Đối tác Apple tuồn iPhone tái chế ra ngoài thị trường, thu lợi hàng chục triệu USD

Apple vừa đâm đơn kiện GEEP Canada, đối tác tái chế cũ của họ, vì ăn cắp và bán ra thị trường ít nhất 103.845 chiếc iPhone, iPad và Apple Watch thay vì tháo gỡ theo hợp đồng. "Ít nhất 5,3 tấn thiết bị Apple đã bị tuồn ra khỏi cơ sở tái chế của GEEP mà không bị phá hủy", Apple viết trong đơn kiện.

Từ tháng 01/2015 tới tháng 12/2017, Apple đã gửi cho GEEP hơn 500.000 chiếc iPhone, iPad và Apple Watch để đối tác này phá hủy và thu thập các vật liệu có giá trị. Tuy nhiên, khi Apple thực hiện kiểm toán, họ phát hiện ra 18% trong tổng số các thiết bị đó vẫn đang truy cập internet qua mạng di động. Như vậy, nếu tính cả các thiết bị không có khả năng truy cập internet qua mạng di động, số lượng thiết bị Apple bị GEEP tuồn ra thị trường còn lớn hơn nhiều.

Apple cho rằng GEEP đã thu được ít nhất 22,7 triệu USD từ hành vi này và đương nhiên phía Apple muốn tịch thu số tiền này. GEEP phủ nhận cáo buộc của Apple và cho rằng đã có những vụ trộm cắp xảy ra trong nội bộ của họ. GEEP thậm chí còn đệ đơn kiện ba nhân viên của họ với cáo buộc đánh cắp thiết bị của Apple. Tuy nhiên, phía Apple không đồng ý với tuyên bố của GEEP và cho rằng những nhân viên bị kiện thực ra là các quản lý cao cấp của GEEP.

Đối tác Apple tuồn iPhone tái chế ra ngoài thị trường, thu lợi hàng chục triệu USD
Đối tác Apple tuồn iPhone tái chế ra ngoài thị trường, thu lợi hàng chục triệu USD

Những năm gần đây, Apple đang đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường. Hãng này đã cho ra mắt hai con robot Daisy và Dave với khả năng bóc tách từng phần linh kiện của iPhone theo cách mà các công ty tái chế truyền thống không thể làm được.

Tuy nhiên, trước khi tự thực hiện tái chế với Daisy và Dave, Apple đã phải thuê các đối tác bên ngoài và GEEP Canada là một trong số những đối tác của Apple. Mặc dù vậy, tân trang và bán lại thiết bị cũng là một mảng kinh doanh của GEEP.

Theo quan điểm của Apple, các thiết bị được GEEP tuồn ra thị trường sẽ không hoạt động như ý muốn, không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng hoặc an toàn của Apple. "Các sản phẩm đã được đưa đi phá hủy không còn đủ tốt để bán cho người dùng và nếu chúng được dựng lại với các linh kiện giả, chúng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như chập điện hoặc cháy nổ pin", Apple tuyên bố.

Apple phát hiện ra vấn đề trong khoảng thời gian từ giữa năm 2017 tới 2018 và không hợp tác với GEEP nữa. Tới tận đầu năm nay "Táo khuyết" mới đệ đơn kiện công ty Canada.

Thứ Hai, 05/10/2020 10:50
32 👨 375
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ