa học máy tính Princeton là Jonathan Mayer cho hay. “Nếu bạn cho phép người dùng tắt cái gọi là “Location HIstory” thì tất cả địa điểm được lưu trong mục lịch sử địa điểm đó phải bị tắt”.

Người phát ngôn của Google cho rằng họ đã nói rất rõ ràng về chính sách theo dõi của mình. “Có nhiều cách Google sử dụng địa điểm của bạn để gia tăng trải nghiệm người dùng, trong đó có Location History, Web & App ActivityLocation Services trên thiết bị.”

Như vậy để tắt hoàn toàn việc theo dõi địa điểm, người dùng sẽ phải tắt cả Location History và Web & App Activity.

Thực tế thì theo Associated Press, “Google có mô tả chính xác cách hoạt động của Location History nhưng bạn chỉ thấy nó khi đã tắt nó đi - đó là một pop-up xuất hiện khi “dừng” Location History trên trang tài khoản Google”. Một pop-up khác xuất hiện khi bạn bật trở lại Web & App Activity nhưng vì nó được bật mặc định nên bình thường người dùng cũng sẽ không biết.

Năm ngoái, Google kiếm được $95,4 tỉ từ các hoạt động quảng cáo liên quan tới vị trí nên cũng không lạ gì khi họ giấu kĩ cách tắt các dịch vụ này.

Xem thêm:

Thứ Ba, 14/08/2018 08:17
4,25 👨 842
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ