Google, Facebook, Microsoft và Twitter hợp tác trong dự án dữ liệu đầy tham vọng

Google, Facebook, Microsoft và Twitter vừa cùng nhau tuyên bố một sáng kiến mới có tên Data Transfer Project, được cho là một chuẩn mới giúp chuyển dữ liệu giữa các nền tảng. Google mô tả rằng dự án này sẽ giúp người dùng “chuyển dữ liệu trực tiếp từ một dịch vụ này sang dịch vụ khác mà không tải xuống hay tải lên”.

Phiên bản hiện tại của hệ điều hành hỗ trợ chuyển dữ liệu gồm hình ảnh, email, danh bạ, lịch và các tác vụ lấy từ các API công khai của Google, Microsoft, Twitter, Flickr, Instagram, Remember the Milk và SmugMug.

Trong số này đã có nhiều dịch vụ có cách chuyển dữ liệu khác nhưng các công ty này hy vọng dự án của họ sẽ giúp mang đến lựa chọn mới linh động hơn. Microsoft cũng kêu gọi các công ty khác chung tay cho “sự linh động và tương kết vốn là cốt lõi của điện toán đám mây”.

Để chuyển dữ liệu giữa nhiều ứng dụng cần sự chung tay của nhiều công ty công nghệ
Để chuyển dữ liệu giữa nhiều ứng dụng cần sự chung tay của nhiều công ty công nghệ

Mã code dự án này hiện đã có trên GitHub. Rất nhiều codebase có “bộ chuyển đổi” để dịch các API, để dữ liệu Instagram dùng được trên Flickr và ngược lại. Các kĩ sư cũng phải xây dựng hệ thống giải mã dữ liệu trong quá trình truyền tải, đưa ra các mã khóa an toàn cho từng lần. Hệ thống này tập trung vào việc chuyển một lần hơn là liên tiếp nhiều lần.

Rất nhiều phần code đã được các kĩ sư Google và Microsoft thực hiện. Theo Greg Fair, giám đốc sản phẩm của Google Takeout, ý tưởng xuất phát từ sự khó chịu khi có quá ít cách quản lý dữ liệu sau khi tải nó về. “Mọi người muốn chuyển dữ liệu từ sản phẩm này sang sản phẩm khác nhưng không được. Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề đó”, Fair nói.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 21/07/2018 10:50
52 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ