EBay sắp phải “chia tay” Skype

EBay đang cuống cuồng chuẩn bị cho cuộc “thay máu” khi hãng bị buộc phải chia tay với Skype, nền tảng công nghệ thoại P2P trứ danh mua lại cách đây một vài năm.

Tìm kiếm giải pháp phần mềm thay thế Skype không phải việc dễ dàng và có vẻ như với eBay, mọi chuyện sẽ trở thành công cốc. Thậm chí có thể sẽ xảy ra một trận chiến pháp lý căng thẳng với những người đã sáng tạo ra Skype về vấn đề quyền sở hữu và sử dụng công nghệ cốt lõi của dịch vụ thoại VoIP này.

Mới đây, chủ sở hữu của trang web đấu giá lừng danh khẳng định, nếu hãng thất bại trong trận chiến pháp lý và không thể tìm ra giải pháp thay thế, việc “tiếp tục điều hành hoạt động thương mại của Skype như hiện nay là hoàn toàn bất khả thi.”

Joltid, công ty thuộc sở hữu của các sáng lập viên Skype, khẳng định công ty này đã chỉ bán bản quyền một số công nghệ cốt lõi khi “sang tay” Skype cho eBay bằng một thương vụ đình đám cách đây 4 năm. Công ty này cho rằng, giấy phép bản quyền đã bị thu hồi và eBay đang vi phạm pháp luật khi tiếp tục sử dụng công nghệ mà mình sở hữu.

Mọi chuyện sẽ trở nên rắc rối hơn khi Joltid dự định sẽ đưa vụ này ra toà án vào tháng 06-2010. Từ nay đến thời điểm đó, chắc chắn eBay sẽ buộc phải nỗ lực rất nhiều để có thể tìm ra giải pháp thay thế công nghệ đã “mua hớ” với số tiền bạc tỉ trước đây. Tuy nhiên, việc này lại chẳng dễ dàng gì.

Jayanth Angl, một chuyên gia phân tích thuộc Info-Tech Research Group, khẳng định thay thế công nghệ P2P của Skype là một công việc không dễ dàng: “Quá khó cho họ (eBay) có thể thay thế công nghệ đã sử dụng bấy lâu nay trong các dịch vụ của mình”. Phát biểu trên Bloomberg, ông phân tích tiếp: “Có khá nhiều rào cản đối với vấn đề này, chứ không đơn giản là các trục trặc về mặt pháp lý.”

Rõ ràng, sáng tạo ra một dịch vụ VOIP trên nền tảng công nghệ P2P và mạng chia sẻ hỗ trợ liên lạc bằng video phục vụ người dùng khắp toàn cầu mà không “đụng hàng” với các bản quyền trước đây chẳng phải là một việc đơn giản.

Skype vẫn là một trong những ngôi sao sáng nhất thuộc sở hữu eBay, nhưng mọi chuyện đang trở nên hết sức rắc rối khi một công ty quản lý độc lập đang dần dần hình thành, với mục tiêu có thể bán cổ phiếu thuộc sở hữu riêng. Tất nhiên, mọi chuyện sẽ chưa thể diễn ra nay mai khi các vấn đề pháp lí cốt lõi được giải quyết.

Từng có tin đồn các sáng lập viên của Skype muốn mua lại Skype từ eBay. Tuy nhiên, 3 tháng nay vẫn chưa có gì thay đổi.

Skype đang tiếp tục phi nước đại. Hiện dịch vụ này có 480 triệu người sử dụng toàn cầu, gấp 2 lần Facebook. Một khi trục trặc, việc liên lạc của hàng triệu người trên thế giới sẽ bị gián đoạn.

Thứ Bảy, 01/08/2009 09:18
31 👨 449
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp