Email mã hóa là gì? Tại sao nó đóng vai trò quan trọng trong bảo mật email?

Có hàng triệu thư điện tử (email) được gửi qua lại mỗi ngày trên môi trường internet. Rất nhiều trong số những tin nhắn này là các cuộc trò chuyện ngẫu nhiên giữa những người bạn, tuy nhiên cũng có một lượng không ít email công việc chứa dữ liệu nhạy cảm, có giá trị cao, gửi đi mà không được bảo vệ bởi bất cứ phương thức bảo mật bổ sung nào, đơn giản nhất là biện pháp mã hóa email.

Đây chẳng khác nào miếng mồi béo bở cho những tên tội phạm mạng vốn xuất hiện đầy rẫy ở mọi ngóc ngách trên internet. Bằng cách cài mã độc hoặc chỉ đơn giản là sử dụng một vài kỹ thuật lừa đảo tinh vi, kẻ gian hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận những email không bảo mật này, chiếm đoạt những thông tin nhạy cảm về một cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp nào đó, và sử dụng nó để để tống tiền, thu lời bất chính, hoặc mạo danh và phá hủy danh tiếng của nạn nhân. Tóm lại, việc thường xuyên gửi email chứa dữ liệu quan trọng mà không sử dụng thêm biện pháp bảo mật có thể sẽ khiến bạn phải trả giá đắt!

Mã hóa email là một lĩnh vực quan trọng trong bảo mật dữ liệuMã hóa email là một lĩnh vực quan trọng trong bảo mật dữ liệu

Vậy làm thế nào để bảo mật email? Email mã hóa là gì và tại sao nó đóng vai trò quan trong trong bảo mật email? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay bây giờ.

Email mã hóa là gì?

Email được mã hóa (gọi tắt: email mã hóa) là một trong những hệ thống bảo mật không gian mạng mà mọi công ty, tổ chức, hoặc cá nhân đều có thể sử dụng và nên sử dụng để giữ an toàn cho những thông tin nhạy cảm ẩn chứa trong thư điện tử, tránh xa sự nhòm ngó của tin tặc.

Mã hóa email giúp dữ liệu của bạn tránh xa được sự nhòm ngó của tin tặc

Nói cách khác, email mã hóa là loại thư điện tử chứa thông tin nhạy cảm được che dấu và bảo vệ bởi một chương trình mã hóa chuyên sâu, chỉ người nắm trong tay công cụ giải mã tương ứng mới có thể truy cập được vào các email này. Email sau khi mã hóa sẽ được giữ an toàn tuyệt đối trong quá trình di chuyển từ hòm thư của người gửi sang hòm thư của người nhận, mọi tác nhân thuộc bên thứ ba đều sẽ không thể đọc được nội dung ngay cả khi tiếp cận được với email.

Những người không chú trọng đến công tác bảo mật trực tuyến hoặc không thực sự hiểu rõ email mã hóa là gì có xu hướng đánh giá thấp tầm quan trọng của phương thức bảo mật tưởng chừng như cơ bản nhất này, cũng như làm thế nào mà mã hóa có thể ngăn chặn những “thảm họa bảo mật” cho họ và chính hệ thống mạng của họ.

Tại sao chúng ta nên mã hóa email

Như đã nói phía trên, mục đích sau cùng của mã hóa email là nhằm giữ an toàn cho email đó khỏi các tác nhân xấu trên internet. Chính vì thế, nếu bạn nghĩ việc triển khai các hình thức mã hóa email chỉ nên được thực hiện bởi các ngân hàng, doanh nghiệp, hay những tổ chức thường phải xử lý một lượng lớn thông tin nhạy cảm mỗi ngày, suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm. Ngay cả các nhân viên trong công ty và quản lý cũng nên thực hiện điều này bất cứ khi nào họ gửi tin nhắn qua internet. Bạn cũng vậy, hãy tạo cho mình thói quen mã hóa email trước khi gửi đi những nội dung quan trọng.

Mục đích sau cùng của mã hóa email là nhằm giữ an toàn cho email đó khỏi các tác nhân xấu trên internetMục đích sau cùng của mã hóa email là nhằm giữ an toàn cho email đó khỏi các tác nhân xấu trên internet

Bạn nghĩ môi trường email hiện nay an toàn? Cũng đúng nhưng không hẳn. Email có thể an toàn hơn một vài công cụ nhắn tin, trò chuyện trực tuyến và thậm chí cả mạng xã hội, tuy nhiên trên thực tế, có hàng tá những kẻ luôn rình rập và sẵn sàng tiếp cận cũng như đánh cắp thông tin trong các email mà bạn gửi qua internet. Khi những email “trần trụi”, không được bảo mật của bạn bị kẻ gian tiếp cận thành công thông qua các vụ tấn công trung gian (man-in-the-middle attack) hoặc chiếm quyền điều khiển DNS (DNS hijacking), chắc chắn toàn bộ thông tin trong email sẽ rơi vào tay chúng. Hậu quả sau đó nặng nhẹ ra sao sẽ tùy thuộc vào tầm quan trọng và mức độ nhạy cảm của những thông tin bị đánh cắp.

Một lý do khác bạn nên sử dụng email mã hóa là vì trong nhiều trường hợp, email của bạn có thể nằm trong hộp thư đến của người khác chứ không phải là người nhận theo dự định ban đầu, hay nói cách khác là bạn gửi nhầm email đến địa chỉ của người khác. Nguyên nhân dẫn đến việc gửi nhầm thì vô vàn, có thể là do lỗi xác thực thông tin hay phổ biến nhất là lỗi nhập liệu từ chính người gửi email. Nếu bạn chẳng may gửi nhầm một thông tin quan trong hoặc file đính kèm chứa tài liệu mật của công ty cho một người khác, đó sẽ là thảm họa. Tuy nhiên thảm họa này hoàn toàn có thể được phòng ngừa từ xa chỉ với một thao tác rất đơn giản: Mã hóa email trước khi gửi.

Trong trường hợp email đã được mã hóa, người nhận sẽ không thể truy cập được email, trừ khi họ nắm trong thay công cụ giải mã.

Tại sao mã hóa email có thể ngăn chặn được những vụ hack quy mô lớn

Nhìn từ góc độ của những tên tội phạm mạng, email không được bảo mật chính là phương tiện tuyệt vời giúp lây lan phần mềm độc hại vào một hệ thống quy mô lớn với nhiều hàng rào bảo mật gắt gao. Cách thực hiện cũng không quá phức tạp. Sau khi đã truy cập được vào email, tin tặc có thể dễ dàng thay đổi nội dung thông điệp của bạn và chèn phần mềm độc hại, từ đó lây nhiễm mã độc lên thiết bị của người nhận, xa hơn nữa là toàn bộ hệ thống mạng của một tổ chức. Ngược lại, tin tặc cũng có thể thay đổi nội dung email phản hồi lại và “tiêm” phần mềm độc hại vào thiết bị của bạn.

Tin tặc có thể chèn mã độc vào 1 email không được mã hóaTin tặc có thể chèn mã độc vào 1 email không được mã hóa

Bên cạnh đó, một khi tin tặc đã chiếm được quyền truy cập vào hộp thư đến của bạn thông qua phần mềm độc hại, việc lấy cắp những thông tin khác sẽ trở nên cực kỳ đơn giản. Sau đó, chúng có thể sử dụng danh tính và email của bạn để tiếp tục lây nhiễm mã độc cho những tài khoản khác trong email, dẫn đến một cuộc tấn công độc hại quy mô lớn.

Lại một lần nữa, mã hóa email có thể giúp ngăn chặn toàn bộ những rắc rối trên.

Hãy tạo thói quen mã hóa email ngay từ ngày hôm nay

Đừng để mình trở thành nạn nhân của những cuộc tân công mà đang ra có thể ngăn chặn từ sớmĐừng để mình trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công mà đáng ra có thể ngăn chặn từ sớm

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của việc mã hóa email đối với những vấn đề về riêng tư và bảo mật. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người dùng dịch vụ thư điện tử, đặc biệt là người dùng phổ thông, thiếu kiến thức về bảo mật dữ liệu, không hề biết rằng email của mình có giá trị như thế nào đối với tin tặc cũng như việc chúng dễ bị tấn công ra sao khi không được bảo vệ bằng những lớp bảo mật bổ sung. Nếu từ trước đến nay bạn chưa từng mã hóa email, bắt đầu từ bây giờ vẫn chưa phải là quá muộn. Đừng để mình trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công mà đáng ra có thể ngăn chặn từ sớm.

Nếu bạn chưa biết cách mã hóa email, có thể tham khảo một số bài viết sau:

Thứ Hai, 05/08/2019 13:39
53 👨 888
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng