Đừng mua điện thoại vì camera “nhiều chấm”, đây là lý do!

Cuộc cạnh tranh về sức mạnh xử lý hay độ phân giải màn hình trong thế giới smartphone thực sự đã hạ nhiệt, giờ là thời kỳ các hãng ganh đua nhau bằng “số chấm” trên camera cũng như chất lượng ảnh chụp. Xu thế này đang được dẫn dắt bởi hàng loạt ông lớn Android như Oppo, Huawei, Samsung, hay Xiaomi.

Trong khi “chất lượng ảnh” là một yếu tố thiên nhiều về cảm tính và quan điểm cá nhân, thì “megapixel” lại là con số định lượng cụ thể, dễ để đặt lên bàn cân so sánh hơn. Đó cũng là lý do tại sao các hãng đang tập trung quảng cáo rất mạnh vào khía cạnh này, thậm chí khiến nhiều nhiều người hiểu sai và coi đây là một yếu tố quan trọng trong việc chọn mua một chiếc smartphone.

Xét cho cùng, với những chiếc điện thoại thông minh ngày nay, chúng ta có thể chụp những bức ảnh và quay video tuyệt đẹp để chia sẻ với thế giới. Nhưng khi nói đến megapixel của camera, điều quan trọng cần nhớ đó là nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Trên thực tế, có một số lý do tại sao bạn không nên mua một chiếc điện thoại thông minh chỉ dựa trên sô megapixel của camera.

Megapixel không nói lên toàn bộ câu chuyện

Megapixel không nói lên toàn bộ câu chuyện

Megapixel là đại lượng đề cập đến độ phân giải của ảnh mà camera có thể chụp, với một megapixel bằng một triệu pixel. Mặc dù đúng là nhiều pixel hơn có thể tạo ra hình ảnh sắc nét hơn, nhưng sự khác biệt trở nên ít đáng chú ý hơn trong một số tình huống nhất định. Ví dụ, máy ảnh 12MP và máy ảnh 48MP có thể không tạo ra hình ảnh khác biệt đáng kể trong hoạt động sử dụng hàng ngày, đặc biệt là trên màn hình điện thoại thông minh hoặc thậm chí là màn hình máy tính tiêu chuẩn. Độ phân giải cao hơn chủ yếu có lợi cho bản in khổ lớn hoặc phóng to cực độ, điều mà hầu hết người dùng hiếm khi cần.

Kích thước cảm biến quan trọng hơn megapixel

Thành phần quan trọng nhất của camera điện thoại thông minh là cảm biến hình ảnh. Con chip nhỏ này thu ánh sáng và chuyển đổi thành hình ảnh. Cảm biến kích thước lớn hơn cho phép nhiều ánh sáng đi vào hơn, mang lại hiệu suất chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn, dải động được cải thiện và độ chính xác màu sắc phong phú hơn.

Ví dụ, dòng sản phẩm Apple iPhone và Google Pixel đều nổi tiếng với hiệu suất camera đặc biệt, sử dụng cảm biến nhấn mạnh vào chất lượng hơn là số lượng megapixel. Mặc dù có số lượng megapixel thấp hơn một số đối thủ cạnh tranh, iPhone và Pixel luôn mang lại khả năng chụp ảnh thực tế vượt trội nhờ công nghệ cảm biến tiên tiến được trang bị.

Chất lượng ống kính và khẩu độ

Một yếu tố quan trọng khác quyết định hiệu suất của camera trên điện thoại thông minh là chất lượng ống kính và kích thước khẩu độ. Ống kính tập trung ánh sáng vào cảm biến, và ống kính chất lượng cao hơn có thể giảm thiểu hiện tượng méo và quang sai. Trong khi đó, khẩu độ (thường được biểu thị bằng các số f/ như f/1.8, f/2.2) kiểm soát lượng ánh sáng đến được cảm biến.

Số f thấp hơn có nghĩa là khẩu độ lớn hơn, cho phép nhiều ánh sáng hơn chiếu vào cảm biến, đặc biệt có lợi trong điều kiện thiếu sáng. Ngay cả camera 108MP với cảm biến nhỏ và khẩu độ hẹp cũng có thể gặp khó khăn khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, dẫn đến hình ảnh nhiễu hạt.

Xử lý hình ảnh

Những gì xảy ra sau khi chụp ảnh cũng quan trọng không kém. Điện thoại thông minh hiện đại phụ thuộc rất nhiều vào các thuật toán xử lý hậu kỳ để cải thiện chất lượng ảnh chụp cuối cùng đến tay người dùng. Các thuật toán này xử lý mọi thứ từ giảm nhiễu đến xử lý HDR, hiệu chỉnh màu sắc và thậm chí cả các kỹ thuật chụp ảnh tính toán như chế độ ban đêm hoặc chế độ chân dung.

Ví dụ, iPhone của Apple nổi tiếng với khả năng xử lý hình ảnh, cung cấp ảnh chất lượng cao một cách nhất quán ngay cả với số lượng megapixel thấp hơn. Điều này cho thấy phần mềm của máy ảnh có thể quan trọng như phần cứng của thiết bị.

Kết luận

Mặc dù megapixel là một khía cạnh thiết yếu của máy ảnh trên điện thoại thông minh, nhưng chúng không phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng hình ảnh. Một thiết lập máy ảnh trên điện thoại thông minh tuyệt vời có cảm biến tốt, ống kính chất lượng và phần mềm xử lý hình ảnh mạnh mẽ, sẽ luôn mang đến những bức ảnh đẹp hơn so việc chỉ dựa vào số megapixel cao.

Khi chọn điện thoại thông minh tiếp theo, hãy cân nhắc toàn bộ hệ thống camera và hiệu suất của nó trong các tình huống thực tế thay vì chỉ bị ảnh hưởng bởi số megapixel. Bằng cách đó, bạn có thể sẽ có được một thiết bị mang đến trải nghiệm chụp ảnh linh hoạt, đáng tin cậy và thú vị hơn.

Thứ Ba, 27/08/2024 11:00
31 👨 164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ