Google Gemma ra mắt: Mô hình AI “mini” nguồn mở dành cho các nhà nghiên cứu

Google đang khuấy động thị trường phần mềm AI toàn cầu với việc ra mắt hàng loạt mô hình ngôn ngữ cũng như dịch vụ mới giàu tiềm năng. Hôm nay, gã khổng lồ Mountain View tiếp tục trình làng một mô hình AI nguồn mở mới có tên Gemma, nhắm mục tiêu đến cộng đồng các nhà nghiên cứu muốn sử dụng mô hình ngôn ngữ cục bộ thay vì phải truy cập qua đám mây.

Google tuyên bố Gemma được phát triển bởi đội ngũ DeepMind có trụ sở tại Vương quốc Anh, kết hợp với các nhóm kỹ thuật khác của công ty. Gemma chia sẻ một số "thành phần kỹ thuật và cơ sở hạ tầng" với người anh lớn hơn của nó là Gemini.

Có hai model cụ thể: Gemma 2B và Gemma 7B. Các nhà nghiên cứu có thể truy cập vào "một trong hai mô hình Gemma đã được đào tạo trước, và tùy chỉnh theo hướng dẫn". Gemma về cơ bản có thể chạy trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay cục bộ cũng như trên đám mây. Không có gì phức tạp về khả năng truy cập. Đáng chú ý, mô hình này sẽ được tối ưu hóa để chạy với hiệu suất tốt nhất trên GPU Nvidia cũng như Google Cloud TPU (Tensor Processing Units).

Google Gemma

Google tuyên bố rằng mặc dù Gemma 2B và 7B nhỏ hơn về mặt kỹ thuật so với các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) khác hiện có trên thị trường, nhưng không hề thua kém về hiệu năng, thậm chí có thể so sánh được với cả Llama 2 của Meta.

Với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên mạnh mẽ, Gemma có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Dịch thuật, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, sáng tạo nội dung… Ngoài ra, Gemma cũng được Google đặt trọng tâm hướng đến đạo đức. Mô hình được thiết kế để tránh những thành kiến ​​và phân biệt đối xử, đồng thời đảm bảo nó được sử dụng cho những mục đích tốt đẹp và mang lại lợi ích cho con người.

Google hiện đang cung cấp quyền truy cập Gemma không giới hạn trên nền tảng nghiên cứu Kaggle. Nếu chưa sử dụng Google Cloud, bạn có thể truy cập Gemma với khoản tín dụng miễn phí 300 USD, và các nhà nghiên cứu có thể mua khoản tín dụng lên tới 500.000 USD để sử dụng thông qua Google Cloud.

Gemma hứa hẹn sẽ mang đến một luồng gió mới cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, mở ra cánh cửa cho những giải pháp sáng tạo và có trách nhiệm, hứa hẹn sẽ mang đến một luồng gió mới cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Thứ Năm, 29/02/2024 23:01
31 👨 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ