Face ID của Apple hoạt động như thế nào?

Công nghệ Face ID của Apple chỉ có trên iPhone X của hãng, thay thế Touch ID để mở khóa điện thoại bằng cách nhận diện khuôn mặt. Điều này gây ra mối quan ngại cho những ai đã quen với tốc độ và sự tin cậy mà Touch ID mang lại, cho rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt đã thất bại. Dù công nghệ được dùng cho Face ID không phải mới nhưng Apple tuyên bố rằng nó đã được khai thác tốt hơn bao giờ hết.

Face ID hoạt động ra sao?

Face ID sử dụng TrueDepth Camera của Apple. Camera này quét khuôn mặt và tạo ra một bản đồ chiều sâu với hơn 30.000 điểm. iPhone X dùng những điểm này và tạo ra một mô hình toán của khuôn mặt, sau đó lưu trữ nó. Ở những lần sau, khi camera quét lại khuôn mặt, nó sẽ so sánh với kết quả lần trước và nếu giống thì sẽ mở khóa thiết bị.

Face ID sẽ nhận diện khi người dùng nhìn trực tiếp vào điện thoại. Nếu không, nó sẽ tiếp tục khóa. Điều này tránh việc mở khóa dù không muốn khi thiết bị ở gần người dùng.

Vậy còn kính râm, râu và bóng tối thì thế nào?

Tia hồng ngoại mà Face ID sử dụng mắt người bình thường không thể nhìn thấy nhưng chức năng của nó cũng như ánh sáng thông thường. Do bước sóng thấp hơn ánh sáng thường nên nó sẽ dễ chiếu qua các vật thể hơn, bao gồm cả kính râm vốn chặn tia UV và ánh sáng nhìn thấy được. Kiểu ánh sáng này có bước sóng cao hơn trong phổ ánh sáng nhìn thấy. Vì vậy hầu hết kính râm đều cho phép tia hồng ngoại xuyên qua, cho phép Face ID bắt được ánh nhìn ngay cả khi bạn đeo kính râm.

Không mới nhưng công nghệ mà Apple dùng được cho là tốt nhất
Không mới nhưng công nghệ mà Apple dùng được cho là tốt nhất

Con chip A11 Bionic của iPhone X có hỗ trợ machine learning, cho phép Face ID học theo và ghi nhớ các thay đổi. Nếu bạn mọc thêm râu, cắt tóc hay đeo kính, Face ID sẽ ghi nhớ những thay đổi. Sẽ phải xem trong thực tế nó làm việc ra sao nhưng nếu đúng như Apple nói thì đây sẽ là tiến bộ lớn trong sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Ánh sáng hồng ngoại cho phép Face ID làm việc cả trong bóng tối. Camera tự nó cung cấp nguồn sáng dưới dạng tia hồng ngoại nên không cần nguồn sáng ngoài khác. Nó còn có đèn chiếu Flood Illuminator (một dạng đèn flash hồng ngoại) để cân bằng ánh sáng trên khuôn mặt. Do mắt người không nhìn thấy nên sẽ không có ánh sáng flash chói mắt. Chung quy là ngay cả trong bóng tối, iPhone X vẫn có thể nhận diện khuôn mặt bạn.

Face ID có an toàn hay không?

Theo Apple, Face ID tránh được các kiểu tấn công giả mạo vốn khiến những hệ thống mở khóa bằng khuôn mặt khác trở nên không an toàn. Đó là do nó sử dụng camera hồng ngoại nhạy cảm với chiều sâu. Kẻ tấn công không thể lừa camera bằng một tấm ảnh. Ngay cả mặt nạ 3 chiều cũng không thể.

Dù phương pháp để tránh lừa đảo chưa được công bố nhưng ánh sáng hồng ngoại có thể xuyên qua da, cho phép TrueDepth Camera quét dưới da, khiến mặt nạ hay hình ảnh khó mà bắt chước được. Cũng có thể nhiều điểm ảnh khiến việc tạo mặt nạ để lừa cũng khó hơn.

Ông Craig Federighi giới thiệu Face ID tại sự kiện ra mắt iPhone X
Ông Craig Federighi giới thiệu Face ID tại sự kiện ra mắt iPhone X

Cũng như vân tay của Touch ID, mô hình toán của khuôn mặt sẽ nằm trong Secure Enclave của iPhone X. Chúng được mã hóa và các ứng dụng khác hay OS không thể truy cập. Khuôn mặt được nhận diện chỉ nằm trên thiết bị và không được lưu trữ trên máy chủ của Apple hay đồng bộ với iCloud. Cho tới thời điểm này, Secure Enclave vẫn chưa bị tấn công.

Liệu Face ID có thay thế Touch ID?

Theo Apple, tỉ lệ sai sót của Face ID là 1 trên 1.000.000. Có nghĩa là Face ID sẽ mở khóa sai 1 trong 1 tỉ lần. Touch ID có tỉ lệ sai sót là 1 trên 50.000, khiến Face ID an toàn hơn. Cũng như Touch ID, Face ID có thể xác thực Apple Pay. Điều này có phải có nghĩa rằng Face ID sẽ thay thế Touch ID hay không? Nếu nó có thể dễ dàng và đáng tin như Apple nói thì cũng có thể.

Xem thêm:
Tương lai iPhone ra sao còn tùy xem bạn nghĩ Face ID thế nào

Thứ Ba, 03/10/2017 11:30
51 👨 946
0 Bình luận
Sắp xếp theo