Nga: Google có 24 giờ để xóa bỏ toàn bộ nội dung bất hợp pháp, hoặc sẽ chịu "kiểm soát chặt"

Cơ quan giám sát truyền thông Liên Bang Nga (Roskomnadzor) vừa chính thức đưa ra tuyên bố cho Google 24 giờ để xóa toàn bộ những nội dung bị cấm và được quy định là bất hợp pháp tại quốc gia này. Nếu không, gã khổng lồ tìm kiếm có thể sẽ phải đối mặt với một án phạt khá nặng, từ 800.000 rúp đến 4 triệu rúp (10.800 - 54.000 USD), và có thể lên tới 10% tổng doanh thu hàng năm của công ty tại thị trường Nga. Cùng với đó, Google rất có thể sẽ phải chịu thêm các quy định điều chỉnh chặt chẽ hơn từ chính phủ đối với dịch vụ của mình.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Roskomnadzor cho biết cơ quan này đã gửi đến Google hơn 26.000 yêu cầu xóa nội dung bất hợp pháp, bao gồm cả các video chứa thông tin về chất cấm hoặc bạo lực, nhưng chưa được đáp ứng “đúng mức”. Ngoài ra theo thống kê của Roskomnadzor, Google đã không thể xóa được 20-30% liên kết đến những nội dung bị cấm ở Nga, và con số này là quá lớn.

Đáng chú ý, “tối hậu thư” trên được Roskomnadzor đưa ra chỉ vài giờ sau khi có thông tin cho biết Google đã đệ đơn kiện chính cơ quan này lên Tòa án Trọng tài Moscow vì yêu cầu trước đó liên quan đến việc xóa 12 video khỏi YouTube. Phía Roskomnadzor cho rằng đây là những video có nội dung không phù hợp, kêu gọi trẻ vị thành niên tham gia các cuộc biểu tình trái phép, trong khi Google lại không chấp nhận yêu cầu.

Google

Trong quá khứ Google và Roskomnadzor đã từng không ít lần “xung đột” về các vấn đề liên quan đến kiểm soát nội dung trực tuyến. YouTube đã chặn kênh ủng hộ Điện Kremlin, kênh truyền hình Tsargrad bảo thủ và xóa các video RT do nhà nước điều hành mà họ cho rằng đã quảng bá thông tin sai lệch về virus Corona. Trong khi ở phía đối diện, các cơ quan quản lý cạnh tranh của Nga cũng đang điều tra Google với cáo buộc lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để cạnh tranh không lành mạnh.

Trong một tin tức liên quan, các nhà lập pháp Nga tuần trước đã đệ trình một dự luật buộc các công ty công nghệ nước ngoài phải mở văn phòng tại Nga nếu họ muốn kinh doanh quảng cáo từ các công ty tại quốc gia này.

Đáng chú ý, chính phủ Nga cũng đã ban hành một đạo luật yêu cầu các ứng dụng do Nga phát triển, chẳng hạn như trình duyệt và công cụ tìm kiếm, phải được cài đặt sẵn trên tất cả điện thoại thông minh được bán ra trong nước.

Chủ Nhật, 30/05/2021 03:40
31 👨 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ