Dữ liệu chuỗi cung ứng: Kịp thời hay chính xác?

Quản Trị Mạng - Hiện nay, các doanh nghiệp đang phải chịu sức ép khá lớn từ phía khách hàng, nhà cung cấp và đối tác trong việc cung cấp dữ liệu gần với tốc độ thực nhất. Tuy nhiên, điều cần lưu ý ở đây là nếu cung cấp dữ liệu sai thì việc cung cấp dữ liệu nhanh hay chậm không còn là vấn đề đáng lưu tâm nữa, và dữ liệu sai có thể là nguyên nhân dẫn đến những quyết định sai lầm.

Hãy gọi đây là “Hiệu ứng Phố Wall”: Cũng giống như trường hợp các nhà đầu tư của thị trường tài chính phố Wall luôn đòi hỏi các thông tin tài chính được công bố hàng giây đồng hồ, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang phải chịu sức ép công bố thông tin đến khách hàng, nhà cung cấp và các đối tác với tốc độ tương tự.

Yêu cầu về tốc độ cung cấp của hệ thống cung cấp dữ liệu là một trong những thông điệp cơ bản gần đây của Tập đoàn Aberdeen Group. “Hệ thống cung cấp thông minh: Áp dụng Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh dựa trên chức năng và tăng cường tính minh bạch

Người sử dụng các hệ thống chuỗi cung cấp đang rất kỳ vọng vào những dữ liệu được cung cấp nhanh đến hàng giây này. Những dữ liệu như thế cũng đang được săn tìm rất nhiều. Theo báo cáo của Aberdeen, các chuỗi cung cấp của thế kỷ 21 phải có khả năng tương tác với khách hàng, nhà cung cấp và các đối tác ở tốc độ thực. Cũng cần xác định các rủi ro có thể xuất hiện từ hệ thống chuỗi cung cấp này.

Tác giả của bài báo cáo từ Aberdeen, hai nhà phân tích Nari Viswanathan và Viktoriya Sadlovska đã chỉ ra được một bước tiến mới mang tính lịch sử chiến lược của hệ thống chuỗi cung cấp dữ liệu: Từ những “tổ chức chuỗi cung cấp truyền thống”, hệ thống đã phát triển thành “Tổ chức chuỗi giá trị khách hàng lấy khách hàng làm trọng tâm”, khai thác được những cải tiến của Hệ thống quản lý BI vốn đang rất được ưa chuộng.

Tuy vẫn còn rất nhiều vấn đề cần được xem xét, nhưng thông điệp đưa ra rất rõ ràng: "Các chuỗi cung cấp cần phải có khả năng phản ứng nhanh nhạy với bất kỳ đối tượng, hệ thống và điểm cung cấp nào trong chuỗi

Thông tin sai lệch sẽ không còn ý nghĩa

Tuy nhiên, cũng theo Viswanathan và Sadlovska, vẫn còn tồn tại một vấn đề hóc búa cần được giải quyết: Đó là việc hệ thống cung cấp dữ liệu này còn khá phức tạp. Các công ty toàn cầu hiện nay đang phải đối mặt với việc tồn tại rất nhiều các điểm liên lạc và cung cấp trong hệ thống chuỗi, sự tương tác giữa cung và cầu, các dòng chuyển động đa phương và các điểm kiểm tra hải quan trên khắp các lục địa, quốc gia.

Trước khi thực hiện việc triển khai, các công ty nên cân nhắc để đảm bảo tính hợp lý của dữ liệu chuỗi cung cấp này: Các thông tin sai lệch, dù được cung cấp với tốc độ nhanh thế nào đi nữa, cũng không còn cần thiết và có thể đưa đến những quyết định sai lầm.

Việc cung cấp các thông tin sai lệch sẽ gây khó khăn cho hệ thống cung cấp toàn cầu. Các hệ lụy bất thường xảy đến do việc cung cấp sai thông tin sẽ càng làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Theo CIO.com, Việc phản ứng thái quá khi doanh thu ngẫu nhiên tăng nhẹ có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến cả chuỗi cung ứng, vì khi đó, để có đủ hàng dự trữ cho mức tăng có thể không phải là chắc chắn này của nhu cầu từ phía người tiêu dùng, các nhà cung cấp sẽ đặt hàng nhiều hơn, dẫn đến mức độ dự trữ hàng trong chuỗi cung ứng sẽ rất lớn. Đây chính là hiện tượng Hiệu ứng Bullwhip (tức là Hiệu ứng xảy ra do thông tin chuyền tải từ một thành phần trong chuỗi cung ứng đến các thành phần khác bị sai lệch dẫn đến những lãng phí to lớn về mức độ dự trữ, chất lượng dịch vụ khách hàng đi xuống, doanh thu giảm, kế hoạch sai...)

Cũng theo báo cáo của Aberdeen, trong một cuộc nghiên cứu với 209 công ty, những công ty hoạt động hiệu quả nhất là những công ty xác định được thông tin nào là chính xác và có thể giúp họ đưa ra những quyết định đúng cho chuỗi cung ứng. Điều này sẽ giúp phát triển thêm các chương trình đánh giá hoạt động của các nhà cung cấp như Bảng đánh giá chuỗi cung ứng, hệ thống ERP, phiếu ghi điểm cung ứng... Trong tương lai, điều này càng trở lên có ý nghĩa hơn khi các công ty như Wal-Mart tiếp tục phát triển những sáng kiến tăng trưởng bền vững của mình.

85% các công ty hoạt động hiệu quả nhất trong cuộc nghiên cứu (so với các công ty trung bình hoặc kém khác) cũng cho biết 90% các cuộc kiểm tra dữ liệu của họ đạt được độ chính xác. Với các quá trình kiểm tra chuỗi cung ứng và với các giám đốc CNTT, các nhà phân tích của Aberdeen đưa ra khuyến cáo: “Những thông tin kịp thời, nếu không chính xác, thì cũng chỉ là vô nghĩa”.

Thứ Tư, 24/03/2010 10:12
31 👨 541
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp