ĐTDĐ tương lai: Bác sĩ trong túi áo

Chưa thoả mãn với việc cung cấp cuộc gọi, tin nhắn và truy cập Internet cho người dùng, ngành công nghiệp di động tin rằng họ còn có thể giúp cứu mạng và hỗ trợ dịch vụ y tế tới cho hàng triệu người trên khắp thế giới.

Tiềm năng lớn

Nguồn: Daylife


Ý tưởng biến điện thoại thành "bác sĩ trong túi áo" đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm tại Triển lãm Mobile World Congress, Barcelona.

Đặc biệt là tại các nước nghèo, điện thoại sẽ có thể nhắc nhở người dùng về lịch tiêm vaccine, uống thuốc hoặc đi xét nghiệm HIV.

Các bác sĩ, y tá đang làm việc ở xa bệnh viện, phòng khám... cũng có thể sử dụng kết nối di động để chuyển tiếp thông tin về bệnh nhân, hoặc báo cáo về các đợt dịch bùng phát.

"Các nước đang phát triển có tới 2,2 tỷ ĐTDĐ đang hoạt động, 305 triệu máy tính nhưng lại chỉ có 11 triệu giường bệnh.... Bạn thấy không, ĐTDĐ sẽ có thể tạo ra một giải pháp chăm sóc y tế cực kỳ hiệu quả", ông Terry Kramer, Giám đốc Chiến lược của mạng di động Vodafone chia sẻ.

Quỹ Rockefeller, Quỹ Liên Hợp Quốc và Quỹ The Vodafone đã công bố một liên minh mang tên Sức khoẻ Di động (mHealth) trong khuôn khổ MWC 2009, với mục đích quảng bá và đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ di động trong lĩnh vực y tế.

Liên Hợp Quốc cũng công bố một nghiên cứu có tên "mHealth với phát triển: Cơ hội của công nghệ di động đối với lĩnh vực Y tế tại các nước đang phát triển".

Theo đó, nước ứng dụng mạnh mẽ nhất chính là Ấn Độ với 11 dự án các loại. Nam Phi và Uganda cùng đứng ở vị trí thứ 2 với 6 dự án.

Quan trọng là sáng kiến

"Các sáng kiến công nghệ sẽ có thể giảm tải cho hệ thống y tế công cộng", ông Daniel Carucci, Phó Chủ tịch Y tế của Quỹ UN tuyên bố trước cử toạ.

Lấy thí dụ, tại Uganda, một cuộc trắc nghiệm tốc hành về HIV/AIDS đã được gửi tới cho 15.000 thuê bao nông thôn của mạng Celtel qua đường tin nhắn. Người nhận được mời trả lời câu hỏi và đi xét nghiệm miễn phí.

Những ai "chịu khó" tham gia cuộc trắc nghiệm sẽ được tặng cuộc gọi miễn phí. Mỗi lần trả lời sai, họ sẽ ngay lập tức nhận được tin nhắn hồi đáp, thông báo câu trả lời đúng.

Theo báo cáo, gần 20% số thuê bao đã tham gia trắc nghiệm và số người chấp nhận đi xét nghiệm lên tới hơn 1.000 người.

Tại Mexico, một đường dây nóng y tế có tên MedicalHome đã được khai trương từ năm 2008, phục vụ những người dân không có điều kiện tiếp cận bác sĩ. Họ có thể gọi điện hoặc gửi tin nhắn SMS để xin tư vấn.

Vẫn còn hạn chế

"Trong 60% các trường hợp, điện thoại di động có thể thay thế bác sĩ", ông Pedro Yrigoyen, đồng sáng lập MedicalHome chia sẻ. Hiện nay, số lượng ĐTDĐ đã vượt xa kết nối điện thoại cố định tại Mexico theo tỷ lệ 5:1.

"Hệ thống y tế công thì quá tải... bệnh nhân phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới gặp được bác sĩ. Nhưng với công nghệ di động, chẳng ai phải xếp hàng cả".

Ngay cả ở các nước phát triển, người ta cũng mạnh dạn ứng dụng công nghệ di động vào y tế. Bệnh nhân tiểu đường có thể đo nồng độ đường trong máu bằng một thiết bị kết nối với ĐTDĐ. Dữ liệu sẽ được gửi ngay về cho bác sĩ để cập nhật vào bệnh án điện tử của họ.

Còn tại Mỹ, một dịch vụ có tên "Foodphone" lại cho phép người dùng chụp hình các món ăn rồi gửi đến cho chuyên gia dinh dưỡng.

Chuyên gia Elizabeth Boehm của hãng nghiên cứu Forrester tin rằng ĐTDĐ có nhiều tiềm năng, nhưng cũng vấp phải một số hạn chế nhất định.

"Thách thức chính là những người cần tới dịch vụ chăm sóc y tế nhất thường đã có tuổi. Họ không sử dụng điện thoại di động hoặc không cảm thấy thoải mái với công cụ này", chị nhận định.

Thứ Hai, 23/02/2009 10:23
31 👨 198
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp