Facebook và Google bí mật bắt tay thâu tóm thị trường quảng cáo

Trên thị trường quảng cáo trực tuyến Google và Facebook là đổi thủ lớn nhất của nhau. Tuy nhiên, theo hồ sơ mới nhất của tòa án, hai gã khổng lồ này đã âm thầm bắt tay với nhau để thâu tóm thị trường.

Mối quan hệ đối tác giữa Facebook và Google được hé lộ trong hồ sơ tòa án của vụ kiện chống độc quyền tại 10 bang ở Mỹ hồi giữa tháng 12 năm 2020. Cụ thể, năm 2019 Facebook đã gia nhập liên minh quảng cáo với Google. Phía Facebook sẽ ngừng phương thức bán quảng cáo trực tuyến mới đầy hứa hẹn của mình để đổi lại một số lợi ích độc quyền từ Google.

Liên minh của Google gồm 25 đối tác nhưng 6 trong số này cho biết thỏa thuận của họ với Google không có những điều khoản "béo bở" như với Facebook. Đương nhiên, họ cũng không hề biết Facebook nhận được nhiều đặc quyền hơn họ và các đối tác khác.

Facebook và Google bí mật bắt tay thâu tóm thị trường quảng cáo
Facebook và Google bí mật bắt tay thâu tóm thị trường quảng cáo

Những đặc quyền mà Facebook nhận được bao gồm:

  • Facebook có nhiều thời gian hơn trong quá trình đấu thầu không gian quảng cáo. Khoảng thời gian của Facebook gần gấp đôi so với những đối tác khác
  • Facebook còn được gửi giá thầu trực tiếp tới máy chủ quảng cáo của Google. Nhờ vậy, Facebook ít phải chịu sự cạnh tranh và tiết kiệm chi phí hơn trong khi các đối tác thực hiện qua sàn giao dịch thì tốn thời gian hơn và còn phải chịu phí trung gian 20%.
  • Thậm chí, Google và Facebook còn xác định trước rằng Facebook sẽ có một tỷ lệ chiến thắng cố định trong các cuộc đấu giá quảng cáo mà họ tham gia

Thỏa thuận giữa Facebook và Google cho thấy các ông lớn trên thị trường có thể hợp tác với nhau để làm giảm sự cạnh tranh. Điều này mang lại lợi ích cho chính bản thân họ nhưng lại làm tổn hại tới thị trường và ảnh hưởng xấu tới các doanh nghiệp, đối tác khác.

Google và Facebook đều lên tiếng phủ nhận những đặc quyền mà Facebook nhận được. Phía Google khẳng định Facebook vẫn phải đấu thầu giống như các đối tác khác, không có ưu tiên nào cả. Facebook thì cho rằng rất là vô căn cứ khi nói thỏa thuận giữa họ với Google làm tổn hại tới sự cạnh tranh của thị trường.

Hiện tại, vụ kiện vẫn đang tiếp diễn và chưa có phán quyết cuối cùng.

Thứ Ba, 19/01/2021 14:42
51 👨 807
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ