EVN Telecom cấp nhầm đầu số: Bức xúc và hệ lụy

EVN Telecom đã cấp ra một loạt số điện thoại thuộc hàng VIP cho khách hàng ở dải số chưa được sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông. Sự việc này được báo giới đề cập trong những ngày qua khiến không ít người dùng bức xúc. Hàng loạt hệ lụy kéo theo đã được nhìn thấy...

>>> EVN sẽ thu hồi số điện thoại VIP do... cấp nhầm

EVN Telecom cấp nhầm đầu số: Bức xúc và hệ lụy

Doanh nghiệp sẽ bị phạt!

Cuối tuần trước, EVN Telecom đã đưa ra quyết định thu hồi lại một loạt số điện thoại cố định đã bán cho khách hàng. Lý do được hãng viễn thông điện lực này giải thích cho việc thu hồi là đã cấp nhầm vào dải số chưa được Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý. Phía EVN Telecom cho biết là lỗi do nhân viên sơ suất khi lập trình phần mềm bán sản phẩm chưa được phép lưu thông ra thị trường.

Thông tin từ doanh nghiệp này cho hay, có gần 80 thuê bao điện thoại nằm bị thu hồi đợt này đều nằm trong dải số 202, 203, 216, 209. Đây là dải số mà Bộ Thông tin và Truyền thông mới chỉ quy hoạch cho EVN Telecom mà chưa có quyết định cấp phép chính thức. Điều đặc biệt là các thuê bao mà EVN Telecom thu hồi chủ yếu là số điện thoại đẹp thuộc hàng VIP như 888888, 777777 hay 999999.

Đại diện của doanh nghiệp viễn thông này cho hay, đây là sự cố ngoài mong muốn và việc thu hồi các số này là việc EVN Telecom bắt buộc phải làm. Và để hạn chế và chia sẻ thiệt hại cho khách hàng, nhà mạng này cũng sẽ thực hiện một số giải pháp cần thiết như thông báo cụ thể sự việc đến chủ thuê bao qua tin nhắn SMS hoặc đường công văn, mời chủ thuê bao đến làm việc và thỏa thuận trực tiếp với công ty trước ngày số thuê bao sẽ bị cắt, lên kế hoạch gia hạn thời gian ngừng cung cấp dịch vụ với những số thuê bao thuộc diện bị thu hồi.

Để xử lý “sơ xuất” này, EVN Telecom cho biết sẽ áp dụng hình thức chuyển đổi các thuê bao điện thoại bị thu hồi bằng một số máy khác nằm trong các dải 222, 221 và 220 đang được phép lưu thông trên thị trường. Quá trình chuyển đổi này được sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 2 tháng, sau đó đó, hãng sẽ tiến hành cắt liên lạc sau 15 ngày khách hàng nhận được thông báo.

Đại diện nhà mạng này cũng cho biết hiện EVN Telecom đang tiến hành rà soát chặt chẽ để tìm hiểu sai sót xuất phát từ đâu, là do hệ thống kỹ thuật hay cán bộ hòa mạng. “Trong trường hợp phát hiện lỗi cụ thể, chúng tôi sẽ có biện pháp kỷ luật nội bộ thích đáng đối với các bộ phận, cá nhân liên quan. EVN Telecom mong muốn được khách hàng cảm thông và hợp tác”, đại diện EVN Telecom khẳng định.

Tuy nhiên, những thông tin nêu trên đều được đưa ra bởi báo giới chứ khi liên lạc với phía cơ quan quản lý nhà nước là Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, thì theo theo ông Trần Ngọc Tiếp, Phó Chánh thanh tra Bộ, cho đến thời điểm này, phía cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa nhận được văn bản giải trình từ phía EVN Telecom liên quan đến việc thu hồi số điện thoại đã cấp ra thị trường. Bản thân khách hàng cũng chưa có ý kiến phản ánh về những khúc mắc mà họ gặp phải khi EVN Telecom tiến hành thu hồi.

Đại diện Thanh tra Bộ cũng cho biết sẽ xem xét cụ thể sự việc này. Nếu khi phòng thanh tra lĩnh vực viễn thông có kết luận cụ thể, EVN thực sự sai phạm trong việc sử dụng các đầu số khi chưa được Bộ cấp phép, thì nhà mạng này sẽ bị xử phạt theo luật định.

Hàng loạt thuê bao trả trước có nguy cơ cắt số

Sự việc này xảy ra, việc thu hồi thuê bao điện thoại cố định với số lượng lớn được coi là sự cố lần đầu tiên xảy ra trong thị trường viễn thông Việt Nam, khiến cho hàng loạt thuê bao sẽ bị cắt số điện thoại đã sử dụng.

Vô hình chung, EVN Telecom đã khiến khách hàng rơi vào thế khó. Thường, những số đẹp, số VIP này rất hay được khách hàng lựa chọn để phục vụ công việc kinh doanh của mình. Thời gian qua, ít nhiều số điện thoại cũng đã là cầu nối liên lạc của các khách hàng, nếu phục vụ kinh doanh, khi thay đổi, sẽ có khá nhiều hệ lụy mà người dùng gặp phải.

Còn nhớ thời điểm cách đây mấy năm, khi các mạng điện thoại cố định đều phải thêm một chữ số vào số điện thoại của mình, nhiều người đã cảm thấy phiền toái vì phải sửa đổi thông tin. Thế nhưng, sự phiến toái này chắc hẳn vẫn không lớn bằng vụ việc mà các khách hàng EVN Telecom gặp phải lần này. Đặc biệt là những khách hàng mua được số đẹp, số VIP.

Động thái thỏa thuận của EVN với khách hàng về việc đổi sang sử dụng các số điện thoại khác trong dải số mà EVN có quyền phân phối được coi là một cách khắc phục hợp lý. Tuy vậy, cũng có thể xảy ra tình trạng không thỏa thuận được giữa EVN Telecom và khách hàng, đặc biệt là các khách hàng sử dụng số điện thoại VIP, vốn phải bỏ thêm chi phí, ngoài khoản tiền phải bỏ ra khi hoà mạng mới.

Mặc dù EVN Telecom cũng đã tính đến các biện pháp xử lý hòng có thể làm êm thấm nhất sự việc, song câu hỏi được đặt ra, trong số gần 80 số điện thoại được cấp ra, có rất nhiều số VIP mà khách hàng phải mua bằng tiền thì được nhà mạng tính toán, trả lại sao đây?

Các khách hàng EVN Telecom hoàn toàn không hề có lỗi trong việc lựa chọn một số điện thoại cho nhu cầu sử dụng của mình, họ không có nghĩa vụ phải biết và cũng không có khả năng để biết được là liệu EVN Telecom có phân phối những số điện thoại đó theo đúng quy định hay không. Lỗi trong trường hợp này hoàn toàn thuộc về EVN Telecom, và người dùng đang chờ doanh nghiệp khắc phục những hệ lụy của việc thu hồi số này như thế nào cho thoả đáng nhất.

Thứ Sáu, 06/05/2011 08:27
31 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp