eBay: “Chúng tôi đã sai”

Tổng giám đốc John Donahoe của hãng đấu giá và bán hàng trực tuyến eBay đã thừa nhận như vậy khi nói về việc họ mua lại Skype 4 năm trước đây.

Cuối cùng thì eBay cũng đã thừa nhận vấn đề rằng họ đã không có một kế hoạch phát triển phù hợp cho dịch vụ gọi điện thoại qua giao thức Internet Skype để biến nó thành một công cụ hỗ trợ cho sự phát triển của eBay như dự tính ban đầu.

Tháng 9/2005, eBay đã khiến không ít người ngỡ ngàng khi tuyên bố mua lại Skype với giá 2,6 tỷ USD. Nhiều người đã hỏi không hiểu một công ty chuyên về đấu giá và thương mại điện tử sẽ làm gì với một dịch vụ gọi điện thoại? Ban lãnh đạo của eBay sau đó đã tiết lộ ý đồ rằng họ muốn mảng kinh doanh thương mại điện tử của mình phát triển mạnh mẽ hơn nữa bằng việc tạo ra một công cụ liên lạc trực tiếp miễn phí (hoặc giá rẻ) cho các khách hàng để từ đó công việc mua sắm của họ trở nên dễ dàng hơn.

"Chúng tôi đã sai" CEO John Donahoe của eBay đã thừa nhận trước tất cả những chuyên gia phân tích thị trường và nhà đầu tư trong một hội nghị tổ chức tại thành phố San Josse (bang California - Hoa Kỳ) hôm 11/3, “Chúng tôi đã nghĩ rằng Skype sẽ xóa đi những trở ngại trong thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến nhưng điều đó đã không diễn ra”.

Thực ra, các nhà đầu tư cho rằng eBay có thể dễ dàng thừa nhận sai lầm của mình bởi Skype lại đang “ăn nên làm ra”. Sự phát triển của Skype những ngày này cũng khá giống với hình ảnh của chính eBay chục năm về trước: phát triển mạnh và đe dọa đến ngành công nghiệp viễn thông giống như eBay đã đe dọa đến ngành bán lẻ.

Josh Silverman – một “người cũ” của eBay đã được bổ nhiệm làm Giám đốc của Skype kể từ tháng 2/2008 cho biết, hiện nay mỗi ngày Skype có thêm khoảng 350.000 người dùng mới và dự kiến trong năm 2009 này, Skype sẽ phục vụ khoảng 100 tỷ phút gọi cho khách hàng.

Hiệp hội các nhà nghiên cứu về viễn thông ước tính riêng trong năm ngoái, Skype đã chiếm tới 8% tổng số các cuộc gọi điện thoại quốc tế toàn cầu và mang về lợi nhuận 550 triệu USD cho eBay. “Tốc độ phát triển của năm 2009 này thậm chí còn cao hơn nữa”, Silverman tiết lộ.

Mục tiêu của eBay trong thời gian tới là lấy cái “sai” để chữa cháy cho chính bộ phận thương mại trực tuyến đang lâm khó khăn của họ. Silverman cho rằng phần mềm sẽ là chiếc chìa khóa cho sự phát triển của lĩnh vực viễn thông. Việc Skype ra phiên bản 4.0 hướng đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp là minh chứng cho mục tiêu 1 tỷ doanh thu vào năm 2011.

Mảng thương mại điện tử của eBay đang gặp khó khăn. Hồi tháng 10 năm ngoái, hãng đã phải tuyên bố cắt giảm 10% nhân lực cùng với đó là giá cổ phiếu của họ giảm thêm 15% đưa tổng mức giảm trong 5 năm qua là 65%.

Trong khi đó, đối thủ chính của họ là hãng bán lẻ trực tuyến Amazon lại vẫn đang tăng trưởng đều đặn. Năm ngoái, cổ phiếu của Amazon tăng 30%.

Để chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế, eBay đang phải xây dựng lại nền tảng công nghệ của mình, tiến hành mở rộng phạm vi hoạt động sang bán hàng với giá cố định thay vì chỉ có mảng đấu giá như trước đây.

Thứ Năm, 12/03/2009 15:54
31 👨 978
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp