Đọc báo từ thế kỉ 17 miễn phí trên Google

Google hứa hẹn "tái hiện lịch sử" qua từng trang báo trực tuyến

Với dự án "thư viện số" mới nhất của mình, Google sẽ quét và lưu trữ trực tuyến mọi ấn phẩm báo chí phát hành trước cả khi máy tính ra đời, cung cấp miễn phí cho mọi độc giả có nhu cầu.

Dự án mơi này được Google công bố tại hội thảo công nghệ TechCrunch50 đang tổ chức tại Mĩ. Theo đó, hãng đã kí hợp đồng hợp tác với hơn 100 toà soạn cho phép "số hoá" toàn bộ ấn phẩm của mình từ những ngày đầu phát hành và đưa chúng lên mạng.

Theo như giới thiệu của Google, chức năng tìm kiếm và đọc báo trực tuyến sẽ không khác mấy với Google Book hiện tại. Người dùng có thể gõ "walk on moon" (đi bộ trên mặt trăng), Google sẽ tự động tìm các trang báo liên quan đến sự kiện con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng và hiển thị trên màn hình dưới dạng trang gốc, với các bài báo có liên quan ở bên phải màn hình. Mọi nội dung trên trang báo được giữ theo nguyên bản, bao gồm cả nhắn tin, quảng cáo, rao vặt v.v.. Nhờ đó, như phó chủ tịch Google Marissa Mayer cho biết, "chúng ta cảm nhận được bầu không khí của ngày trọng đại đó".

Giám đốc sản phẩm của Google phát biểu trên blog: "Dự án này chỉ là bước khởi đầu. Chúng tôi sẽ hợp tác nhiều hơn với các nhà phát hành, tiến gần hơn đến mục tiêu đưa hàng tỉ trang báo in trên toàn thế giới lên mạng, mà ai cũng có thể dùng Google để tìm và đọc nếu muốn. Ngành báo chí sẽ được hưởng lợi rất nhiều nhờ công lao động của nhiều thế hệ nhà báo được đưa lên mạng cho rất nhiều độc giả khác được đọc cùng thay vì "ngủ yên" trong kho". Tất cả các trang báo của Google đều miễn phí - hãng sẽ thu hồi vốn qua các đoạn quảng cáo dưới dạng chữ Google Adsense. Trước mắt, "viện lưu trữ" này sẽ gồm chủ yếu các báo tiếng Anh.

Ấn phẩm bảo chí "cao tuổi" nhất mà Google sẽ quét và đưa lên mạng được phát hành tại Bắc Mĩ vào năm... 1764, tức hơn 2 thế kỉ trước. Kết quả từ "thư viện báo chí trực tuyến" này sẽ được tích hợp trực tiếp vào dịch vụ tìm kiếm web của Google trong năm tới

Thứ Ba, 09/09/2008 13:41
31 👨 340
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp