Google sẽ loại bỏ dữ liệu được thu thập trong chế độ Ẩn danh của Chrome?

Khi Google tung ra phiên bản beta đầu tiên của trình duyệt web Chrome vào năm 2008, hãng đã quảng cáo rất nhiều về một tính năng gọi là "chế độ ẩn danh - incognito mode", trong đó bất kỳ trang web nào được truy cập trên trình duyệt web sẽ đều không được lưu lại trong lịch sử tìm kiếm.

Tuy nhiên, tính năng được cho là cực kỳ bảo mật và riêng tư này đã trở thành chủ đề của một vụ kiện tập thể vào năm 2020. Vụ kiện cáo buộc Google đã âm thầm cho phép các dịch vụ Google Analytics và Google Ad Manager theo dõi người dùng trong Chrome cũng như các ứng dụng khác ngay khi họ ở chế độ ẩn danh, và tất nhiên là người dùng hoàn toàn không hề hay biết hay nhận được bất cứ thông báo nào. Nếu thua kiện, Google sẽ phải đối mặt với khoản bồi thường thiệt hại lên tới 5 tỷ USD.

Chế độ ẩn danh - incognito mode

Tháng 12 năm 2023, có tin đồn cho biết Google đang đàm phán để cố gắng dàn xếp trước khi vụ việc chính thức được đưa ra xét xử. Hôm nay, một báo cáo mới từ The Wall Street Journal tuyên bố Google đã đồng ý xóa “hàng tỷ bản ghi dữ liệu” được thu thập từ người dùng ở “Chế độ ẩn danh” (Incognito mode) trên trình duyệt Chrome. Điều này có thể giúp Google tránh một thất bại về pháp lý, nhưng cũng đồng nghĩa với việc Google thu thập dữ liệu người dùng trong chế độ ẩn danh Chrome là có thật, chính thức làm sụp đổ niềm tin đây lâu nay về một chế độ lướt web hoàn toàn riêng tư mà Google luôn tự khẳng định.

Cụ thể, Google đã đồng hủy nhận dạng hàng triệu điểm dữ liệu mà họ đã thu thập từ người dùng Chrome khi họ sử dụng chế độ ẩn danh. Đồng thời, công ty phải cập nhật các tiết lộ chính thức liên quan đến loại dữ liệu họ thu thập từ người dùng Chrome.

Nói cách khác, Google buộc phải cập nhật thêm thông tin giới thiệu trên trang web ở “chế độ ẩn danh”, trong đó tuyên bố rõ ràng rằng họ vẫn thu thập dữ liệu từ các trang web của bên thứ ba ngay cả khi người dung sử dụng trình duyệt ở chế độ ẩn danh.

Trong thỏa thuận này, Google cũng sẽ phải bật một cài đặt trong Chrome để chặn mọi cookie của bên thứ ba trong trình duyệt làm cài đặt mặc định trong 5 năm. Tuy nhiên, kế hoạch của công ty nhằm loại bỏ tất cả cookie của bên thứ ba thông qua Privacy Sandbox có thể khiến phần này của thỏa thuận dàn xếp trở nên mâu thuẫn.

Mặc dù đã có kế hoạch giải quyết, nhưng về cơ bản những đề xuất mà Google đưa ra vẫn cần được Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers phê duyệt. Thông tin chi tiết về việc thu thập dữ liệu duyệt web riêng tư của Google cũng sẽ phải xuất hiện trong chính sách bảo mật của công ty. Không quá khi nói rằng Google đã lừa dối người dùng về tính riêng tư của chế độ ẩn danh trong suốt nhiều năm qua.

Thứ Hai, 15/04/2024 01:12
31 👨 59
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ