Giphy đang xây dựng đế chế ảnh GIF như thế nào?

Là bộ tìm kiếm ảnh GIF 4 năm tuổi, gọi vốn được $150, sứ mệnh của Giphy là truyền bá rộng rãi hình ảnh động - hay còn gọi là ảnh GIF, những đoạn video ngắn có hiệu ứng và phát liên tục không ngừng theo một vòng lặp. Những hình ảnh này đã trở thành phương tiện để mọi người bày tỏ cảm xúc, phản ứng trên khắp thế giới khi những hình ảnh tĩnh không thể làm được.

Ban đầu chỉ là công cụ tìm kiếm ảnh GIF, giờ đây nó đã phục vụ hơn 2 tỉ clip tới hơn 150 triệu người dùng mỗi ngày. Công ty gần đây đã bắt đầu thử nghiệm với 1 ứng dụng standalone Giphy Cam, cho phép tạo ảnh GIF chỉ trong vài giây.

Giphy hiện tại vẫn chưa tạo ra lợi nhuận. Thực tế thì họ vẫn chưa có được một phương thức cụ thể để tạo doanh thu tại thời điểm này. Nhưng giờ đây, ảnh GIF trở thành lựa chọn không thể thiếu cho người dùng mạng, công ty đang cố gắng phác thảo cách để biến dịch vụ của mình thành công cụ kiếm tiền.

CEO và cũng là đồng sáng lập của Giphy Alex Chung nói với tờ Business Insider rằng đội nghĩ 70 nhân viên của họ đang tìm hiểu "hơn chục mô hình kinh doanh khác nhau" mà họ có thể sẽ áp dụng. Đây là nỗ lực của Giphy với mong muốn từ một công cụ tìm kiếm ảnh GIF trở thành một nơi mà Chung gọi là "giải trí vi mô".

Đồng sáng lập Alex Chung
CEO và đồng sáng lập Giphy Alex Chung

"Chúng tôi là nền tảng mà mọi thứ chỉ ở dạng ngắn, từ việc giao tiếp cho tới giải trí", Chung nói trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở mới của công ty ở New York. "Mô hình tương lai sẽ nhảy qua lại giữa hai điều đó".

Nhiều hơn một phiên bản Google cho ảnh GIF

Giphy khởi sự cách đây 4 năm, ban đầu chỉ là một dự án bên lề trong khi Chung đang là một hacker ở vườn ươm startup Betaworks, New York. Ghé qua những trang như Tumblr để tìm ảnh GIF, anh nhận ra rằng có rất ít ảnh GIF chất lượng trên Internet và hầu hết đều có độ phân giải thấp.

"Giống như Google đã đánh chỉ số cho Internet và chỉ tìm thấy vài trang web", anh nói. "Hầu hết chúng đều chỉ là rác rưởi, rất nhiều thứ có nội dung không lành mạnh".

Từ đó, anh bắt đầu xây dựng một đội ngũ có thể cắt và biến mọi loại nội dung, từ chương trình truyền hình tới thể thao, thành ảnh GIF. Giờ đây, Giphy có được bản quyền từ nhiều nhà cung cấp, bao gồm cả HBO, NFL và CBS. Năm ngoái, họ còn mở một studio sản xuất ở Los Angeles để tự tạo ảnh GIF và cung cấp cho đối tác.

Cốt lõi của Giphy vẫn là truyền đi thông điệp dưới dạng hình ảnh khi ảnh GIF xuất hiện trên nhiều ứng dụng chat như iMessage của Apple hay Slack (ứng dụng chat có tích hợp Giphy). Tìm kiếm từ "hungry" trên Google, bạn có thể thấy định nghĩa hay các báo cáo liên quan tới nạn đói. Nhưng "hungry" cũng là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Giphy.

"Chúng tôi cũng giống như một nơi tìm kiếm cách biểu hiện cảm xúc. Chưa từng có ai tìm kiếm thứ đó cả", Chung nói.

Chia nhỏ để tấn công

Sau khi trang web Giphy,com trở thành một trang standalone cho các sự kiện như New York Fashion hay South Park, Chung và nhóm của mình nhận ra một điều khác. Mọi người không chỉ tới Giphy để tìm ảnh GIF rồi đi. Họ còn muốn được giải trí.

Giờ 50% người xem ghé website của Giphy chỉ để tìm và xem ảnh GIF, Chung cho biết. Và mọi người dành hơn 4 triệu giờ xem ảnh GIF trên Giphy mỗi ngày. Anh nói "Những người này đến với chúng tôi chỉ để tìm các hình ảnh giải trí, chương trình TV, người nổi tiếng".

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như Google nhận ra và đưa những đoạn clip ngắn này vào trang tìm kiếm của mình? Chung nói anh không hề lo lắng, "Chúng tôi đã đi trước nhiều năm, giờ chúng tôi đã có thương hiệu và đối tác. Trong lĩnh vực này, chúng tôi chính là Google".

Công ty cũng đã có nhiều bước tiến trong sản xuất ảnh GIF, tiết kiệm tiền và thời gian để phát triển một "nhà máy ảnh GIF", mang đến những đoạn clip thường xuyên và ổn định. Mỗi một phần trong series GIlmore Girls trên Netflix đều được đưa vào máy tính, cắt nội dung thành hàng ngàn ảnh GIF. Mỗi ảnh đó đều chuyển hướng trang tới website của Netflix khi người dùng click vào.

Làm ảnh GIF trước, làm tiền sau

Một điều mà Giphy vẫn chưa nghĩ ra đó là cách kiếm tiền. Sau khi gọi vốn được $72 trong vòng gọi vốn bổ sung mùa thu vừa rồi, vấn đề doanh thu được nội bộ Giphy nhìn nhận nghiêm túc hơn.

"Đó chắc chắn là thứ cần được quan tâm ở thứ tự ưu tiên", nhà đầu tư Spencer Lazer, người dẫn đầu đoàn General Catalyst tham gia trong các vòng gọi vốn Series B, C và D của Giphy cho hay. David Rosenberg, phụ trách mảng phát triển sản phẩm của Giphy nói: "Bất kì ai có mạng lưới người dùng rộng rãi đều tìm kiếm cơ hội để xây dựng doanh nghiệp từ đó".

Có những cách rất hiển nhiên mà Giphy có thể kiếm tiền: thêm quảng cáo khi tìm kiếm, dùng ảnh GIF của bên tài trợ, mua bán bản quyền với các bên cung cấp nội dung như Netflix khi họ đồng ý cắt chương trình của mình thành ảnh GIF. Giphy cũng đã thử nghiệm tạo ảnh GIF của bên tài trợ vào năm ngoái khi họ làm ảnh quảng cáo bằng GIF cho show Superstore của NBC, phát trên màn hình lớn ở World Trade Center.

"Cũng không phải chúng tôi dị ứng với việc kiếm tiền", Rosenberg khẳng định. Nhưng Giphy vẫn còn nhiều việc phải thử để xem mình sẽ gắn bó với lựa chọn nào trong quá trình phát triển của mình. Năm ngoái, họ mua lại ứng dụng nhắn tin Imoji, sau đó biến thành ứng dụng sticker động cho phép bạn chèn ảnh GIF lên trên sticker. Bộ kit phát triển phần mềm đang trong quá trình hoàn thiện sẽ cho phép các nhà phát triển tích hợp Giphy vào bộ tìm kiếm trên ứng dụng của mình.

Khi Facebook công bố debut giao diện camera mới và nền tảng thực tế tăng cương tại hội nghị nhà phát triển tháng trước, Giphy là một trong những đối tác đầu tiên. Ứng dụng Giphy Says có thể tạo những khung thoại bằng ảnh GIF có kèm mô tả dựa trên những gì bạn nói trên điện thoại.

Không ứng dụng standalone nào của Giphy trở thành cú hit về mặt thương mại. Theo công ty phân tích App Annie, Giphy Cam không được đánh giá cao trên App Store từ khi ra mắt debut vào tháng 10/2015. Nhưng Giphy vẫn tiếp tục các thử nghiệm của mình.

Ứng dụng Giphy Cam

"Chúng tôi vẫn thử nghiệm xem những sản phẩm này có đủ hứng thú để trở thành sản phẩm chính hay không", Chung nói. "Và nếu có, chúng tôi sẽ bắt đầu".

"Bạn không thể xây dựng một doanh nghiệp lớn mà không điên cuồng nghĩ về trải nghiệm người dùng và sản phẩm của mình hàng năm trời", Rosenberg cho hay. Với đối tác của Lightspeed Ventures Jeremy Liew, Giphy sẽ thành công bởi tên của họ gần như đã đồng nghĩ với từ GIF. Liew nói rằng anh đầu tư vào Giphy cũng với lý do như khi anh đầu tư vào Snapchat: cả hai đều tạo tương tác và giao tiếp bằng hình ảnh.

"Nếu trở thành một phần của nền văn hóa đại chúng, bạn sẽ luôn biết cách để kiếm tiền", anh nói.

Thứ Ba, 06/06/2017 17:14
31 👨 501
0 Bình luận
Sắp xếp theo