Dùng thử sản phẩm: "Chiêu" khuyến mại mới

Các đại lý, siêu thị bán máy tính đang kêu trời vì ế ẩm. Cung lớn, cạnh tranh mạnh, nhà bán lẻ phải tung đủ “chiêu” kích cầu, kể cả “dùng thử” hàng hóa.

Ế ẩm, đủ kiểu kích cầu “bung” ra

Tại Siêu thị máy tính Đăng Khoa, trong tháng 5, doanh số máy tính và nhiều mặt hàng IT nói chung đã giảm hơn so với các tháng trước khoảng 20% và giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Thực tế, có những đơn vị doanh số giảm tới 60% so với tháng trước. Các hãng lý giải, ế ẩm do những tháng hè là “tháng giáp hạt” với ngành hàng IT; thời tiết nắng nóng cũng khiến mọi người ngại đi mua sắm, một lượng lớn khách hàng đang dồn mối quan tâm vào các sản phẩm nghe nhìn mùa World Cup. Trong khi đó, theo ông Lê Quang Thành, GĐ kinh doanh Công ty Nam Á, một nguyên nhân quan trọng khiến hàng bán chậm là lượng cung hiện quá lớn, trong khi cầu vẫn bị tác động bởi suy thoái kinh tế.

Trước tình hình này, các hãng buộc phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Các “chiêu” giảm giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng… đã quá quen thuộc với người tiêu dùng. Mới đây, Siêu thị máy tính Đăng Khoa đưa ra chương trình khá “sốc”: cho phép khách hàng đổi trả lại hàng sau 100 giờ dùng thử. Chính sách này được áp dụng từ 18/6. Theo đó, sau khi chọn mua sản phẩm tại Đăng Khoa, khách hàng có thể đổi/trả lại trong vòng 100 giờ kể từ khi in phiếu xuất bán và Đăng Khoa sẽ hoàn tiền 100% mà không thu bất cứ khoản phí nào khác. Các sản phẩm có thể đổi/trả lại gồm máy tính xách tay, máy tính nguyên chiếc Real - Power, màn hình LCD bởi đây là những sản phẩm gây nhiều băn khoăn nhất khi lựa chọn và khách hàng cần thời gian để trải nghiệm nhằm đánh giá sản phẩm chính xác hơn.

Đây là một chính sách khá đột biến. Đăng Khoa cho biết đã khảo sát tâm lý khách hàng khi mua sắm máy tính. Theo đó, chỉ 20% cảm thấy tự tin với quyết định lựa chọn của mình, đây là những người có kinh nghiệm và hiểu biết về máy tính; có tới 80% dựa vào sự giới thiệu của bạn bè, người thân và nhân viên tư vấn. Như vậy, quyết định lựa chọn của khách hàng tương đối bị động và nếu được đưa về nhà dùng thử, phát hiện có lỗi được trả lại máy thì khách hàng sẽ yên tâm hơn nhiều.

Thị trường sẽ bị cuốn theo?

Theo ông Lã Xuân Thắng, PGĐ Siêu thị máy tính Đăng Khoa, phản hồi của thị trường với chính sách này rất tốt và Đăng Khoa dự định áp dụng chính sách này mãi mãi. Từ khi tiến hành chương trình này, chỉ một số ít khách hàng trả lại máy. Tuy nhiên, Đăng Khoa gặp phản ứng khá mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh và nhà phân phối. Không ít người hỏi liệu Đăng Khoa có bị “điên” không? Và công ty xử lý như thế nào với sản phẩm bị trả lại?

Ông Thắng cho biết, hàng hóa sau khi bị trả lại sẽ được Đăng Khoa bán giảm giá 2%. Ngoài ra, Đăng Khoa cũng công bố rõ lịch sử của sản phẩm, tên khách hàng từng mua sản phẩm đó để khách mua sau có thể liên hệ và tham khảo ý kiến.

Theo tìm hiểu của ông Thắng, ở Mỹ chính sách này có từ lâu và thời hạn dùng thử sản phẩm có thể lên đến 1-2 tháng. Tại Mỹ, khi hàng bị trả, nhà bán lẻ không bán lại hay giảm giá sản phẩm mà họ trả về hãng. Các hãng sản xuất sẽ kiểm tra và biến lô hàng đó thành hàng Refurbish (hàng tân trang), và bán ra ở đơn giá mới. Tuy nhiên, ở VN mới chỉ có Đăng Khoa tung ra chính sách này, vì thế sức ép của các nhà bán lẻ đối với hãng sản xuất chưa lớn. “Có thể sau này nhiều hãng như Trần Anh, Mai Hoàng, Nam Á… cùng áp dụng chính sách đó, sức ép lớn hơn buộc hãng sản xuất phải áp dụng chính sách như ở Mỹ”, ông Thắng nói và dự đoán “có thể mọi thứ không xảy ra ngay lập tức nhưng trong vòng 6 tháng đến 1 năm xu hướng này sẽ mạnh hơn”.

Ông Thắng cho biết thêm, khi có một hãng khơi mào một dịch vụ mới, thị trường sẽ bị cuốn theo. “Giống như cách đây 3-4 năm, chính sách bảo hành chung là không bảo hành cho những sản phẩm IC bị cháy nổ. Lúc đó, một công ty đã tiên phong đưa ra chính sách cháy nổ IC cũng được bảo hành, sau đó các đại lý, nhà bán lẻ khác cũng áp dụng và chính sách bảo hành đó trở thành tiêu chuẩn chung”, ông Thắng nói.

Ông Lê Quang Thành nhận định, chính sách dùng thử có thể phát huy tác dụng với những sản phẩm được trang bị công nghệ mới. Trước đó, Trần Anh cũng khá “mạnh tay” khi tung ra chương trình cho khách hàng mượn miễn phí 1.000 TV để xem World Cup.

Tuy nhiên, một số người cho rằng với thời gian 100 giờ (4 ngày) dùng thử, có thể chiếc máy chưa “đổ đốn” ngay mà sẽ gặp vấn đề sau một thời gian sử dụng khoảng 1-2 tháng. Vì thế, thời gian dùng thử nên được kéo dài hơn.

Thứ Tư, 07/07/2010 15:06
31 👨 655
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp