Google+ liệu có thành công?

Mạng xã hội Google+ vừa được Google cho ra mắt chỉ với một nhóm nhỏ người dùng thử nghiệm. Liệu dịch vụ này có đủ sức cạnh tranh với Facebook hay chỉ là sự thất bại nữa giống Buzz mà Google từng "nuôi nấng"?

Google+ liệu có thành công?

Mạng xã hội không còn là thứ gì đó nóng sốt như cách nay 2 năm và Google cần làm một điều gì đó thật đặc biệt mới có thể kéo được người dùng từ các mạng xã hội khác đến được với Google+.

Google đã có một bài học để đời với dịch vụ mạng xã hội đầu tiên của mình là Buzz. Buzz bị người dùng chê trách là quá bắt chước các dịch vụ mạng xã hội khác, không có những tính năng đặc biệt nào và điểm yếu nhất là bảo mật thông tin người dùng không chặt chẽ và các chính sách người dùng chưa hợp lí. Google+ có hạn chế được những khiếm khuyết trên hay không, hiện thời còn quá sớm để nhận định. Nhưng đã thấy vài yếu tố có thể là thế mạnh và vài yếu tố khác sẽ kéo Google+ xuống.

Đầu tiên, Google đã có sẵn nhiều dịch vụ khác che chung một chiếc ô như email, YouTube, Picasa... và họ cần tận dụng triệt để lượng người dùng thân thiết này của mình cho Google+. Theo ý kiến chủ quan của người viết, họ không cần tiếp thị cho người dùng mới ngay lúc đầu nhưng sẽ thích hợp hơn cho đối tượng người dùng mới khi mà Google+ đã trưởng thành hơn. Vì với người dùng mới, họ chưa có sẵn địa chỉ liên lạc hay danh sách bạn bè và họ phải tự tạo từ đầu. Trong khi đó, các chức năng nổi bật nhất mà Google+ cho thấy là khả năng nhóm bạn bè sẵn có và vài chức năng liên kết, giao tiếp khác dựa trên danh sách bạn bè có sẵn.

Thứ hai, giá trị cốt lõi của Google vẫn là tìm kiếm, và những dịch vụ khác được xem như là giá trị cộng thêm cho người dùng Google. Nhưng những dịch vụ xem như là cộng thêm ấy chính là "cần câu cơm" của họ. Do vậy, sự thành công của Facebook với hệ thống F-commerce (kinh doanh, tiếp thị qua Facebook) đã khiến cho Google không thể ngồi yên nhìn đối thủ trút tiền vào túi khi mình cũng có khả năng làm điều đó. Nhưng Facebook không che "chiếc ô" nào và họ chỉ có một sản phẩm duy nhất. Trong khi Google lại có quá nhiều sản phẩm, dịch vụ, và có cả phần cứng. Nội lực của họ liệu có đủ để đảm đương hết mọi thứ như vậy? Thay vì họ chỉ tập trung vào những thế mạnh cốt lõi của họ như lâu nay? Lần nữa, cần nhắc lại là mạng xã hội không còn mới nữa.

Thứ ba, để tồn tại và phát triển được, bất kỳ mạng xã hội nào đều cần đến lợi nhuận thu về từ việc kinh doanh qua mạng xã hội đó. Cụ thể như trường hợp của MySpace tuy có nhiều người dùng nhưng họ vẫn không trụ được vì không đẩy mạnh được kinh doanh, quảng cáo. Tuy nhiên, nếu để ý bạn dễ nhận thấy vẫn có rất nhiều mạng xã hội nhỏ, hướng đến những đối tượng chuyên biệt như các mạng xã hội dành cho tuổi teen, mạng xã hội cho người chơi xe hơi, cho người mẫu... Và thông thường, đăng kí làm thành viên các mạng xã hội chuyên biệt có nhiều ràng buộc hơn. Do đó, những mạng xã hội này dễ dàng thu được các quảng cáo, kinh doanh hiệu quả hơn vì đối tượng người dùng cụ thể hơn, quảng cáo đúng mục tiêu hơn... Còn Facebook với khoảng 750 triệu người dùng và mỗi người dùng lại có trung bình đến 350 bạn bè, tạo thành một mối liên hệ chằng chịt, nên bất cứ nhà kinh doanh nào cũng dễ dàng nhận thấy đây là kênh tiếp thị, làm kinh doanh tuyệt vời, bên cạnh đó Facebook còn đưa ra các chức năng, ứng dụng phục vụ cho việc kinh doanh, tiếp thị. Nếu Google+ muốn làm được như vậy, ít nhất họ phải mất thêm khoảng 1 năm rưỡi nữa.

Dù thế nào đi nữa, Google là công ty luôn tiên phong trong việc thường xuyên đưa ra nhiều ứng dụng mới cho người dùng. Không thành công, họ lại dẹp ứng dụng đó sang một bên để tìm hiểu và đưa ra các ứng dụng khác, như lịch sử của Google đã chứng minh điều ấy, ví dụ như mạng xã hội Buzz, điện thoại Nexus One, Chrome OS, Google Wave... Điều này khiến chúng ta nhớ đến thương hiệu Google hơn, và đó không phải cũng là một thành công vô hình nữa sao?

Thứ Sáu, 01/07/2011 11:37
31 👨 259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp