Google Chrome sẽ loại bỏ nhãn Bảo mật (Secure) trên website HTTPS từ tháng 9

Vào tháng 9 tới, Google Chrome sẽ chính thức ngừng đánh dấu trang HTTPS là "Bảo mật" trên thanh địa chỉ trên phiên bản trình duyệt web Chrome 69.

Theo đó, các trang sử dụng HTTPS sẽ không còn dòng chữ "Secure" (Bảo mật) màu xanh thường hay xuất hiện trên thanh địa chỉ của Chrome phiên bản 69, mà chỉ còn biểu tượng khóa. Vào tháng 10, các trang web không có chứng chỉ HTTPS được truy cập từ Chrome 70 sẽ đi kèm một nhãn "Not secure" (không an toàn) màu đỏ khi nhập văn bản.

Emily Schechter, Giám đốc sản phẩm của Chrome Security nói rằng hiện giờ phần lớn lưu lượng truy cập của Chrome là thông qua HTTPS nên công ty có thể thoải mái thực hiện việc chuyển đổi này. Vì hầu hết traffic là HTTPS nên không cần thiết phải thu hút sự chú ý của người dùng vào chỉ báo Secure/Bảo mật nữa.

Phiên bản chrome 69

Sơ lược một chút về HTTPS. Đây là phiên bản bảo mật hơn của HTTP, hoạt động như một giao thức giao tiếp an toàn cho cả người dùng lẫn trang web, khiến cho hacker khó có thể theo dõi quá trình trao đổi gói dữ liệu của bạn. Đại đa số các trang web ngày nay đều đang sử dụng công nghệ này, với hai loại chứng chỉ là SSL (Secure Sockets Layer) và TLS (Transport Layer Security).

Chrome sẽ tập trung vào các tình huống khi người dùng truy cập vào những trang HTTP không bảo mật. Đó là lý do tại sao, Google sẽ đánh dấu tất cả các trang HTTP là Not Secure/Không bảo mật, bắt đầu từ phiên bản Chrome 68, phát hành vào tháng 7. Hơn nữa, Google đã lên kết hoạch cải thiện chỉ báo Not Secure/Không bảo mật trên Chrome 70 bằng cách thêm hiệu ứng động, chuyển chữ Note Secure/Không bảo mật thành màu đỏ khi người dùng nhập dữ liệu trong một form trên trang HTTP.

Google Chrome sẽ loại bỏ dấu hiệu nhận biết web an toàn trên thanh địa chỉ

Google đã thực hiện các thay đổi đối với Chrome trong những năm qua nhằm buộc các trang web phải chuyển sang giao thức HTTPS an toàn hơn, bao gồm việc đưa ra cảnh báo cho mọi người biết rằng trang web mà họ truy cập có thể nguy hiểm. Các bản cập nhật sắp tới là một phần trong kết hoạch "HTTPS 100%" của Google nhắm tới mục tiêu tất cả các trang web được tải trên Chrome đều thông qua HTTPS.

Schechter nói: "Chúng tôi hy vọng những thay đổi này tiếp tục giúp các trang web an toàn dễ sử dụng hơn. HTTPS đang ngày càng rẻ và dễ có hơn trước đây rất nhiều, nó còn sở hữu những khả năng mạnh mẽ, vì thế đừng chần chừ khi chuyển sang HTTPS nữa".

Việc loại bỏ nhãn “Bảo mật” ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến thói quen trực tuyến của người dùng. Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ giúp người dùng có cái nhìn trực quan hơn, đồng thời hiểu rõ những rủi ro khi truy cập những trang web được đánh dấu là "Không bảo mật".

Xem thêm:

Thứ Hai, 21/05/2018 08:41
51 👨 908
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ