Game online: “Thua lỗ vẫn cứ nhập”

Phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng thị trường game online hiện nay đang ở vào mức bão hòa, khi 2 triệu người chơi game đã bị ba game thu hút nhất hiện nay “chia nhau” gần hết. Nhiều game được đầu tư bạc tỷ đã mang lại trái đắng, với lượng người chơi èo uột. Nhưng, bất chấp những kết luận bi quan đó, các game mới liên tục được mua bản quyền và tung ra thị trường.

Chịu đựng lỗ

Hai trong số những game đang thu hút ít người chơi nhất hiện nay là Khan online (Thành cát tư hãn) và Con đường đế vương.

Dù đã từng có những kế hoạch ra mắt quy mô, từng có những ngày thu hút khá đông người chơi nhưng gần như ngay sau khi tổ chức thu phí trong game, số game thủ tham gia game giảm sút hẳn. Và sự thất bại của hai game này đã được chính các doanh nghiệp phát hành game thừa nhận.

Công ty Thế Giới Ảo cho biết họ đang thả nổi Khan online để dồn sức cho một game online khác. Công ty Quang Minh DEC cho biết họ chỉ giữ cho Con đường đế vương hoạt động cầm chừng để chờ game mới của mình.

Một thực tế trong thị trường game online hiện nay tại Việt Nam là hầu hết các game đều… không thành công. Cao bồi không gian, PTV – giành lại miền đất hứa, Ragnarok online đều là những game đang chiếm một thị trường rất nhỏ, với chừng vài chục nghìn người chơi cho mỗi game.

Trước tình trạng đó, hiện nay đã có bốn game tuyên bố không thu phí giờ chơi, chỉ bán đồ vật ảo cho game thủ. Hình thức kinh doanh này cho phép những game thủ không có nhiều tiền để đóng phí chơi game vẫn có thể chơi, và những người nhiều tiền hơn thì có thể trang bị cho mình những đồ vật ảo loại “xịn” nhất. Tuy nhiên, đối với cả bốn game này, nỗ lực mở rộng cộng đồng người chơi trong game của mình đến nay vẫn chưa có kết quả.

Thị trường game online tại Việt Nam chứng kiến một số game được kỳ vọng rất nhiều nhưng không mang lại thành công. Đã từng một thời gây sóng gió khắp thị trường game online, nhưng sau khi được tuyên bố mua bản quyền với giá 3 triệu USD từ Hàn Quốc, MU của FPT lại không thể thống trị làng game như mong đợi.

Ngay cả sau khi doanh nghiệp này tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi rất lớn cả trong và ngoài game, thậm chí đưa ra chương trình bán hàng đa cấp trong game có tên là Quý tộc thì vẫn không thể thu hút được nhiều người chơi thực sự. MU đã từng phải tiết giảm số cụm máy chủ của mình xuống và tại các điểm truy cập internet công cộng, người ta có thể nhìn thấy rõ ràng sự yếu thế của MU so với một số game khác.

Nhân nói tới các đại lý Internet công cộng, lời than thở của anh Khương - một chủ tiệm net - có thể nói được phần nào thực trạng ế ẩm của nhiều game online: “Mỗi khi có game mới, chúng tôi lại phải thức cả đêm cài đặt game đó trên tất cả các máy trong tiệm cho khách hàng chơi thử. Những người luôn sẵn sàng chơi các game mới là các thanh thiếu niên, và họ cũng sẵn sàng nhảy sang một game mới khác khi mà game hiện đang chơi tiến hành thu phí. Những game đã cài rồi cứ để đó, và chúng tôi lại cài thêm game mới”.

Những người mạo hiểm

Một con số thống kê từ doanh nghiệp cho rằng thị trường game online hiện nay có 2 triệu game thủ. Tuy nhiên, phần lớn thị trường này đã lọt vào tay của ba game thu hút nhất.

Gần 10 game còn lại chia nhau 500.000 game thủ, nên phần lớn đang “chết mòn” vì thiếu sự hấp dẫn của kết nối cộng đồng. Tuy vậy, ngay doanh nghiệp này, dù đang sở hữu một game “chết mòn” như vậy vẫn chuẩn bị để tung ra thị trường một game mới khác.

Dù đang thành công với Võ lâm truyền kỳ, VinaGame cũng đồng thời thất bại trong việc phát hành game Ragnarok online. Tuy vậy, mới đây nhất, doanh nghiệp này đã tung ra thị trường game Cửu long tranh bá, mua bản quyền Phong vân, Võ lâm truyền kỳ 2 và một số game khác, chuẩn bị cho các kế hoạch tiếp theo của mình.

Có vẻ như không chỉ các doanh nghiệp chưa thành công muốn giành lấy thị trường, mà cả doanh nghiệp đang chiếm phần lớn thị trường game online cũng muốn mở rộng miếng bánh ra. Mặc dù ai cũng nói là cuộc cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt.

Khi cuộc cạnh tranh thực sự khốc liệt, thêm game mới vào khác nào đổ thêm dầu vào lửa? Một khảo sát vào tháng 5 năm nay của VinaGame cho thấy số người chơi game online tại Việt Nam hiện nay có gần 97% là nam giới, chỉ 3% là nữ giới thì mới đây, cùng với sự phát triển thành công của Audition – Vũ điệu cuộc sống, (game online đơn thuần là nhảy với các điệu nhạc rất phù hợp với nữ giới và các bạn trẻ tuổi teen) đã gia tăng đáng kể lượng khách hàng nữ tại các tiệm game online công cộng.

Có vẻ như đó là một điểm sáng đáng quan tâm trên thị trường, và hiện nay, bên cạnh thể loại game trực tuyến mang tính chất “luyện công, đánh quái”, nhiều doanh nghiệp đang tìm cách phát triển thị trường với các game trực tuyến có các kịch bản đa dạng hơn, hiền hòa hơn…

Các doanh nghiệp đang nhìn thấy lối ra của việc mở rộng thị trường: dân số 80 triệu, người sử dụng internet là 14 triệu và đang tăng trưởng rất nhanh!

Người ta nói rằng đầu tư vào ngành công nghiệp giải trí nói chung và game online nói riêng là những đầu tư có rủi ro cao, nhưng bù lại, lợi nhuận cũng lớn.

Tại Việt Nam, ngành công nghiệp non trẻ này lại càng có nhiều khó khăn, từ việc định hướng đầu tư, phát triển game cho đến hành lang pháp lý.

Tuy nhiên, như nhìn thấy trước sự bùng nổ của ngành công nghiệp giải trí trực tuyến, các doanh nghiệp kinh doanh game online hiện nay vẫn cảnh báo rằng đây là một thị trường nguy hiểm nhưng vẫn ký những hợp đồng mới, để đưa thêm game vào.

Thứ Ba, 31/10/2006 10:29
31 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp