Cô gái cho AI đọc nhật ký để nói chuyện với mình trong quá khứ

Michelle Huang, 26 tuổi, sống tại New York đang thực hiện một dự án tạo một phiên bản quá khứ của mình bằng GPT-3 - mô hình tạo văn bản bằng AI, được phát triển bởi OpenAI để theo dõi khả năng biến đổi, thích nghi của AI với con người.

Trong hơn 10 năm, Huang từng viết nhật ký gần như mỗi ngày về những giấc mơ nỗi sợ hãi, bí mật thầm kín cũng như chi tiết tâm trạng của mình khi lần đầu nói chuyện với người yêu, khi chán nản trong học tập…

Huang đã cho mô hình tạo văn bản bằng AI GPT-3 đọc nhật ký từ năm 7 tuổi của mình và nhập ngẫu nhiên một số nội dung để tạo ra một phiên bản của mình.

Michelle Huang của hiện tại và phiên bản tuổi thơ của cô. Ảnh: The Independent
Michelle Huang của hiện tại và phiên bản tuổi thơ của cô. Ảnh: The Independent

Huang chia sẻ rằng, khi trò chuyện với phiên bản kỹ thuật số của mình cô có cảm giác như đang đi qua cổng thời gian và đang nói chuyện với chính mình trong quá khứ.

Cô còn tiết lộ rằng, chỉ từ những dòng nhật ký của cô hơn 10 năm trước AI có thể đoán gần như chính xác mọi thói quen, sở thích hiện tại của mình.

Chia sẻ với The Independent, Hang cho biết những lần đầu chat với AI, cô đã vô cùng kinh ngạc sốc và có cảm giác như đang nói chuyện với một phiên bản năm 14 tuổi của mình. AI thậm chí còn đặt câu hỏi quan tâm và động viên cho Huang như: "Bạn có hài lòng với cuộc sống hiện tại không?", hoặc "Tôi thực sự tự hào về những gì bạn đã đạt được".

Huang còn yêu cầu AI viết một bức thư cho cô ở tương lai. Trong thư AI đã viết những lời động viên và cổ vũ cho cô, trong đó có đoạn: "Tôi hy vọng bạn đang làm tốt. Tôi mong bạn đã tìm thấy đam mê của mình cũng như được làm những điều mình thích. Tôi mong rằng bạn hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Hãy luôn là chính mình và đừng để bất cứ điều gì thay đổi con người bạn".

Tuy nhiên, một số người tỏ ra lo ngại với dự án của Michelle Huang. Họ cho rằng, các công cụ AI tiên tiến như GPT-3 có thể bị lạm dụng để tạo ra chatbot dùng vào mục đích xấu hoặc AI có thể tự sản xuất ra những nội dung, truyện về sự tái sinh của chính mình dựa trên nguồn đầu vào phong phú như nhật ký trong hơn 10 năm của Huang.

Nhưng Huang cho rằng bản thân công nghệ tốt hoặc xấu là phụ thuộc vào chủ ý của con người.

Thứ Hai, 05/12/2022 09:18
31 👨 1.339
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ