Google gặp lỗi thuật toán, khuyến khích người dùng vứt pin xuống biển vì tốt cho môi trường

Không phải lúc nào thông tin trên Internet cũng đúng vì vậy người dùng cần phải kiểm chứng cẩn thận khi tiếp nhận. Mới đây, Google đã cho người dùng thêm một cảnh báo nữa trong việc kiểm chứng thông tin khi tra cứu trên Internet.

Cuối tuần trước, Google đã khuyên người dùng vứt pin ô tô điện xuống biển vì điều đó giúp ích cho môi trường tự nhiên.

Google đã khuyên người dùng vứt pin ô tô điện xuống biển vì điều đó giúp ích cho môi trường tự nhiên

Cụ thể, vào ngày thứ 7 (19/3) vừa qua, khi nhập từ khóa “tại sao người ta lại vứt pin ô tô xuống biển?” vào thanh tìm kiếm nội dung trên Google.com, kết quả đầu tiên hiển thị có nội dung là “Việc vứt pin ô tô xuống biển rất tốt cho môi trường, giúp sạc điện cho cá chình và cung cấp năng lượng cho hải lưu Gulf stream (dòng Vịnh)”.

Lỗi thuật toán đã khiến Google hiển thị thông tin sai lệch lên đầu trang tìm kiếm của mình. Điều này cho thấy, thuật toán tìm kiếm mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày vẫn có thể mắc lỗi bất kỳ lúc nào. Và đôi khi sẽ dẫn tới việc hiển thị không tin sai lệch nghiêm trọng, ví dụ như coi 1 câu chuyện đùa của đoàn hài kịch Anh Monty Python là nghiêm túc và hiển thị lên đầu trang của mình hay đưa kết quả sai về các chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama của Hoa Kỳ.

Những thuật toán không được giám sát chặt chẽ của Google chỉ dựa vào các từ khóa mà người dùng nhập vào thanh tìm kiếm, rồi lùng sục khắp Internet để đưa ra câu trả lời hợp lý nhất mà không cần xác định đó có phải thông tin chính xác hay không, chứ không hề xét đến ngữ cảnh của câu hỏi hay độ chân thực của các kết quả mà nó tìm được.

Thứ Năm, 24/03/2022 17:08
31 👨 485
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ