Doanh số bán PC, máy tính bảng dự kiến sẽ giảm trong năm nay và năm sau

Công ty nghiên cứu thị trường uy tín International Data Corporation (IDC) vừa công bố số liệu thống kê về các lô hàng PC truyền thống (máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy trạm) trên toàn thế giới, cũng như đưa ra dựa đoán về lượng lô hàng máy tính xuất xưởng trong năm 2022 và cả 2023.

Theo các chuyên gia IDC, doanh số bán máy tính và máy tính bảng dự kiến sẽ giảm mạnh trong năm nay và cả năm sau, do những tác động khách quan từ các sự kiện mang tính thời sự trên toàn cầu đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua và nhu cầu của thị trường. Cụ thể, IDC dự báo tổng số các lô hàng PC và máy tính bảng toàn cầu sẽ giảm lần lượt 12,8% và 6,8% so với năm 2021.

Nhiều người sẽ cho rằng nhận định này là vô lý bởi sang đến năm nay, đại dịch đã được kiểm soát hiệu quả, tình trạng thiếu hụt chip được khắc phục, và chuỗi cung ứng cũng đã được nối lại trên toàn cầu. Tuy nhiên, vấn đề mà IDC muốn chỉ ra ở đây như là nguyên nhân chính của sự sụt giảm nằm ở chiến tranh và tình trạng lạm phát đang làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 hoành hành hai năm qua cũng đã khiến nhiều người làm việc tại nhà, dẫn đến lượng máy tính đã tăng mạnh vào năm ngoái, làm giảm nhu cầu mua sắm trong năm nay và năm sau.

Doanh số bán máy tính và máy tính bảng dự kiến sẽ giảm trong năm nay và năm sau

Bên cạnh sự sụt giảm gần như không thể tránh khỏi vào năm 2022, IDC cũng cho rằng thị trường máy tính toàn cầu sẽ còn thu hẹp hơn nữa vào năm 2023. Điều này là do nhu cầu tiêu dùng chậm lại, nhu cầu mua sắm thiết bị phục vụ giáo dục đã được đáp ứng, trong khi kinh tế bất ổn cũng khiến các doanh nghiệp chần chừ nâng cấp phần cứng mới. Triển vọng tăng trưởng chung trở lại của toàn ngành sẽ chỉ có thể xuất hiện khi bước sang năm 2024.

Về số lượng xuất xưởng thực tế, IDC cho biết 321,2 triệu máy tính sẽ được xuất xưởng trong năm nay, trong khi con số này là 158 triệu đối với máy tính bảng. Tương ứng với mức giảm tổng khoảng 10,8% so với năm 2021.

Nhìn ra triển vọng dài hạn, IDC hy vọng số lượng lô hàng xuất xưởng sẽ bắt đầu tăng trở lại từ năm 2023, với số lượng đạt đỉnh 477,7 triệu đơn vị vào năm 2026.

Thứ Tư, 21/09/2022 23:38
51 👨 63
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ