Google khẳng định chia sẻ doanh thu quảng cáo tìm kiếm là cần thiết để hỗ trợ Android

Theo một giám đốc điều hành của công ty, Google khẳng định rằng hàng tỷ USD mà hãng này trả cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh và nhà mạng không dây sẽ đảm bảo rằng những công ty này đổi mới và hỗ trợ hệ sinh thái phần mềm Android, giúp họ cạnh tranh tốt hơn với iPhone của Apple.

Jamie Rosenberg, người làm chứng bảo vệ gã khổng lồ tìm kiếm hôm thứ Tư vừa qua trong phiên tòa chống độc quyền của Bộ Tư pháp ở Washington, cho biết: Sự cạnh tranh giữa Google và Apple của Alphabet Inc. đang “cực kỳ khốc liệt”. Rosenberg, hiện là nhân viên bán thời gian của gã khổng lồ tìm kiếm, gia nhập công ty vào năm 2010 với nhiệm vụ tập trung vào Android và cửa hàng ứng dụng Google Play.

Rosenberg cho biết, bằng cách chia sẻ doanh thu từ tìm kiếm với các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Samsung Electronics Co. và những nhà mạng không dây như Verizon Communications Inc., Google đảm bảo các công ty đó có nguồn lực để quảng bá những sản phẩm Android mới và giúp duy trì chúng, chẳng hạn như bằng cách tiếp tục cung cấp những bản cập nhật bảo mật. .

Ông nói: “Chúng tôi muốn các đối tác của mình có những ưu đãi phù hợp”, đồng thời cho biết thêm rằng chia sẻ doanh thu là một “cơ chế củng cố” cho điều đó.

Bộ Tư pháp đã kiện Google vì vi phạm chống độc quyền, cho rằng hàng tỷ đô la Google trả cho Apple, Samsung và các hãng khác để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên điện thoại di động và PC đã ngăn cản những đối thủ cạnh tranh. Để đổi lấy vị trí mặc định, Google trả cho các công ty một phần doanh thu quảng cáo tìm kiếm mà hãng kiếm được.

Các luật sư của Bộ Tư pháp đã tìm cách làm suy yếu lời khai của Rosenberg hôm thứ Tư vừa qua, cho rằng Google có thể hỗ trợ hệ điều hành điện thoại thông minh Android của mình bằng số tiền thu được từ Google Play Store. Theo các luật sư của Epic Games Inc., công ty đang kiện Google vì vi phạm chống độc quyền liên quan đến cửa hàng ứng dụng, vào năm 2021, Google Play Store đã kiếm được hơn 12 tỷ USD lợi nhuận hoạt động và tỷ suất lợi nhuận gần 71%.

Rosenberg cho biết, để đưa ứng dụng Google vào thiết bị, các nhà sản xuất phải ký thỏa thuận phân phối ứng dụng di động, thường được gọi là MADA. Ông nói, thỏa thuận đó yêu cầu một công ty load trước một gói gồm 11 ứng dụng Google trên thiết bị, bao gồm Search, Chrome và Play, nhưng chúng không nhất thiết phải là những lựa chọn mặc định.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh và nhà cung cấp dịch vụ không dây có thể ký riêng một thỏa thuận chia sẻ doanh thu để đặt tìm kiếm Google và trình duyệt web Chrome làm tùy chọn mặc định. Rosenberg cho biết những thỏa thuận này thúc đẩy các công ty khác sản xuất hoặc bán nhiều thiết bị Android hơn. Google đã trả 26 tỷ USD vào năm 2021 cho các thỏa thuận chia sẻ doanh thu (một giám đốc điều hành đã làm chứng trước đó trong phiên tòa).

Trả lời câu hỏi từ luật sư của Bộ Tư pháp Meagan Bellshaw, Rosenberg thừa nhận rằng Google không đặt ra bất kỳ điều kiện nào đối với những gì các nhà mạng không dây hoặc nhà sản xuất điện thoại thông minh làm với số tiền được chia sẻ từ doanh thu.

Ông nói: “Chúng tôi không yêu cầu họ chia sẻ với chúng tôi cách họ sử dụng số tiền này".

Rosenberg cho biết Play Store của Google – nơi công ty thu phí 15% đến 30% khi mua hàng – cũng là “một nguồn doanh thu đáng kể” và ông cũng bác bỏ ý tưởng rằng công ty chỉ có thể sử dụng doanh thu của Google Play để tài trợ cho hệ sinh thái Android.

Những thay đổi gần đây

Gần đây hơn, Rosenberg cho biết, Google đã thay đổi chiến lược của mình với các nhà cung cấp dịch vụ không dây của Mỹ, ký kết một cặp thỏa thuận - một thỏa thuận chia sẻ doanh thu và một thỏa thuận cung cấp tiền cho các công ty để khuyến khích họ bán nhiều điện thoại Android hơn. Theo cơ cấu đó, tỷ lệ chia sẻ doanh thu sẽ thấp hơn, nhưng nhìn chung các nhà mạng có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách giúp bán thêm được nhiều điện thoại Android, ông nói.

Ông Rosenberg cho biết, vào năm 2020, Google cũng đã đàm phán lại thỏa thuận với Samsung, chia thỏa thuận chia sẻ doanh thu duy nhất thành 3 phần : Một tập trung vào tìm kiếm, một về dịch vụ và một về tiếp thị. Trả lời các câu hỏi, ông thừa nhận rằng thỏa thuận tiếp thị của Samsung phụ thuộc vào thỏa thuận đầu tiên biến công cụ tìm kiếm của Google trở thành độc quyền.

Rosenberg nói: “Tất cả những điều này nhằm mục đích làm cho các thiết bị trở nên cạnh tranh hơn với iOS”.

Các thỏa thuận của Google sẽ thay đổi ở châu Âu, nơi những cơ quan quản lý cạnh tranh của khối liên minh phát hiện vào năm 2018 rằng các hợp đồng Android của hãng đã vi phạm luật. Tại đó, các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải trả phí để cấp phép cho 9 ứng dụng của Google, bao gồm cả Google Play, ông Rosenberg cho biết. Google cấp riêng giấy phép miễn phí cho ứng dụng tìm kiếm của mình và Chrome, trình duyệt web nơi công cụ tìm kiếm của hãng là tùy chọn mặc định. Ông nói, nếu nhà sản xuất đồng ý đưa hai ứng dụng đó lên điện thoại, gã khổng lồ công nghệ sẽ trả chi phí cấp phép cho các ứng dụng khác.

Trong trường hợp của EU, Rosenberg cho biết, Google không trả phần doanh thu tìm kiếm cho các nước trong khối này.

Tuy nhiên, trong những tài liệu nội bộ từ năm 2019, các giám đốc điều hành của Google cho biết những thỏa thuận như vậy vẫn cần thiết vì “quyết định của châu Âu đã tạo cơ hội cho các đối thủ đảm bảo tính độc quyền hoàn toàn của việc tìm kiếm trên các thiết bị”. Theo các tài liệu, cả Microsoft Corp. và Amazon.com Inc. đều đang “tích cực theo đuổi các giao dịch cho Bing/Alexa trên những thiết bị không nằm trong phạm vi” các giao dịch chia sẻ doanh thu của Google.

Thứ Năm, 09/11/2023 10:46
51 👨 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ