Giá GPU GDDR6 VRAM tiếp tục giảm, bộ nhớ 8GB hiện có giá chỉ từ 25 USD

Giá bán VRAM GDDR6 đã chứng khiến xu hướng giảm đáng kể trên thị trường toàn cầu trong vài quý trở lại đây. Theo chia sẻ từ 3DCenter, giá giao ngay của VRAM GDDR6 8GB hiện chỉ là 25 USD.

Để khái quát hóa mức giảm mạnh như thế nào, có thể nhìn sang trường hợp VRAM GDDR6 8Gb sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 13 USD trên thị trường giao ngay vào tháng 2 năm 2022. Hiện tại, bạn có thể mua nó với giá thấp nhất là 3,05 USD, một mức giảm đáng kể nếu xét đến giá bán ở thời điểm đạt đỉnh. Mức giá 13 USD cho 8 Gb GDDR6 đã quay trở lại vào thời kỳ bùng nổ khai thác tiền điện tử, khiến nhu cầu về GPU tăng vọt trên toàn cầu trong giai đoạn 2021-2022. Tuy nhiên, giá bán VRAM đã nhanh chóng quay đầu lao dốc khi sự cường điệu về tiền điện tử bắt đầu giảm dần và người ta cho rằng xu hướng giảm sẽ tiếp tục kéo dài.

Sự sụt giảm lớn về giá VRAM ghi nhận chủ yếu là do nhu cầu GPU giảm. Kể từ quý 1 năm 2022, đã có hàng loạt thống kê cho thấy doanh số bán GPU toàn cầu đã giảm nhanh chóng, chủ yếu là do các bản phát hành thế hệ tiếp theo không thể nắm bắt được sự quan tâm của người tiêu dùng. Những lần ra mắt sản phẩm mới đáng thất vọng gần đây của NVIDIA và AMD khiến người dùng chần chừ không muốn nâng cấp mà chọn cách tiếp tục gắn bó với GPU hiện có của mình, dẫn đến nhu cầu về VRAM GDDR6 cũng giảm theo.

Bạn có thể thắc mắc tại sao các doanh nghiệp không tận dụng mức giá thấp của VRAM để cung cấp cho khách hàng nhiều hơn. Vâng, câu trả lời có một chút phức tạp. Đầu tiên, các công ty như NVIDIA không thể mua VRAM với giá giao ngay vì họ có hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp, và giá giao dịch giữa đôi bên đã được “set cứng” bất kể thị trường biến động như thế nào.

Thứ hai, việc bổ sung thêm nhiều VRAM sẽ dẫn đến những thay đổi cấu trúc/thiết kế hiện có. Để đảm bảo khả năng tương thích với các IC cụ thể, doanh nghiệp không thể cứ mua VRAM từ bất kỳ nhà cung cấp nào cũng được. Cần phải có các thiết kế GPU và Firmware BIOS mới phù hợp để đảm bảo tối ưu khả năng hoạt động của hệ thống. Đặt bộ nhớ 16GB trên card 8GB không phải là điều có thể thực hiện được chỉ bằng cách thay thế các mô-đun bộ nhớ. Bạn phải đảm bảo rằng GPU nhận biết biết được bộ nhớ 16GB và liệu chúng sẽ sử dụng các mô-đun 8Gb hay 16Gb trong thực tế hoạt động.

Phần lớn card đồ họa có PCB hỗ trợ ít nhất 8 mô-đun bộ nhớ. Điều đó nghĩa là nó có thể có bộ nhớ 8GB (8Gb) hoặc 16GB (16Gb). Nhưng trong trường hợp của 4060 Ti, chỉ có 4 vị trí bộ nhớ GDDR6 trên PCB và do đó chỉ cho phép 8GB VRAM sử dụng bốn mô-đun 16Gb. Ngoài ra,việc sử dụng các mô-đun bộ nhớ 16Gb cũng đi kèm với chi phí cao hơn vì nó cần nhiều kết nối hơn với các làn. Đây là lý do tại sao nhưng mẫu card đắt tiền như RTX 4090 và RTX 4080 đang sử dụng các mô-đun như vậy ở mức độ lớn hơn.

Việc giảm giá VRAM GDDR6 nhìn chung sẽ tạo cơ hội cho NVIDIA và AMD kích cầu thị trường bằng cách giảm giá thành của các mẫu GPU hiện có như RTX 4060 và RX 7600. Việc giảm giá các sản phẩm này sẽ không có thì quá phức tạp do có sự thay đổi trong BoM (Bill of Materials). Điều này hứa hẹn sẽ giúp các công ty thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh thị trường đang bị phủ bóng với gam màu ảm đạm.

Thứ Ba, 13/06/2023 11:39
31 👨 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ