ĐTDĐ đối mặt với nguy cơ bị tin tặc tấn công

Tuy việc truy cập tài khoản ngân hàng từ điện thoại di động có vẻ như an toàn nhưng các chuyên gia bảo mật cảnh báo rằng hacker có thể tiếp cận được những thông tin bí mật qua tin nhắn dạng văn bản mà người dùng lầm tưởng là từ nhà cung cấp dịch vụ gửi tới.

Theo các chuyên gia bảo mật, hiện nguy cơ này là nhỏ bởi chỉ số ít người sử dụng ĐTDĐ để truy cập tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, con số này đang ngày một tăng lên.

Tại Hội thảo bảo mật BlackHat ở Châu Âu hồi tháng 4 vừa qua, các chuyên gia cũng cảnh báo, tội phạm mạng sử dụng các lỗ hổng để truy cập vào kết nối dữ liệu của ĐTDĐ, đánh cắp, cài đặt hay gỡ bỏ các chương trình đang có chiều hướng tăng lên.

Hãng giải pháp bảo mật ErAce cho biết, trong một vài loại điện thoại cài đặt hệ điều hành Windows của Microsoft, người sử dụng không thể khóa thư rác và tin nhắn độc hại, trong khi các điện thoại sử dụng hệ điều hành Symbian lại có thể chặn các tin nhắn độc hại.

Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết người sử dụng đều chấp nhận cài đặt thiết lập mới nếu các tin nhắn hướng dẫn này làm người dùng lầm tưởng là của nhà mạng gửi cho họ. Trong tương lai không xa, các vấn đề bảo mật cho điện thoại di động cần phải được quan tâm và chú trọng hơn nữa.

Nỗi khiếp sợ của người tiêu dùng về khả năng tấn công của virus máy tính tới ĐTDĐ đang tăng lên sẽ ảnh hưởng đến các dịch vụ di động mới mà nhà mạng đang muốn thu hút thêm khách hàng để tăng lợi nhuận bù lại cho việc giảm giá cuộc gọi.

Nguy cơ thực sự

Theo Tuomi, Giám đốc công nghệ của hãng giải pháp bảo mật ErAce, các phần mềm bảo mật được cài đặt trên ĐTDĐ luôn là không đủ vì tội phạm mạng có thể xóa các chương trình này khỏi một số mẫu điện thoại.

Khi người dùng đang cố gắng truy cập vào một website ngân hàng từ một chiếc điện thoại bị nhiễm virus và một tin nhắn thông báo trên điện thoại cho biết: “đang mở kết nối bảo mật, nội dung không thể xem bởi bất cứ ai” nhưng trên thực tế, việc kết nối đã được thực hiện đến máy chủ của bọn tội phạm mạng.

"Đây thực sự là một nguy cơ cho người dùng"- Mikko Hypponen, Giám đốc nghiên cứu của hãng phần mềm bảo mật F-Secure ở Phần Lan cho biết.

Còn Jacob Greenblatt đến từ hãng phần mềm bảo mật Discretix cho biết vấn đề này thực sự là nghiêm trọng nhưng vẫn có thể khắc phục được từ nhà sản xuất thiết bị di động.

Tuy nhiên, ngay cả nếu các ĐTDĐ loại mới có chức năng bảo mật thì trên thị trường hiện nay vẫn còn hàng tỷ điện thoại loại cũ không được bảo vệ an toàn.

Thứ Năm, 04/06/2009 10:50
31 👨 358
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp