Foxconn hứa giảm giờ làm và tăng lương cho công nhân

Công ty phụ trách sản xuất các sản phẩm cho Apple tại Trung Quốc bắt đầu công việc cải thiện môi trường làm việc cho công nhân từ 1/7/2013.

>>> Nhiều vi phạm trong nhà máy sản xuất iPod, iPhone

Terry Gou, chủ tịch của Foxconn, vừa tuyên bố trên Reuters rằng sẽ giảm thời gian làm việc và tăng lương cho công nhân. Trước đó, người đứng đầu của hãng này đã phải trả lời chất vấn từ Hiệp hội lao động (FLA) về việc ba nhà máy Foxconn bóc lột sức lao động của công nhân.

Foxconn hứa giảm giờ làm và tăng lương cho công nhân
Công nhân của Foxconn sẽ được giảm giờ làm và tăng lương bắt đầu từ 1/7/2013. (Ảnh: Apple).

Foxconn cho biết sẽ giảm số giờ làm của mỗi công nhân xuống còn 49 tiếng một tuần, bắt đầu từ ngày 1/7/2013. Điều này khiến cho nhiều người nghi ngờ tuyên bố của một số nhà máy rằng họ không thể kiếm đủ doanh thu nếu giảm giờ làm của công nhân.

Ngoài ra, để giảm áp lực làm việc cho các công nhân của mình, ông Terry đang nghĩ tới việc mở thêm nhiều máy máy tại các quốc gia khác. Chủ tịch của Foxconn cho biết sẽ tiếp tục đầu tư và chuyển nhiều chuỗi sản xuất sang Brazil. Công ty này cũng đã đầu tư cơ sở vật chất cho nhà máy của mình tại Việt Nam. Tuy vậy, những nhà máy trên vẫn bị đánh giá là giới hạn hơn so với các công xưởng chính của hãng tại Trung Quốc.

Foxconn hứa giảm giờ làm và tăng lương cho công nhân
Các scandal về môi trường làm việc công nhân tại Foxconn gây ảnh hưởng lớn tới danh tiếng của Apple.

Theo bản báo cáo ban đầu của FLA, Foxconn đã bắt các công nhân phải lao động trong thời gian hơn 60 tiếng mỗi ngày. Một số người thậm chí còn phải làm việc cả 7 ngày trong tuần và không được nghỉ. Thêm vào đó, những lao động kể trên cũng không được đền bù thích đáng cho thời gian làm việc thêm giờ. Tiền lương kiếm được cũng không giúp họ trang trải được cuộc sống tại Thẩm Quyến và Thành Đô - hai nơi Foxconn đặt nhà máy.

Foxconn từng không ít lần bị lên án về các vấn đề liên quan đến môi trường làm việc của công nhân nhưng cho tới nay vẫn chưa giải quyết được. Scott Nova, Giám đốc điều hành của Hiệp hội bảo vệ Quyền công nhân cho biết, "các chuyên viên kiểm toán của Apple đã xác nhận rằng Foxconn chưa từng sửa chữa các vi phạm nói trên". Tuy vậy, người này vẫn lạc quan rằng, trong lần này, Foxconn sẽ thay đổi bởi vấn đề này đang được dư luận ngày một chú ý và nó ảnh hưởng tới danh tiếng của Apple.

Thứ Ba, 03/04/2012 17:17
31 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp