Giá bán card đồ họa NVIDIA và AMD có xu hướng giảm, tin vui cho cộng đồng game thủ

Nếu trong hơn 1 năm qua, bạn đã từng trải qua nỗi “khốn khổ” tìm mua một chiếc card đồ họa với giá bán hợp lý để phục vụ nhu cầu giải trí và làm việc của bản thân mà vẫn không thể vì giá bán tăng cao một cách “vô lý”, đây là một tin vui nhỏ dành cho bạn. Giá giao dịch GPU trên thị trường tự do đang có xu hướng giảm đáng kể trong thời gian gần đây, và dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trình nếu thị trường tiền điện tử không sớm có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Xu hướng này được báo cáo đầu tiên bởi chuyên trang phần cứng Tom’s Hardware tại thị trường Mỹ, và sau đó là 3DCenter.org ở thị trường Đức. Các chuyên gia sau đó đã lập biểu đồ theo dõi giá card đồ họa theo ngày, và kết quả cho thấy rằng giá bán của các mẫu card NVIDIA và AMD đã đi xuống rõ rệt trong những ngày gần đây.

Nguồn: 3DCenter.org
Nguồn: 3DCenter.org

Chẳng hạn, cách đây khoảng 2 tháng, nếu muốn sở hữu mẫu VGA cao cấp Nvidia RTX 3080 10GB, bạn sẽ phải bỏ ra ít nhất 1.773 USD, tức là cao gấp 2,5 lần giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất. Hiện tại Nvidia RTX 3080 10GB đan được giao dịch với mức giá giảm khoảng 11%, còn 1.600 USD. Tất nhiên con số này vẫn lớn hơn rất nhiều so với mức 699 USD mà Nvidia niêm yết, nhưng xu hướng giảm như vậy là rất đáng ghi nhận.

Không chỉ RTX 3080, gần như tất cả các dòng VGA phổ biến trên thị trường đều chứng kiến mức giảm giá bán từ 5 đến 10% trong vài ngày gần đây, cho thấy đây thực sự có thể là một xu hướng định giá mang tính toàn cầu.

Thị trường tiền điện tử vừa trải qua hàng loạt sóng gió lớn, giá Bitcoin đã giảm mạnh từ mức cao nhất là 68.000 USD xuống chỉ còn 34.000 USD. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ hàng loạt chính sách siết chặt quản lý thị trường tiền mã hoá của Chính phủ các quốc gia như Nga, Trung Quốc, Singapore… Đồng thời hoạt động khai thác tiền điện tử cũng sẽ được các nhà lập pháp “quan tâm” đặc biệt, dẫn đến làn sóng bán tháo các dàn trâu cày tại nhiều nước trên toàn thế giới.

Tuy vậy, cũng chưa có dấu hiệu cho thấy nguồn cung từ thị trường GPU sẽ sớm có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Hiện tại, card đồ họa mới nhìn chung vẫn là một mặt hàng rất khó mua, và thường trong tình trạng cháy hàng tại nhiều nhà bán lẻ. Do đó, triển vọng để giá bán VGA trở về tiệm cận với mức niêm yết nhìn chung vẫn còn khá “mịt mờ”, ít nhất là trong năm 2022 này.

Thứ Hai, 31/01/2022 00:56
4,73 👨 531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ