Google bắt đầu loại bỏ dần các tiện ích mở rộng Manifest V2 trong Chrome

Google cuối cùng đã sẵn sàng bắt đầu loại bỏ dần các tiện ích mở rộng Manifest V2 trong trình duyệt Chrome cũng như cửa hàng trực tuyến Web Store. Quá trình này sẽ diễn ra theo lộ trình đã được công bố lần đầu vào tháng 11 năm 2023, với những dấu hiệu đầu tiên về việc xóa Manifest V2 bắt đầu xuất hiện trong các phiên bản preview của Chrome ngay sau ngày 3 tháng 6 tới đây.

Trong Blog chính thức của cộng đồng Chrome, Google đã nhắc nhở người dùng rằng ý tưởng đằng sau Manifest V3 không phải là để loại bỏ các trình chặn nội dung, mà là để cải thiện tính bảo mật, quyền riêng tư và hiệu suất trong hệ sinh thái tiện ích mở rộng.

Có thể nói con đường đến với Manifest V3 của Google rất khó khăn và không hề suôn sẻ. Sau phản ứng dữ dội của người dùng và nhà phát triển, công ty Redmond đã buộc phải thực hiện một số thay đổi quan trọng và thậm chí hoãn việc thực thi Manifest V3 trong một thời gian dài. Phản hồi của cộng đồng đã dẫn đến việc Google triển khai hỗ trợ cho tập lệnh người dùng, tăng số lượng bộ quy tắc, cho phép API DOM (Document Object Model), v.v. Kết quả là, rất nhiều tiện ích mở rộng phổ biến, cụ thể là trình chặn quảng cáo, đã có trên Manifest V3.

Như đã đề cập, quá trình loại bỏ dần các tiện ích mở rộng Manifest V2 sẽ bắt đầu vào ngày 3 tháng 6 năm 2024. Trong đó Google Chrome hiển thị biểu ngữ cảnh báo cho những khách hàng đang chạy các bản dựng Beta, Dev và Canary có tiện ích Manifest V2. Thông báo có nội dung rằng một số tiện ích mở rộng sẽ sớm không còn được hỗ trợ. Ngoài ra, các tiện ích mở rộng Manifest V2 lỗi thời cũng sẽ bị lược đi huy hiệu trong Chrome Web Store.

Loại bỏ Manifest V2 là một quá trình lâu dài và mất thời gian, chứ không thể diễn ra trong một sớm một chiều. Chrome sẽ hướng khách hàng đến cửa hàng và đề xuất các lựa chọn thay thế Manifest V3 cho các tiện ích mở rộng không còn hoạt động. Ngoài ra, sẽ có một khoảng thời gian gia hạn trong đó trình duyệt sẽ cho phép bật lại các tiện ích mở rộng đã bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng vẫn sẽ loại bỏ tùy chọn này.

Người dùng Chrome Stable sẽ nhận được tất cả những thay đổi nêu trên trong vài tháng tới. Google có kế hoạch hoàn tất quá trình này vào đầu năm 2025. Khách hàng doanh nghiệp sẽ có tùy chọn tránh các thay đổi liên quan đến Manifest V2 thông qua một chính sách đặc biệt kéo dài cho đến tháng 6 năm 2025.

Thứ Bảy, 08/06/2024 23:53
31 👨 90
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ